Ngán ngẩm với những “ông sao”

Jesse Lingard và Marcus Rashford vừa kết thúc chuyến du hí ở Miami (Mỹ) cùng nhóm bạn. Mọi chuyện chẳng có gì đáng nói nếu Lingard không đăng lên tài khoản Snapchat của mình một đoạn video, với những hình ảnh và câu nói dung tục, phản cảm. Chứng kiến điều này, CĐV Man United cảm thấy thật sự ngán ngẩm.

HLV Ole Solskjaer (phải) tuyên bố sẽ xử lý hành vi làm xấu hình ảnh CLB của Jesse Lingard.
HLV Ole Solskjaer (phải) tuyên bố sẽ xử lý hành vi làm xấu hình ảnh CLB của Jesse Lingard.

Lingard và Rashford, một là “ngôi sao mạng xã hội”, một là tiền đạo gây rất nhiều thất vọng trong mùa giải trước. Họ cũng là chủ nhân của “sự tích 0.012%” gây xôn xao suốt tháng vừa rồi. Chuyện là một ngày cuối tháng 5, sân Old Trafford tổ chức trận đấu giao hữu giữa hai đội huyền thoại Man United và Bayern Munich, nhân kỷ niệm 20 năm cú “ăn ba” kỳ vĩ của “Quỷ đỏ” năm 1999.

Màn trình diễn của những cựu danh thủ như Beckham, Scholes, Solskjaer, Stam… làm nức lòng CĐV, khiến họ so sánh với sự thể hiện vô hồn, bạc nhược của các cầu thủ United hiện tại. Lingard và Rashford hôm ấy cũng có mặt ở Old Trafford, chải chuốt như những ngôi sao nhạc rap. Để đáp lại sự chỉ trích, cả hai đồng loạt đăng lên Instagram cá nhân vỏn vẹn một con số: 0.012%. Đây là tỷ lệ cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của các CLB Anh được ra mắt và chơi cho đội 1 ở Prermier League trong 10 năm qua (theo thống kê của tạp chí Business Insider).

Đó là một sự thách thức đầy ngạo mạn. Lingard và Rashford tự coi mình là tinh hoa ở giải đấu hấp dẫn nhất thế giới. Không chỉ thế, họ còn thuộc nhóm các cầu thủ người Anh của Man United, nhóm luôn có đặc quyền so đồng đội khác dù khả năng nhiều khi hạn chế. Dĩ nhiên, một khi đã tự mãn, chẳng ai còn buồn phấn đấu. Lingard đã 27 tuổi vẫn được coi là “tài năng trẻ”, chỉ chăm lo cho trang Instagram cá nhân; còn Rashford nỗ lực… đòi tăng lương suốt từ cuối mùa trước đến giờ.

Hệ thống quản trị nhân lực của United rõ ràng đã xộc xệch hẳn sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu. Càng ngày, nội tình CLB càng phức tạp. HLV có lúc không còn là tiếng nói quan trọng nhất trong phòng thay đồ, thay vào đó là một số ngôi sao, hoặc một số người tự coi mình là ngôi sao.

Man United từng vươn lên thống trị bóng đá Anh với “thế hệ 1992” tuyệt vời, nhưng ngày đó đã rất xa. Lò đào tạo Carrington từ lâu không còn giới thiệu được những gương mặt xuất sắc tầm thế giới. Pogba là người hiếm hoi trong số ấy, tuy nhiên thật ra anh trưởng thành ở Juventus. Lingard là kiểu “cần cù bù thông minh”, từng nỗ lực vươn lên đội 1 nhưng lại dừng nỗ lực. Rashford từng rất đáng được kỳ vọng, nhưng có vẻ đã “hỏng” trước khi phát triển tới độ chín của sự nghiệp.

Cựu cầu thủ United, Gary Neville từ nửa năm qua đã “ra rả” điệp khúc rằng không ai được quên nhiệm vụ thi đấu sống chết vì logo trên ngực áo. HLV Solskjaer trước khi muốn thể hiện năng lực cầm quân cần xây dựng một đội quân chuyên nghiệp, hết mình vì CLB. Nhưng với những “ông sao” 0.012%, việc chấn hưng “Quỷ đỏ” vẫn là chuyện xa vời…