Cuộc chia tay nhiều tiếc nuối

Sau trận thắng Wolsburg tối 17-4, HLV Hansi Flick chính thức thông báo chia tay Bayern Munich khi kết thúc mùa giải. Các CĐV của Bayern chắc chắn sẽ cảm thấy tiếc nuối, khi đội bóng của họ sắp đánh mất một chiến lược gia cực kỳ xuất sắc trong lịch sử CLB.

HLV Hansi Flick được các học trò tung hô trong chiến tích vô địch Champions League mùa giải 2019 - 2020.
HLV Hansi Flick được các học trò tung hô trong chiến tích vô địch Champions League mùa giải 2019 - 2020.

Không còn là đồn đoán, Flick sẽ rời Bayern, kết thúc hành trình chỉ 18 tháng nhưng lẫy lừng vinh quang. Ông sẽ được nhớ mãi với chiến tích làm hồi sinh một “Hùm xám” rệu rã dưới thời Niko Kovac ngay sau khi được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền, để rồi đưa CLB đến “cú ăn sáu” vĩ đại không lâu sau đó. Trước Flick, cả châu Âu chỉ có mình Pep Guardiola làm được điều tương tự cùng Barca tại mùa giải 2008 - 2009.

Trở lại quá khứ ở thời điểm đầu tháng 11-2019, khi Bayern thông báo bổ nhiệm Flick, hầu như không ai biết đến ông. Khởi nghiệp huấn luyện từ rất sớm, nhưng Flick chỉ dẫn dắt những CLB ít tên tuổi như Victoria Bammental hay Hoffenheim. Giai đoạn đáng chú ý nhất trong “lý lịch” của ông là tám năm làm trợ lý HLV của ĐT Đức (2006 - 2014), trước khi được Bayern đưa về giúp việc cho Kovac.

Không ai ngờ một HLV “bình dân” như vậy lại đưa Bayern tới mùa giải thành công nhất trong suốt 121 năm thành lập CLB. Với Flick, họ gần như bất bại trên mọi đấu trường, giành tới sáu danh hiệu gồm Bundesliga, Cúp quốc gia Đức, Champions League, Siêu cúp Đức, Siêu cúp châu Âu và FIFA World Cup Club. Mùa trước, dưới tay Flick, Bayern đạt tỷ lệ thắng hơn 90%, ghi bình quân 3,2 bàn/trận và chỉ để lọt lưới 0,7 bàn/trận.

Thất bại trước PSG tại vòng tứ kết Champions League vừa qua được xem là lý do khiến Flick quyết định chia tay Bayern. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ mâu thuẫn của ông với Giám đốc thể thao Hasan Salihamidzic về vấn đề chuyển nhượng. Ban lãnh đạo CLB có vẻ nghiêng về phía Salihamidzic, trong lúc Liên đoàn bóng đá Đức liên tục mời gọi Flick về thế chỗ Joachim Loew (sẽ từ chức sau EURO).

Về chuyên môn, Flick vẫn làm rất tốt. Bayern sắp vô địch Bundesliga và chỉ bị loại khỏi Champions League do quá nhiều điều không may ập đến cùng lúc. Họ mất cả hai trụ cột hàng công là Lewandowski (chấn thương) và Gnabry (bị Covid-19) trước PSG, lại bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ghi bàn ở trận lượt đi. Có thể khẳng định, nếu ở lại, Flick vẫn giúp Bayern duy trì vị thế là đội bóng mạnh bậc nhất châu Âu, khi ông rất được lòng các học trò và sở hữu tư duy bóng đá cực kỳ hiện đại, trực diện, hiệu quả.

Ít lâu nữa Bayern sẽ có người thay Flick, có thể là Nagelsmann, Max Allegri, Klopp hay thậm chí Joachim Loew. Nhưng điều đáng tiếc là họ để mất chiến lược gia 56 tuổi này quá sớm. Giá như Flick gắn bó “Hùm xám” thêm vài năm, có lẽ ông sẽ để lại thêm những mốc son trong lịch sử đội bóng. Bayern sẽ tìm đâu ra một HLV giỏi đến mức cứ sau trung bình khoảng 10 trận, lại mang về phòng truyền thống một danh hiệu cao quý?