Man City chờ những thay đổi

Man City chính thức bước vào mùa giải mới từ cuối tuần này. Để thành công, Pep Guardiola phải thay đổi chính mình, chứ không chỉ là mua cầu thủ mới.

Để Man City đạt được thành tích tốt trong mùa giải mới, Pep phải thay đổi tư duy bóng đá.
Để Man City đạt được thành tích tốt trong mùa giải mới, Pep phải thay đổi tư duy bóng đá.

Ở Premier League 2019 - 2020, dù vẫn duy trì thói quen cầm bóng và ghi bàn rất nhiều (đứng đầu giải đấu, với 102 bàn), nhưng Man City không còn áp đảo về mặt kết quả. Đội bóng của Pep Guardiola nhận đến chín trận thua, sớm buông xuôi nhìn Liverpool băng băng về đích.

Thất bại ở Premier League, Man City tập trung toàn lực cho giấc mơ Champions League. Kết quả không có gì khác. Đội chủ sân Etihad dừng bước từ vòng bán kết, sau khi thua đối thủ khiêm tốn Lyon. Điều này kéo dài nỗi thất vọng của Man City dưới thời Pep Guardiola. Trong bốn mùa giải, đội bóng không đi sâu hơn vòng tứ kết Champions League.

Trên thực tế, thất bại của Man City mùa trước là kịch bản được cảnh báo trước. Điều này là “hội chứng mùa thứ tư” của Pep Guardiola. Ở Barcelona trước đây, trong mùa giải thứ tư, Pep gây nhiều thất vọng và chia tay chỉ với danh hiệu duy nhất là Cúp Nhà Vua. Ngày ấy, ở La Liga, thầy trò Guardiola buộc phải nhìn đối thủ Real Madrid lập kỷ lục vô địch La Liga với 100 điểm.

Khi dẫn Bayern Munich, Guardiola quyết định chia tay sau ba mùa giải. Ai cũng nhìn thấy ông đi đến giới hạn cuối cùng với Bayern. Tiếp tục ở lại không hứa hẹn giúp cựu tiền vệ Barcelona và Tây Ban Nha thành công. Vì thế, ông bước vào dự án với Man City. 

Trong quá trình chuẩn bị cho mùa 2019 - 2020, Man City chi 150 triệu bảng mua sắm. Nổi bật là hai tân binh Rodri và Joao Cancelo. Nhưng điều này cũng không thể giúp “Cityzens” thành công. Bởi vì, vấn đề đến từ chính Guardiola.

Pep Guardiola bị rập khuôn một thứ bóng đá chiếm lĩnh bóng. Ông như một kẻ phát cuồng bởi kiểm soát và chuyền bóng ngắn. Trận này sang trận khác, giữ một kiểu đá khiến Man City dễ bị hóa giải. Khi các cầu thủ Man City phối hợp quá rườm rà, thì đối phương đã bịt kín mọi ngả đường vào khung thành. Một vấn đề khác là Pep không thích trung phong cổ điển, khiến “Cityzens” nhiều trận đấu áp đảo về cơ hội nhưng không thể ghi bàn. 

Để chuẩn bị cho mùa 2020 - 2021, Pep đón về Nathan Ake bổ sung hàng thủ và Ferran Torres trên hàng tiến công. Nhân tố mới là cần thiết, nhưng chính Guardiola phải thay đổi. Thật khó để yêu cầu một nhà cầm quân thay đổi hoàn toàn tư duy bóng đá của mình. Nhưng ít nhất là làm mới bản thân trong việc đưa ra các quyết định, đưa thêm giải pháp chiến thuật. 

Thay vì luôn vào trận với tư thế một kẻ áp đảo, Pep phải học cách thực dụng hơn, phân tích thói quen của đối phương để đưa ra phương án chiến thuật mới. Jose Mourinho và Carlo Ancelotti, hai HLV giành chức vô địch Champions League với hai CLB khác nhau đều thành công nhờ điều này. Họ có phong cách riêng, nhưng luôn thay đổi đúng thời điểm.

Mùa giải 2020 - 2021 của Man City khởi đầu khá nặng, khi làm khách của Wolves (2 giờ 15 phút ngày 22-9). Để tránh phạm sai lầm và đua tranh vinh quang, đến lúc Pep cần “cập nhật” cho bộ não của mình.