Khơi nguồn những tài năng

Trong số sáu giải bóng bàn nằm trong hệ thống quốc gia, Giải vô địch bóng bàn toàn quốc do Báo Nhân Dân tổ chức có bề dày truyền thống lâu đời và được coi là thước đo đánh giá, tuyển chọn chất lượng vận động viên (VĐV) ở cấp độ đội tuyển. Do vậy, hằng năm, dù địa phương nào đăng cai tổ chức, giải cũng đều nhận được sự quan tâm của giới chuyên môn và đông đảo người hâm mộ. 

Vicem Hoàng Thạch Hải Dương vô địch đồng đội nam.
Vicem Hoàng Thạch Hải Dương vô địch đồng đội nam.

Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 tranh Cúp Petro Vietnam - Đạm Cà Mau 2020 đã chính thức khép lại với phần thưởng xứng đáng dành cho các VĐV xuất sắc. Dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và phải tạm hoãn trong hai tháng, nhưng năm nay, giải lại đạt kỷ lục về số lượng VĐV và số đoàn tham gia. Mật độ thi đấu cao, cộng với sự gia tăng đột biến về giá trị giải thưởng đã đẩy tính cạnh tranh giữa các hạng mục lên đỉnh điểm.

Từng giành đến ba ngôi vô địch (đồng đội nữ, đôi nữ, đơn nữ) trong mùa giải năm 2019, năm nay, với một đội hình đồng đều về chuyên môn, các tay vợt nữ của đoàn TP Hồ Chí Minh vẫn cho thấy sự vượt trội về số giải thưởng. Cùng với đó là chức vô địch đôi nam nữ, khẳng định sức mạnh đơn vị chủ nhà. Với đoàn Hải Dương, chức vô địch đồng đội nam đã trở lại sau tám năm chờ đợi, bởi các tay vợt đang ở độ “chín” của sự nghiệp. Các đội mạnh, có truyền thống như CLB Hà Nội, T&T, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương… vẫn duy trì được sức mạnh thực lực và giành được những vị trí cao ở các nội dung thi đấu.

Việc xuất hiện ngày càng nhiều CLB, trung tâm bóng bàn bán chuyên nghiệp trong giải đấu mang tầm cỡ quốc gia là tín hiệu mừng, hứa hẹn phát hiện nhiều nhân tố mới bên cạnh những tên tuổi đã định hình. Tiêu biểu trong số đó là đoàn học sinh của tỉnh Bình Dương và Đồng Nai lần đầu tham gia. Điều này cho thấy chủ trương trẻ hóa và xã hội hóa của Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam đang làm trong vài năm gần đây đã phần nào đưa lại những kết quả tốt.

Qua 38 lần tổ chức, có thể nói Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm 2020 đã và đang khẳng định vai trò và giá trị. Từ cái nôi này, nhiều tay vợt đã tỏa sáng, vươn lên gánh vác trọng trách tại các giải đấu quốc tế. Không chỉ giúp các VĐV tìm lại phong độ và cảm giác thi đấu tốt nhất, giải còn là cơ hội để các cựu binh khẳng định mình, những nhân tố mới sẵn sàng vượt lên, cùng hướng đến mục tiêu quan trọng là SEA Games 31 được tổ chức vào năm 2021 tại Việt Nam.

Tối qua 19-7, ngay sau Lễ bế mạc Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 đã diễn ra hai trận chung kết nội dung đơn nam và đơn nữ. Trong trận chung kết đơn nữ, VĐV Mai Hoàng Mỹ Trang (TP Hồ Chí Minh) đã vượt qua VĐV Nguyễn Thị Nga (Hà Nội) với tỷ số 4-3 (3-11, 11-9, 6-11, 2-11, 13-11, 11-2, 11-7) giành chức vô địch. Ở trận chung kết đơn nam, VĐV Nguyễn Đức Tuân (Vicem Hoàng Thạch Hải Dương) đoạt chức vô địch sau khi thắng VĐV Nguyễn Anh Tú (Hà Nội) với tỷ số 4-2 (5-11, 11-7, 11-8, 11-8, 9-11, 11-8).