“Ngai vàng” của Pep

Liverpool gọi, Manchester City trả lời. Nếu thầy trò Juergen Klopp có chiến thắng tưng bừng 4-1 trước Norwich trong trận khai màn Premier League mùa mới, đoàn quân của Pep Guardiola cũng dễ dàng “vùi dập” West Ham với tỷ số 5-0, ở trận đấu diễn ra nửa ngày sau đó.

Raheem Sterling (giữa) tỏa sáng với cú hat-trick trong chiến thắng 5-0 của Man City trước West Ham.
Raheem Sterling (giữa) tỏa sáng với cú hat-trick trong chiến thắng 5-0 của Man City trước West Ham.

Cuộc đua đến ngôi vương Giải Ngoại hạng Anh đã “nóng” ngay từ vạch xuất phát. Liverpool tưởng chắc ngôi đầu, nhưng Man City không nghĩ vậy. Thậm chí, City còn gây ấn tượng mạnh hơn: Liverpool vượt qua CLB mới lên hạng Norwich trên sân nhà, trong khi “The Citizens” đánh bại West Ham - đội bóng đứng thứ 13 Premier League mùa trước ngay tại sân khách.

Sức mạnh của City vượt trội trong khuôn khổ nước Anh. Đó cũng là lý do vì sao họ có thể “phá dớp” bảo vệ thành công chức vô địch sau khi không một CLB nào làm được điều tương tự trong 10 năm qua. Trước West Ham, các học trò của Pep vẫn chơi bóng theo cách “một mình”. City tạo ra thế trận, lượng cơ hội rất chênh lệch và có kết quả thắng hoàn toàn áp đảo.

Trong lúc dàn sao của Pep “nhảy múa” trên sân thì ngoài khu kỹ thuật, họ vẫn còn một loạt ngôi sao khác. Danh sách dự bị mà City mang đến sân Upton Park có Aguero, Otamendi, Foden, Gundogan, Bernado Silva và tân binh đắt giá Joao Cancelo. Nhắc đến tân binh, mùa này Pep chỉ mua hai cái tên nổi bật là Cancelo và Rodri, nhưng là quá đủ để bổ sung cho một đội hình vốn đã có quá nhiều hảo thủ.

Những “phiên chợ” đầu khi Pep mới cập bến Etihad, City mua cực mạnh để tạo bộ khung theo ý ông. Khi số thương vụ và số tiền chuyển nhượng giảm dần, đó là lúc bức tranh của Pep gần như hoàn thiện. Bây giờ, ông có trong tay cùng lúc hai đội hình đủ sức tranh đấu tại giải vô địch khốc liệt nhất thế giới. Trước West Ham, Pep không cần Aguero hay Bernado Silva trong sơ đồ xuất phát, cũng không đăng ký Sane, Fernandinho lẫn Mendy. Sterling, Rodri, Bruyne hay Mahrez biết cách tỏa sáng để mang về chiến thắng.

Một điểm nhấn đáng chú ý nữa sau trận ra quân của “The Citizens” là “tân binh” VAR (video hỗ trợ trọng tài). Công nghệ mới này can thiệp vào hai tình huống làm bàn của Man City, một lần từ chối, một lần công nhận. “Tỷ số” VAR hiện tại cân bằng, nhưng xét đường dài, với cách chơi thường xuyên bóp nghẹt sức phản kháng của đối thủ, City chắc chắn sẽ hưởng lợi.

Sau hai mùa vô địch liên tiếp giải trong nước, nhiều người cho rằng Pep sẽ tập trung toàn lực vào Champions League, nơi ông không được nếm vinh quang suốt từ năm 2011. Nếu vậy, đây sẽ là cơ hội cho Liverpool lên ngôi Premier League sau thời gian chờ đợi đã quá dài.

Nhưng đấy chỉ là lý thuyết. Nguồn lợi tài chính lớn của giải Ngoại hạng khiến đây luôn là mục tiêu số một với mọi đội bóng Anh. Dù mùa này là cuộc đua song mã hay hơn thế, ngai vàng Premier League vẫn nằm trong quyền tự quyết của Pep. Đây là nhận định từ các nhà cái lớn, khi họ cho đặt “cửa” vô địch của City thấp hơn đáng kể so toàn bộ các ứng viên còn lại, kể cả Liverpool. Tuy nhiên, Pep và các học trò cũng không thể chủ quan, bởi các đối thủ của họ cũng đang tìm mọi cách để truất ngôi vương của Manchester City nếu có cơ hội.