Bay cao với những đôi cánh trẻ

AC Milan đang thi đấu rất nổi bật tại các trận đấu ở mùa giải mới 2020 - 2021. “Rossoneri” đang mơ hồi sinh cùng những gương mặt trẻ giàu triển vọng.

Các tài năng trẻ đang làm nên những chiến thắng ban đầu cho AC Milan.
Các tài năng trẻ đang làm nên những chiến thắng ban đầu cho AC Milan.

1/ Lần gần nhất Milan thất bại? Đấy là trận đầu mà Milan thua Genoa 1-2 ngay trên sân nhà San Siro. Khi bóng lăn trở lại, Milan nằm trong số những đội bóng có phong độ tốt nhất châu Âu, trải qua 19 trận bất bại liên tiếp, tính trên mọi mặt trận.

Mùa này, tính cả kết quả từ luân lưu, Milan trải qua sáu trận toàn thắng. Riêng ở Serie A, giải đấu Milan ưu tiên nhất, đội bóng giành trọn chín điểm mà chưa để thủng lưới. Trong số năm giải vô địch quốc gia mạnh nhất châu Âu (Tây Ban Nha, Anh, Italia, Đức và Pháp), Milan là đội bóng duy nhất giữ sạch lưới, sau khi ít nhất trải qua ba vòng đấu. Đây là khởi đầu tốt nhất của “Rossoneri” kể từ mùa giải 1971 - 1972.

Trong đội hình Milan hiện nay, Zlatan Ibrahimovic là gương mặt đình đám nhất. Ibrahimovic, người đón sinh nhật 39 cách nay gần hai tuần từng vô địch quốc gia từ Hà Lan, Italia, Tây Ban Nha, Pháp, bên cạnh hàng loạt danh hiệu khác. Ibrahimovic đá một trận Serie A mùa này và ghi hai bàn, trước khi phải cách ly bắt buộc vì Covid-19.

Nhưng Milan không bị lệ thuộc Ibra. Trong hai trận gần nhất mà cầu thủ người Thụy Điển vắng mặt, Milan đều thắng. Yếu tố quan trọng nhất mà Milan cần ở Ibrahimovic lúc này là kinh nghiệm và cá tính. Từ đó, Milan phát triển đội ngũ các cầu thủ còn rất trẻ. Trong trận đấu gần nhất ở Serie A, thắng Spezia 3-0, Milan tung đội hình xuất phát có tuổi trung bình 22,8. Chín trong số 11 người này thuộc độ tuổi dự Olympic. Ấn tượng hơn, có bảy cầu thủ đá chính trận ấy chưa quá 21 tuổi. 

Trong nhiều năm qua, khó khăn về tài chính buộc Milan phải chạy theo chính sách trẻ hóa đội hình, dùng các cầu thủ tự do hoặc đi mượn. Chính sách trẻ được phát huy mạnh hơn trong một năm nay, bắt đầu từ sự trở lại của huyền thoại Paolo Maldini trên cương vị Giám đốc kỹ thuật. Milan săn lùng các cầu thủ trẻ từ khắp châu Âu, có mức độ nổi tiếng vừa phải để hợp túi tiền.

2/ Chính sách trẻ hóa của Milan đang phát huy hiệu quả tích cực. Milan là đội hình có độ tuổi trung bình trẻ nhất Serie A, giải đấu vốn đề cao các lão tướng. Độ tuổi trung bình của 27 cầu thủ trong biên chế Milan là 24,8. Những đội mạnh như Juventus (28,4) hay Inter (28,2) có tuổi trung bình rất cao. Ở châu Âu, chỉ các đội nhỏ của Pháp và Đức vốn không có tiền chuyển nhượng, phải dùng cầu thủ do chính mình đào tạo mới có tuổi trung bình thấp hơn Milan.

Gigio Donnarumma, Theo Hernandez, Sandro Tonali, Ismael Bennacer, Franck Kessie, Rafael Leoa, Alexis Saelemaekers… là những tài năng trẻ của Milan đang khiến nhiều “ông lớn” châu Âu thèm muốn. Ở mức độ thấp hơn một chút có Brahim Diaz (mượn từ Real Madrid), Matteo Gabbia, Jens Petter Hauge, Lorenzo Colombo. Những gương mặt trẻ này được HLV Pioli khai thác tối đa năng lực, chắp cánh cho Milan bay cao.

Cuối tuần này, sức trẻ của Milan tự tin thách thức đương kim á quân Inter, trong trận derby vào lúc 23 giờ ngày 17-10.