Ứng cử viên Tổng thống Mỹ J.Biden tuyên bố chiến thắng

Ứng cử viên thuộc đảng Dân chủ Joe Biden đã tuyên bố giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, sau khi kết quả kiểm phiếu cho thấy ông giành đủ số phiếu đại cử tri cần thiết để được bầu làm Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Ông Biden cam kết thúc đẩy đoàn kết quốc gia trong nhiệm kỳ sắp tới tại Nhà trắng.

Người ủng hộ theo dõi bài phát biểu tuyên bố chiến thắng của ông Joe Biden từ bang Delaware. Ảnh: THE NEW YORK TIMES
Người ủng hộ theo dõi bài phát biểu tuyên bố chiến thắng của ông Joe Biden từ bang Delaware. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Theo kết quả kiểm phiếu tại “bang chiến địa” Pensylvania, được truyền thông Mỹ công bố, ông Biden vượt qua đối thủ là Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, qua đó giành được tổng cộng 273 phiếu đại cử tri, vượt con số 270 phiếu cần thiết để đắc cử Tổng thống. Trong bài phát biểu tuyên bố chiến thắng, phát đi từ quê hương là bang Delaware sáng 8-11 (giờ Việt Nam), ông Biden nhắc lại khẩu hiệu tranh cử “Xây dựng lại tốt đẹp hơn” và nhấn mạnh, đây là thời điểm tất cả người Mỹ đoàn kết để xây dựng một “hợp chúng quốc hùng mạnh”. Ông cam kết hoàn thành trọng trách và nỗ lực chấm dứt sự chia rẽ đảng phái trên chính trường Mỹ. 

Theo ông Biden, ưu tiên hàng đầu của chính quyền mới là huy động mọi phương thức đúng đắn, dồn lực tổng hợp cho cuộc chiến chống dịch Covid-19, khôi phục kinh tế và thúc đẩy nước Mỹ thịnh vượng. Các nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu hay nạn phân biệt chủng tộc cũng được ông Biden nêu rõ trong bài phát biểu.

Cùng ngày, ứng cử viên Phó Tổng thống trong liên danh tranh cử của đảng Dân chủ, bà Kamala Harris cũng có bài phát biểu đầu tiên, sau khi ông Biden cán đích cuộc đua vào Nhà trắng. Bà Harris khẳng định, cử tri Mỹ đã bầu người đại diện tiêu biểu để lãnh đạo đất nước, gửi đi thông điệp về hy vọng và đoàn kết. Bà Harris còn truyền cảm hứng tới nữ giới trên khắp nước Mỹ, khi nhấn mạnh là phụ nữ đầu tiên, nhưng sẽ không phải là cuối cùng đảm nhận vị trí Phó Tổng thống.

Trong khi đó, chính quyền đương nhiệm chưa xác nhận kết quả bầu cử, để có thể kích hoạt tiến trình chuyển giao quyền lực. Người phát ngôn Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) cho biết, GSA tuân thủ và hoàn thành mọi yêu cầu liên quan chuyển giao quyền lực theo luật pháp Mỹ, song cơ quan này vẫn chưa chắc chắn về “chiến thắng rõ ràng” của ông Biden. Trước đó, ban vận động tranh cử của ông Trump thông báo đã kiện lên tòa án ở Arizona về các vi phạm trong hoạt động kiểm phiếu tại bang này, khiến nhiều phiếu bầu chính thức trong ngày bầu cử 3-11 bị bỏ qua.

Các nhà lãnh đạo một số nước và tổ chức đã gửi lời chúc mừng tới ứng cử viên Tổng thống Mỹ J.Biden, nhấn mạnh về quan hệ song phương, cũng như hợp tác với Mỹ trong các vấn đề khu vực và quốc tế.