“Trát” sa thải chờ Emery

Trận thua bạc nhược trước Leicester City đã bào mòn chút niềm tin ít ỏi còn lại của CĐV Arsenal với HLV Unai Emery. Chiến lược gia người Tây Ban Nha dường như không còn cơ hội ở Emirates, khi quyết định sa thải rất có thể sẽ sớm “ghé thăm” văn phòng ông.

Arsenal (áo sáng) đang sa lầy trong sự bất lực của Unai Emery.
Arsenal (áo sáng) đang sa lầy trong sự bất lực của Unai Emery.

Jamie Vardy, kẻ đã sút tung lưới Arsenal đang dẫn đầu danh sách làm bàn của Premier League, còn Leicester lại thêm một lần đóng vai “ngựa ô” với vị trí rất cao trên bảng xếp hạng. Nhưng đây không là lý do để người yêu mến “Pháo thủ” cảm thấy được an ủi hơn phần nào. Cảm giác thất vọng đang bao phủ Emirates. Hình ảnh kiêu dũng của khẩu thần công ngày nào giờ bị thay bằng những cái đầu cúi thấp, những bước chân vô hồn.

Bảy trận gần nhất, Arsenal chỉ thắng duy nhất một lần trước Guimaraes tại Europa League, còn lại là ba trận hòa, ba trận thua. Hiệu số... âm phản ánh chính xác phong độ tồi tệ của thầy trò Emery về cả công lẫn thủ. Chưa hết, phòng thay đồ đã chia rẽ sâu sắc vì vụ scandal của Granit Xhaka (vứt băng đội trưởng, thách thức CĐV). Emery dường như bất lực, buông xuôi trước đống đổ nát mầu đỏ - trắng.

Mới chỉ 16 tháng kể từ ngày người đàn ông 48 tuổi này nhậm chức ở Emirates. Khi đó, Emery gánh trên vai biết bao kỳ vọng về một tương lai tươi sáng sau thời Arsene Wenger. Ông, một HLV từng làm mưa làm gió trời Âu cùng Sevilla và cũng để lại nhiều dấu ấn tại PSG, xứng đáng được tin tưởng. Mùa đầu diễn ra không thật hoàn hảo với vị trí thứ 5, nhưng CĐV Arsenal hiểu rằng cần cho Emery thêm thời gian để đưa đội bóng trở về tầm vóc cũ.

Mùa này, những chữ ký chất lượng như Nicolas Pepe, Dani Ceballos, Kieran Tierney và David Luiz mang lại nhiều hứa hẹn về sự hồi sinh CLB. Nhưng đến lúc này, tất cả những gì CĐV “Pháo thủ” nhận được chỉ là nỗi thất vọng. Họ nhanh chóng rơi vào vòng xoáy khủng hoảng, với sự thể hiện còn tệ hơn giai đoạn cuối triều đại Wenger.

Trong lúc Arsenal vẫn “ngây thơ” và dễ bị bóp nghẹt cảm hứng thi đấu, Emery liên tục xáo trộn đội hình và đưa ra nhiều quyết định thay người khó hiểu. “Pháo thủ” có lúc nhập cuộc tốt và dẫn bàn trước, nhưng dễ dàng sụp đổ khi đối thủ khoét sâu vào một vài điểm yếu. Và quan trọng nhất, họ đã đánh mất bản sắc của một CLB từng thống trị bóng đá Anh bằng lối chơi hoa mỹ, cống hiến.

Thật mỉa mai khi Jose Mourinho, người từng vô số lần chế giễu Arsenal trong quá khứ, lại là ứng viên số một để dẫn dắt họ. Cách đây một tuần, tờ The Times khẳng định “Người đặc biệt” đã có buổi ăn tối cùng Giám đốc bóng đá Raul Sanllehi để bàn việc sẵn sàng thay thế Unai Emery.

Mourinho, với triết lý bóng đá phòng ngự chắc chắn không phải HLV mà CĐV “Pháo thủ” mong đợi nhất. Nhưng lúc này, họ không có nhiều lựa chọn, khi ban lãnh đạo CLB cần đưa đội bóng thoát khỏi vũng lầy phong độ càng nhanh càng tốt.