Trả giá vì được nuông chiều

Raheem Sterling vừa bị loại khỏi đội tuyển Anh vì phản ứng thái quá trên sân tập. Đây có thể xem là hệ lụy từ việc anh được Pep Guardiola nuông chiều thái quá.

Án kỷ luật từ đội tuyển Anh có thể xem là bài học đắt giá để Sterling nhìn lại mình.
Án kỷ luật từ đội tuyển Anh có thể xem là bài học đắt giá để Sterling nhìn lại mình.

Không phải Harry Kane hay ngôi sao nào khác, Raheem Sterling mới là cầu thủ Anh nổi bật nhất trong năm 2019. Điều này thể hiện qua thành tích thi đấu, danh hiệu, tầm ảnh hưởng về mặt thương mại và nhiều khía cạnh khác. Không chỉ vậy, theo Trung tâm Nghiên cứu thể thao quốc tế (CIES), Sterling vượt qua những gương mặt hàng đầu thế giới để trở thành cầu thủ đắt giá nhất hiện nay.

CIES đánh giá dựa trên hiệu suất, giá trị chuyển nhượng, xếp hạng, tài năng của mỗi người, theo đó Sterling có giá trị tối thiểu 250 triệu bảng. Màn trình diễn ấn tượng với Man City là yếu tố không nhỏ nâng cao giá trị cho cầu thủ 24 tuổi người Anh.

Tuy nhiên, mới đây Sterling đã bị loại khỏi đội tuyển Anh trong thời điểm chuẩn bị cho vòng loại EURO 2020. Lý do là Sterling có hành vi bạo lực với Joe Gomez ở St George’s Park - trung tâm huấn luyện của đội tuyển Anh.

Phản ứng của Sterling với Joe Gomez dường như còn có liên quan trận đấu mà Liverpool thắng Man City 3-1 cuối tuần trước. Đó là trận đấu của không ít tranh cãi. Liverpool chiến thắng để tạo cách biệt lớn trên bảng xếp hạng Premier League. Trong khi đó, Man City và cá nhân Sterling không cam chịu thất bại, cho rằng trọng tài đã thiên vị lộ liễu Liverpool.

Cho dù phản ứng của Sterling với Joe Gomez có nguyên nhân chính từ đâu đi nữa, sự thật vẫn là anh thể hiện bản thân là một ngôi sao không được phép chạm đến. Ngay chính CĐV Man City cũng thất vọng, khi cho rằng Sterling biến mình thành một thứ quyền lực riêng, ở một đẳng cấp khác so các đồng đội.

Điều này có nguyên nhân không nhỏ từ Pep Guardiola. Chính xác là sự nuông chiều của vị HLV này. Ở Man City, Pep biến Sterling thành thủ lĩnh hàng công Man City. Sergio Aguero cũng phải xếp sau Sterling. Trong mắt Pep, Sterling là “số 9 ảo”, như vai trò của Lionel Messi ở Barca. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha xây dựng lối chơi hướng về Sterling. Dù có những đường chuyền biến hóa thế nào, cuối cùng vẫn là đưa bóng cho Sterling dứt điểm.

Không chỉ vậy, Pep liên tục hò hét, chỉ trích trọng tài để bảo vệ các cầu thủ của mình sau các tình huống va chạm. Tất nhiên, Sterling nằm trong số các cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất Premier League, nên cũng được Pep bảo vệ nhất. Có thể nói, Guardiola bảo vệ Sterling trong mọi hoàn cảnh. Điều này hình thành ảo tưởng về một ngôi sao quyền lực trong đầu Sterling.

Sterling đã lên tiếng xin lỗi. Nhưng hành vi không đẹp ấy là nỗi hổ thẹn với LĐBĐ Anh (FA) và “Tam sư”, vốn đang nỗ lực xây dựng hình ảnh đẹp. Ba tuần nữa, Sterling sẽ đón sinh nhật thứ 25. Án kỷ luật từ đội tuyển Anh có thể xem là bài học quan trọng, để Sterling nhìn lại mình sau thời gian được Pep nuông chiều quá mức, để từ đó trưởng thành hơn.