Bóng tối ở Milan

Sau mùa hè với nhiều ồn ào, AC Milan vừa trải qua biến động lớn trên ghế huấn luyện, với sự xuất hiện của Stefano Pioli. Cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều năm ở Milanello vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Pioli, nhân vật đang được kỳ vọng sẽ mang lại sự khởi sắc cho Milan.
Pioli, nhân vật đang được kỳ vọng sẽ mang lại sự khởi sắc cho Milan.

99 ngày là toàn bộ thời gian mà Marco Giampaolo chính thức trải qua với Milan. Sau mùa giải thành công với Sampdoria, Giampaolo được Milan chào đón như một nhân vật có thể đưa CLB trở lại đỉnh cao. Nhưng sự kỳ vọng đổi lại là nỗi thất vọng. Chỉ sau bảy vòng đấu Serie A, với bốn thất bại, Milan buộc phải đưa ra quyết định sa thải HLV.

Việc Giampaolo bị sa thải kéo dài cuộc khủng hoảng ở Milan. Nhà cầm quân mang hai quốc tịch Italia - Thụy Sĩ là người thứ bảy bị sa thải trong 5 năm qua, thời hậu Massimiliano Allegri. Trước ông là các trường hợp Clarence Seedorf, Filippo Inzaghi, Sinisa Mihajlovic, Cristian Brocchi, Vicenzo Montella, Gennaro Gattuso.

“Chúng tôi nhớ Berlusconi”, không ít tifosi Milan đưa ra thông điệp này trong vài ngày qua. Berlusconi là người gắn với kỷ nguyên hoàng kim của Milan, khi ông mua lại CLB vào năm 1986 và gặt hái những danh hiệu hào nhoáng. Nhưng cũng chính Berlusconi, khi kinh tế của gia đình đi xuống, đã trực tiếp đẩy Milan vào tình cảnh đen tối như hiện nay.

Nhà Berlusconi khiến Milan điêu đứng trong nhiều năm liền (giai đoạn 2012 - 2017). Cuộc khủng hoảng lên đến đỉnh điểm khi cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi bán Milan cho Li Yonghong, tỷ phú đến từ Trung Quốc. Đây thực tế là thương vụ ảo, khi Li Yonghong là tỷ phú không tiền, khiến cho Milan trở thành con nợ khổng lồ.

Li Yonghong sau đó phải nhường quyền sở hữu Milan cho Tập đoàn Elliott đến từ Mỹ, như một hình thức trừ nợ. Elliott đã rất cố gắng để tái thiết Milan, xây dựng CLB theo mô hình một công ty, nhưng thời gian chưa đủ để đi vào ổn định. Hơn nữa, những “di chứng” từ thời Berlusconi và Li Yonghong vẫn chưa hoàn toàn được xóa bỏ (Milan vi phạm Luật Công bằng tài chính UEFA), khiến dự án mà Elliott triển khai không hiệu quả như mong đợi.

Việc giá chuyển nhượng cầu thủ trở nên lạm phát trong thời gian gần đây càng khiến Milan điêu đứng. Các cầu thủ có tên tuổi ngoảnh mặt với đề nghị từ Milan. Các nhà cầm quân giỏi cũng từ chối lời mời từ trung tâm Milanello. Người cũ Carlo Ancelotti là một thí dụ, và gần đây đến lượt Antonio Conte.

Mùa hè vừa qua, Milan xây dựng chính sách mới với hai huyền thoại Paolo Maldini - Boban, để hy vọng danh tiếng của họ thu hút được các cầu thủ có chuyên môn tốt. Nhưng kế hoạch này không thành. Bóng đá hiện đại được quyết định bằng đồng tiền, thứ mà Milan không có nhiều.

Giờ đây, trong nỗ lực vượt khó, Milan vừa chọn Stefano Pioli thay Giampaolo. Pioli là ai? Một HLV được nhắc đến với lý thuyết giỏi, có cá tính, gần gũi với cầu thủ và có học thức. Chỉ có điều, Pioli chưa từng có được thành công khi chịu áp lực lớn, với một đội bóng có tham vọng. Ông từng “chữa cháy” khá tốt trên cương vị “thuyền trưởng” Inter, nhưng càng về sau càng thất bại.

Ngay khi Milan công bố hợp đồng hai năm với Pioli, làn sóng phản đối từ các tifosi dấy lên mạnh mẽ. Ngày Milan vươn khỏi bóng tối quả thật quá xa vời.