“Canh bạc” của bóng đá Đức

Cuối tuần này, Bundesliga chính thức trở lại khi dịch Covid-19 còn chưa được kiểm soát. Đây là một “canh bạc” thật sự của chính phủ và những người làm bóng đá Đức trên chính sức khỏe của cầu thủ.

Bundesliga chính thức trở lại vào ngày 16-5.
Bundesliga chính thức trở lại vào ngày 16-5.

Không phải ai trong số các cầu thủ Dortmund và Schalke đều sẵn sàng bước vào Revierderby (cũng được gọi là derby vùng Ruhr) vào tối thứ bảy tới (16-5). Thông thường, các cuộc thư hùng giữa Dortmund với Schalke luôn có không khí cuồng nhiệt, giữa hai kẻ cạnh tranh và xung khắc nhau. Nhưng hiện tại, tâm lý chung của nhiều cầu thủ là sự lo lắng.

Hai tháng kể từ sau trận đấu gần nhất, Bundesliga tiếp diễn với vòng 26, bắt đầu từ trận derby giữa Dortmund và Schalke. Một số cầu thủ Schalke cho rằng sự trở lại ở thời điểm này là quá sớm, trong khi châu Âu vẫn đang lo lắng bởi hậu quả mà dịch Covid-19 gây ra. Các cầu thủ Dortmund và gia đình lo lắng nguy cơ dương tính với virus.

Tâm trạng chung của cầu thủ là lo ngại bản thân nhiễm bệnh khi thi đấu. Các CLB và BTC Bundesliga cũng nghĩ đến vấn đề này, nhưng điều họ quan tâm hơn là kinh tế. Nếu hai giải chuyên nghiệp lớn nhất nước Đức không thể tiếp tục các vòng còn lại, thiệt hại về kinh tế mà các CLB phải chịu là 750 triệu euro. Thiệt hại này mới chỉ tính về bản quyền truyền hình.

“Có những mối đe dọa tồn tại nếu Bundesliga không thể trở lại sớm”, đại diện Schalke thừa nhận. Phía Schalke nói về nguy cơ Bundesliga và bóng đá Đức thiệt hại nặng nề trong một tương lai lâu dài. Trong khi đó, Dortmund cũng cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính, dẫn đến những biến đổi kéo dài không thể kiểm soát với bóng đá Đức trong tương lai gần.

Nói cách khác, sức khỏe cầu thủ được quan tâm, nhưng túi tiền CLB và nền kinh tế Đức mới quan trọng hơn mọi thứ. Kênh ESPN cho rằng, Bundesliga quá vội vàng khi trở lại. Nếu không làm thế, 18 trong tổng số 36 CLB hàng đầu nước Đức sẽ mất kiểm soát tài chính. Để giải quyết vấn đề tiền bạc, cầu thủ sớm trở thành “vật thí nghiệm” giữa bối cảnh Covid-19 mỗi ngày vẫn đang tước đi mạng sống nhiều người khắp châu Âu.

Trước khi chính thức quay trở lại sân cỏ, toàn bộ cầu thủ bị cách ly một tuần (ý định ban đầu là hai tuần). Nhiều biện pháp bảo vệ sức khỏe được đưa ra, bao gồm cả sự can thiệp của chính phủ vào các trận đấu. Các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng dưới sự cố vấn của chuyên gia y tế hàng đầu nước Đức để sớm xây dựng lộ trình cho Bundesliga trở lại từ nhiều tuần trước.

Christian Seifert, Giám đốc điều hành Bundesliga thừa nhận: “Chúng tôi thấy áp lực lớn. Các CLB cũng vậy. Những điều tệ nhất có thể xảy ra. Nhưng chúng tôi cố gắng để kiểm soát tình hình”. Người Đức như muốn chứng minh bóng đá trở lại là chiến thắng của con người trước đại dịch thế kỷ. Một cuộc chiến mà con người không nắm chắc bất kỳ điều gì.