“Nhà sưu tập” Pep Guardiola

Man City trở thành nhà vô địch Premier League mùa bóng 2020 - 2021 trước ba vòng đấu. Chiến thắng áp đảo này một lần nữa thể hiện giá trị thể thao mà Pep Guardiola mang lại.

Chức vô địch mà Man City vừa giành được là thành quả xây dựng bài bản của Pep Guardiola.
Chức vô địch mà Man City vừa giành được là thành quả xây dựng bài bản của Pep Guardiola.

Mùa giải 2020 - 2021 của Man City khởi đầu với rất nhiều khó khăn. Giữa tác động lớn của đại dịch Covid-19, bóng đá chứa đựng những bất ngờ không thể lường trước. Có thời điểm đội quân của Pep Guardiola bị đẩy xuống vị trí thứ 13, với hiệu quả tiến công tệ nhất kể từ năm 2006. 

Khi Man City chạm đáy ở trận thua Tottenham 0-2 hồi tháng 11-2020, ở vòng 9 Premier League, Darren Fletcher, hiện Giám đốc bóng đá của Man United, viết trên BBC: “Pep không thể thành công khi thiếu trung phong thích hợp. Việc ký hợp đồng với Ruben Dias từ Benfica không giải quyết được vấn đề hàng thủ”. Fletcher nhấn mạnh “Ruben Dias từ Benfica” như để hạ thấp chất lượng trung vệ người Bồ Đào Nha. Fletcher và nhiều người khác không tin vào khả năng Man City trỗi dậy, cũng như cho rằng chu kỳ của Pep Guardiola đã đến thời điểm kết thúc.

Điều gì đã diễn ra sau đó? Fletcher trở thành Giám đốc bóng đá của Man United theo cách đầy bất ngờ. Jose Mourinho mất kiểm soát Tottenham từ sau trận thắng Man City và bị sa thải (hiện ông đã nhận lời dẫn dắt AS Roma, bắt đầu từ mùa tới). Trong khi đó, Pep Guardiola đưa Man City tiến một mạch đến danh hiệu quán quân bóng đá Anh.

“Chúng ta phải thay đổi. Chúng ta cần tìm ra cách”, Pep liên tục nhấn mạnh. Sự thay đổi diễn ra rất nhanh. Sergio Aguero không có chỗ. Vai trò của Gabriel Jesus giảm đi rõ rệt. Raheem Sterling cũng không còn là nhân tố không thể chạm đến. Thay vào đó, Pep Guardiola xây dựng lối chơi với nhiều “số 9 ảo”. Tùy thuộc vào các đối thủ và thời điểm mà vai trò này được trao cho các đối thủ khác nhau. Đấy có thể là Kevin de Bruyne, Phil Foden, Ilkay Guendogan, Bernardo Silva, hay Riyad Mahrez.

Man City nổi bật với chuỗi 15 chiến thắng liên tiếp ở Premier League và đạt con số 21 tính trên mọi mặt trận - kỷ lục trong lịch sử bóng đá Anh. Pep tạo ra tập thể cân bằng và bất kỳ ai cũng có thể tạo đột biến. Guendogan là một thí dụ. Tiền vệ người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ ghi 12 bàn ở giải Ngoại hạng, thành tích mà chưa bao giờ anh đạt được.

Chức vô địch mà Man City vừa giành được là thành quả được xây dựng bài bản, có nền móng vững chắc. Pep Guardiola xây dựng công trình từ các ngôi sao chất lượng, kết hợp cùng tài năng trẻ do chính đội đào tạo. Foden là đại diện cho giá trị đào tạo trẻ của Man City, được xây dựng theo mô hình La Masia của Barca.

Man City lần thứ ba trong bốn mùa gần nhất lên ngôi ở Premier League. Đây là danh hiệu thứ 31 của Pep trong 13 năm huấn luyện. Trong đó, có 13 chức vô địch quốc gia ở Tây Ban Nha, Đức và Anh. Ông là một một người đi sưu tập các danh hiệu.

Giờ đây, Pep Guardiola đang cùng Man City hướng đến giá trị lịch sử khác: trận chung kết Champions League với Chelsea, vào ngày 29-5.