Hiệu suất ngoạn mục

Cristiano Ronaldo đang cùng Juventus tiến rất gần đến Scudetto - danh hiệu vô địch Seria A. Bản thân CR7 cũng hướng đến những kỷ lục mới, cùng danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu.

Ronaldo ghi dấu ấn đậm nét trong giai đoạn nước rút của Juventus.
Ronaldo ghi dấu ấn đậm nét trong giai đoạn nước rút của Juventus.

Khi bóng lăn trở lại sau ba tháng ngưng trệ vì đại dịch Covid-19, Juventus của Cristiano Ronaldo gây thất vọng với thất bại ở sân chơi Coppa Italia. Họ thua Napoli trên loạt sút luân lưu. Đấy cũng là lần thứ hai trong mùa giải Juventus lỡ hẹn với danh hiệu. Trước đó là thất bại trước Lazio, trong cuộc chiến giành Siêu Cúp Italia.

Nỗi buồn sớm được Juventus gạt bỏ, bằng chuỗi phong độ tích cực trên sân chơi Serie A. Juventus đang tiến những bước dài đến danh hiệu Scudetto. Một khi thành công, đây sẽ là chức vô địch Italia thứ 9 liên tiếp của “Bà đầm già”. Một kỷ lục tuyệt đối trong lịch sử giải đấu.

Ronaldo ghi dấu ấn đậm nét trong giai đoạn nước rút của Juventus. Trong tám trận từ sau Covid-19, ngôi sao người Bồ Đào Nha ghi chín bàn. Ronaldo chỉ “im lặng” trong trận hòa 3-3 với Sassuolo ở vòng 33. Trong ba vòng đấu gần nhất, anh có đến hai cú đúp. Hiệu suất này giúp Ronaldo vươn lên dẫn đầu danh sách cuộc đua Vua phá lưới, với 30 bàn thắng, tương tự cầu thủ Ciro Immobile của Lazio. Trung bình một bàn/trận là hiệu suất ngoạn mục mà nhiều tiền đạo hàng đầu chỉ có thể mơ ước.

Hai pha lập công trong trận thắng Lazio 2-1 mới đây cũng nâng thành tích của Ronaldo ở Serie A lên con số 51 bàn thắng (62 bàn cho Juventus, tính trên mọi mặt trận). Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử vượt qua cột mốc 50 bàn ở ba giải vô địch mạnh nhất châu Âu là Premier League, La Liga và Serie A. Tại Premier League, anh có 84 bàn trong mầu áo Man United. Ở La Liga là 311 bàn chỉ trong 292 trận, đều với Real Madrid.

Chưa dừng lại, Ronaldo trở thành cầu thủ thứ ba trong lịch sử Juventus ghi được ít nhất 30 bàn trong một mùa giải Serie A. Hai người trước CR7 làm được điều này là John Hansen (30 bàn, mùa 1951-1952) và Felice Borel (31 bàn, mùa 1933-1934). Với bốn vòng đấu phía trước, Ronaldo sẵn sàng vượt qua kỷ lục của huyền thoại Borel tồn tại suốt 86 năm. 

Ronaldo đang thách thức cột mốc của Borel trong lịch sử CLB thành Turin và tiến công kỷ lục ghi bàn ở Serie A hiện do Gonzalo Higuain nắm giữ. Trong mùa giải 2015-2016, Higuain đã ghi đến 36 bàn thắng ở Serie A, sau 35 trận với Napoli. Một điểm chung giữa Higuain ngày ấy và Ronaldo hiện nay là cùng được dẫn dắt bởi HLV Maurizio Sarri. Khoảng cách sáu bàn tương đối lớn, nhưng không có nghĩa là không thể.

Vượt qua Higuain để thiết lập kỷ lục mới cho Serie A là thử thách khó khăn. Có một mục tiêu dễ hơn với Ronaldo: Chiếc giày vàng châu Âu. Robert Lewandowski của Bayern Munich đang dẫn đầu cuộc đua với 34 bàn. Khoảng cách giữa hai người hiện là bốn bàn. Lịch thi đấu khá thuận lợi với Ronaldo, khi lần lượt gặp Udinese, Sampdoria, Cagliari và Roma.

Tuổi 35 vốn là gánh nặng với các cầu thủ chuyên nghiệp, nhưng Ronaldo là ngoại lệ. Anh vẫn đang tiếp tục đam mê chinh phục bàn thắng và những danh hiệu.