Chữa cháy cho “ghế nóng”

Lúc này, Lionel Messi và các đồng đội đang nghỉ xả hơi trên những bãi biển yên bình, đầy nắng và gió. Nhưng tại Camp Nou, ngọn lửa biến động vẫn không ngừng âm ỉ. “Ghế nóng” của Quique Setien đang lung lay, bất chấp việc mùa giải còn chưa khép lại.

Ông Josep Bartomeu (bên trái), Chủ tịch Barca đã có nhiều quyết sách sai lầm thời gian qua.
Ông Josep Bartomeu (bên trái), Chủ tịch Barca đã có nhiều quyết sách sai lầm thời gian qua.

Theo truyền thông Tây Ban Nha, Setien nhiều khả năng bị sa thải ngay tuần này. Nếu vậy, ghế HLV của Barca sẽ hai lần đổi chủ chỉ trong khoảng nửa năm. Tháng 1-2020, Setien bất ngờ được đưa về thế chỗ Ernesto Valverde, đánh dấu lần đầu sau 17 năm Barca “thay tướng” giữa mùa. Điều đáng buồn là lúc bị sa thải, Valverde đang giúp Barca đứng đầu La Liga. Sáu tháng sau, dưới tay Setien, họ cay đắng nhìn Real nâng cúp.

Quique Setien vốn bị nghi ngờ về năng lực. Trước khi đến Camp Nou, ông chẳng có danh tiếng, chỉ quen dẫn dắt những đội bóng “bình dân” như Betis, Las Palmas hay thậm chí là các CLB nghe “lạ hoắc” như Lugo, Logrones, Equatorial Guinea… Thực tế cho thấy, dấu ấn của Setien rất hạn chế, hay nói thẳng ra, ông không đủ tài để chỉ đạo những siêu sao cỡ Messi, Suarez.

Nếu một ai ở Barca không được lòng Messi, người đó chỉ có một lựa chọn duy nhất là “cuốn gói”. Setien gần như chắc chắn sẽ rơi vào cảnh này, khi không ít lần siêu sao người Argentina tỏ ra bất mãn với cách huấn luyện của ông. Sau trận thua Osasuna, trận đấu Blaugrana chính thức “dâng” chức vô địch cho Real, Messi tuyên bố thẳng: “Chúng ta không đủ sức cho cuộc đua Champions League và thậm chí là La Liga. Barca phải lập tức thay đổi”.

Và để hiện thực hóa chuyện thay đổi, đội chủ sân Camp Nou đã lên kịch bản thay Setien ngay trước khi Champions League trở lại. Các ứng viên được “điểm danh” gồm Garcia Pimienta (HLV đội Barca B), Patrick Kluivert (Giám đốc học viện đào tạo của CLB), Laurent Blanc và Marcelo Bielsa. Trong số này, Blanc và Bielsa nổi trội hơn hẳn. Blanc từng dẫn dắt ĐT Pháp và CLB PSG, còn Bielsa từ lâu đã là một HLV lão luyện, ông vừa đưa Leeds United trở lại Premier League sau 16 năm chờ đợi.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là Barca sẽ chỉ ký hợp đồng ngắn hạn, cụ thể là một năm với người kế nhiệm Setien, để “giữ chỗ” cho mục tiêu dài hơi là Xavi Hernandez. Cầu thủ huyền thoại vừa khởi nghiệp huấn luyện ở Al Sadd (Qatar) hứa hẹn sẽ về lại để đưa Camp Nou trở lại thời hoàng kim, nhưng phải sau cuộc bầu cử chủ tịch diễn ra vào năm sau. Hợp đồng một năm vì thế sẽ thừa áp lực, nhưng thiếu hấp dẫn với các ứng viên, nhất là những danh tiếng như Blanc hay Bielsa.

Sau cùng, vấn đề cốt lõi với Barca không phải “ghế nóng” trên cương vị huấn luyện, mà là “ghế nóng” trên cương vị lãnh đạo. Josep Bartomeu, với cương vị chủ tịch, đã làm “tan hoang” Camp Nou trong hơn một nhiệm kỳ qua vì vô số quyết sách sai lầm. Thay HLV chỉ là phương án chữa cháy. Để chấn hưng CLB, Barca phải thay đổi từ thượng tầng và chiến lược phát triển.