Màn đối đầu kinh điển

Trận “kinh điển” của bóng đá Đức (Der Klassiker) giữa Bayern Munich và Borussia Dortmund chứng kiến màn đối đầu thú vị của hai chân sút hay nhất Bundesliga hiện tại: Robert Lewandowski và Erling Haaland. Haaland đã có màn trình diễn ấn tượng, nhưng Lewan còn tuyệt vời hơn.

Lewandowski (số 9) lập hat-trick giúp Bayern đánh bại Dortmund trong trận “kinh điển” của bóng đá Đức.
Lewandowski (số 9) lập hat-trick giúp Bayern đánh bại Dortmund trong trận “kinh điển” của bóng đá Đức.

Ngay tại Allianz Arena, Dortmund gây bất ngờ khi liên tiếp dẫn trước hai bàn. Erling Haaland chỉ cần 8 phút 41 giây để đi vào lịch sử Bundesliga với tư cách người lập cú đúp nhanh nhất. Đây cũng là những tình huống giúp chân sút người Na Uy chạm mốc 100 bàn trong sự nghiệp, ở thời điểm còn bốn tháng nữa anh mới tròn 21 tuổi.

Haaland xứng đáng là ngôi sao trẻ hay bậc nhất lịch sử bóng đá hiện tại. Anh chạm mốc 100 bàn chỉ sau 146 trận ở các cấp độ CLB và ĐTQG. Thành tích này vượt trội so nhiều tên tuổi lẫy lừng như Messi (210 trận), Cristiano Ronaldo (301 trận), Neymar (173 trận), Mbappe (180 trận) hay Ibrahimovic (245 trận).

Tuy nhiên, Haaland vẫn không thể giúp Dortmund vượt qua Bayern sau bốn trận liên tiếp toàn thua. Phần vì anh dính chấn thương gót chân, phải rời sân ở phút 60 và khiến Dortmund chỉ còn biết oằn mình chống đỡ sức ép. Phần khác quan trọng hơn, đó là phía bên kia, Bayern sở hữu một cỗ máy làm bàn cực kỳ đáng sợ: Robert Lewandowski.

Haaland ghi hai bàn, Lewan trả lời bằng một hat-trick. Dortmund chắc chắn sẽ phải ân hận vì để Lewan đến Bayern miễn phí cách đây gần bảy năm. Vì khoảnh khắc sai lầm đó, họ phải đối đầu một “hung thần” thật sự, người đã “nã” vào lưới đội bóng cũ tới 20 bàn chỉ sau 14 lần tái ngộ. Sau mùa năm ngoái thăng hoa rực rỡ, Lewan vẫn tỏ ra cực kỳ sung mãn ở tuổi 32. Anh hiện có 31 bàn ở Bundesliga sau 24 vòng, độc chiếm vị trí dẫn đầu cuộc đua Chiếc giày vàng châu Âu và bỏ rất xa các đối thủ như Ronaldo (20 bàn), Messi (19 bàn) hay chính Haaland (19 bàn).

Giữa Lewan và Haaland là cuộc đối đầu của hai thế hệ và nó dễ gợi liên tưởng về một sự tiếp nối. Với “truyền thống” mua những người giỏi nhất của các đối thủ, việc Bayern đưa Haaland về thay thế chính Lewan không có gì quá bất ngờ. Lewan hiện giờ vẫn là chân sút hàng đầu thế giới, nhưng sớm hay muộn cũng phải lùi lại phía sau nhường bước cho lứa đàn em. 

Nhưng vấn đề là sự tỏa sáng của Haaland (45 bàn sau 46 trận khoác áo Dortmund) đang “gây sốt” khắp châu Âu và đương nhiên đưa anh vào “mắt xanh” của hàng loạt CLB lớn ngoài Bundesliga. Những “gã nhà giàu” như Man City, Man United hay PSG có lẽ không ngần ngại chi số tiền cả trăm triệu euro để cạnh tranh với Bayern.

Còn Dortmund, họ đành an phận với vai trò của một chuyên gia “mài ngọc”. Hiện giờ, đoàn quân của HLV Edin Terzic chỉ đứng thứ sáu tại Bundesliga. Nếu không thể lọt vào tốp 4 để giành vé dự Champions League, họ nhiều khả năng sẽ mất Haaland chỉ sau một năm sở hữu anh. Với mức phí giải phóng hợp đồng “chỉ” 75 triệu euro của Haaland, Dortmund không có nhiều cơ hội níu chân ngôi sao trẻ này, trừ khi chính anh quyết định ở lại.