Tái bùng phát dịch Covid-19 ở Trung Quốc

Theo Tân Hoa xã, ngày 17-6, Sở Y tế Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cho biết, thành phố này đã ghi nhận thêm 31 trường hợp mới mắc Covid-19 lây truyền trong nước và sáu trường hợp không triệu chứng mới trong ngày 16-6.

Chính quyền Thủ đô Bắc Kinh đang tiến hành các biện pháp kiểm soát dịch gắt gao. Ảnh: REUTERS
Chính quyền Thủ đô Bắc Kinh đang tiến hành các biện pháp kiểm soát dịch gắt gao. Ảnh: REUTERS

Như vậy, tính đến hết ngày 16-6, Bắc Kinh có 557 trường hợp lây nhiễm trong nước, gồm 411 người đã được xuất viện sau khi hồi phục và chín người tử vong. Hiện, còn 137 bệnh nhân được điều trị và 12 trường hợp không có triệu chứng đang được theo dõi y tế. Đến nay, tại Bắc Kinh có 174 trường hợp mắc Covid-19 là nhập cảnh, trong đó một trường hợp đang điều trị trong bệnh viện.

Theo Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc), chính quyền Thủ đô Bắc Kinh ngày 17-6 đã ra lệnh hủy ít nhất 1.255 chuyến bay đến và đi từ thành phố này, chiếm gần 70% toàn bộ các chuyến bay. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh những lo ngại ngày càng gia tăng liên quan đợt bùng phát mới dịch Covid-19. Trước đó, Phó Chánh văn phòng Chính quyền Nhân dân thành phố Bắc Kinh, bà Trần Bội thông báo, thủ đô của Trung Quốc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với đại dịch Covid-19 từ cấp độ III lên cấp độ II. Bà Trần Bội cho biết, các trường học trên toàn TP Bắc Kinh sẽ bị đóng cửa và các lớp học sẽ chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến, trong khi kế hoạch nối lại hoạt động học tập của các sinh viên đại học sẽ bị đình chỉ.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng hối thúc người dân ngừng các hoạt động đi lại “không cần thiết” ra khỏi thành phố và cấm người dân sinh sống ở những khu vực có mức độ “rủi ro trung bình và cao” rời khỏi địa phương này.

Sau gần hai tháng không có ca nhiễm mới, Trung Quốc xác nhận ca bệnh đầu tiên của đợt tái bùng phát dịch ở Thủ đô Bắc Kinh vào chiều 11-6. Trước đó vài ngày, giới chức thành phố này tuyên bố Bắc Kinh không còn Covid-19 lây nhiễm trong nước, với bệnh nhân cuối cùng bình phục và xuất viện ngày 8-6. Riêng trong ngày 14-6, Trung Quốc ghi nhận thêm 49 ca mắc Covid-19 mới, trong đó số ca nhập cảnh là 10 người, số ca trong nước là 39 trường hợp (có tới 36 ca ở Bắc Kinh) đều liên quan ổ dịch tại khu chợ đầu mối thực phẩm Tân Phát Địa và khu chợ bán buôn thứ hai ở quận Hải Điến.

Hiện, TP Bắc Kinh đã áp đặt trở lại các biện pháp hạn chế để phòng ngừa dịch bệnh lây lan. Một số quận đã dựng các chốt an ninh, đóng cửa trường học và yêu cầu người dân xét nghiệm virus. Người phát ngôn của chính quyền Thủ đô Bắc Kinh Từ Hòa Kiến khẳng định, thành phố sẽ triển khai các biện pháp nghiêm ngặt nhất để kiểm soát các ổ dịch mới bùng phát. Ông cảnh báo tình hình dịch Covid-19 ở Bắc Kinh “hết sức nghiêm trọng”, nhưng Bắc Kinh sẽ không trở thành một “Vũ Hán thứ hai” do các biện pháp phòng, chống dịch đang được triển khai rất quyết liệt và kịp thời.