Những lực cản tới hòa bình

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của người Palestine, cộng đồng các nước Arab và nhiều nước thuộc Liên hiệp châu Âu (EU), Israel vẫn quyết tâm thúc đẩy thực hiện kế hoạch sáp nhập lãnh thổ tại một số khu vực ở Bờ tây chiếm đóng của Palestine.

Một người Palestine đang nhìn về phía những khu định cư của Israel tại Bờ tây. Ảnh: AP
Một người Palestine đang nhìn về phía những khu định cư của Israel tại Bờ tây. Ảnh: AP

Truyền thông Israel cho biết, chính phủ nước này ngày 26-6 vừa qua đã chuyển thông điệp tới Tổng thống Chính quyền Palestine (PA) M.Abbas, rằng Israel không có kế hoạch sáp nhập Thung lũng Jordan, thay vào đó sẽ chỉ sáp nhập hai hoặc ba khu định cư Do thái ở Bờ tây.

Thông điệp của Israel đã được chuyển tới PA thông qua Jordan, sau khi người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad của Israel Y.Cohen hội kiến Quốc vương Jordan, Abdullah trong tuần qua. Trước đó, Thủ tướng Israel B.Netanyahu tuyên bố sẽ bắt đầu quá trình sáp nhập lãnh thổ tại một số khu vực ở Bờ tây chiếm đóng kể từ ngày 1-7 tới. Việc sáp nhập là một phần trong Kế hoạch hòa bình Trung Đông, có tên gọi là “Thỏa thuận thế kỷ”, được Tổng thống Mỹ D.Trump công bố đầu năm nay.

Hiện, chính trường Israel vẫn bất đồng trong đánh giá về hệ quả của kế hoạch sáp nhập. Theo đó, giới lãnh đạo quân đội và Mossad chưa thống nhất việc sáp nhập có đối mặt làn sóng bạo lực từ người Palestine hay không. Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel A.Kohavi và Chỉ huy tình báo quân đội T.Hayman cảnh báo, kế hoạch sáp nhập có thể làm bùng phát bạo lực ở Bờ tây, bao gồm các vụ tiến công bằng súng và đánh bom liều chết nhằm vào dân thường và binh sĩ Israel. Việc sáp nhập cũng có thể dẫn tới xung đột với Phong trào Hồi giáo Hamas tại dải Gaza.

Tổng thống Palestine M.Abbas đã lên án kế hoạch sáp nhập lãnh thổ của Israel, đồng thời cảnh báo, nếu Tel Aviv thực hiện kế hoạch sáp nhập các vùng lãnh thổ ở Bờ tây thì nước này sẽ trở thành một “cường quốc chiếm đóng”. Ông nhấn mạnh, việc sáp nhập bất kỳ phần đất nào của Palestine cũng đều “vô hiệu” và Palestine kiên quyết từ chối Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ D.Trump. Không chỉ Palestine mà nhiều nước Arab và châu Âu đều lên tiếng phản đối kế hoạch của Israel, kêu gọi Nhà nước Do thái từ bỏ bước đi có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho khu vực Trung Đông. Mới đây, hôm 24-6, hơn 1.000 nghị sĩ châu Âu đã kêu gọi các nhà lãnh đạo can thiệp và ngăn chặn Israel thực hiện kế hoạch sáp nhập các khu vực thuộc vùng Bờ tây bị chiếm đóng.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cũng đã lên tiếng kêu gọi Israel từ bỏ kế hoạch sáp nhập các khu vực thuộc vùng Bờ tây, nhấn mạnh đây sẽ là động thái “vi phạm nghiêm trọng nhất luật pháp quốc tế”. Ông cảnh báo, việc Israel cố tình sáp nhập Bờ tây đe dọa những nỗ lực để tiến tới hòa bình cho toàn bộ khu vực Trung Đông, vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ.