Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ

Sáng 20-1 (giờ Mỹ) diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden, với quy mô nhỏ hơn những năm trước đây do lo ngại sự lây lan của đại dịch Covid-19 cũng như vấn đề an ninh, sau cuộc biểu tình bạo loạn tại Đồi Capitol ngày 6-1. 

Ông Joe Biden sẽ phải đối mặt nhiều thách thức trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình. Ảnh: REUTERS
Ông Joe Biden sẽ phải đối mặt nhiều thách thức trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình. Ảnh: REUTERS

Buổi lễ với chủ đề “Nước Mỹ thống nhất” phản ánh vấn đề trọng tâm trong nhiệm kỳ bốn năm sắp tới của chính quyền tân Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kalama Harris.

Lễ nhậm chức Tổng thống lần này được đánh giá là chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ, khi nhiều nghi lễ truyền thống và các sự kiện được yêu thích trong buổi lễ đã bị thay đổi do vấn đề an ninh và ảnh hưởng của dịch bệnh. Số người tham dự buổi lễ cũng bị hạn chế nhằm bảo đảm việc giãn cách xã hội, với khoảng 1.000 khách tham dự. Con số này ít hơn nhiều so những buổi lễ nhậm chức của các Tổng thống trước đó, với hơn 200.000 người.

Ngoài ra, năm nay người dân không được tập trung như truyền thống tại Tháp Bút chì để tham dự trực tiếp và ăn mừng lễ nhậm chức, mà được yêu cầu theo dõi sự kiện tại nhà. Mặc dù Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris vẫn tuyên thệ nhậm chức bên ngoài Tòa nhà Capitol, tuy nhiên năm nay không có cuộc diễu hành truyền thống từ Điện Capitol tới Nhà trắng, thay vào đó là một cuộc diễu hành trực tuyến với chủ đề “Diễu hành trên khắp nước Mỹ” từ tất cả các bang và vùng lãnh thổ của Mỹ nhằm tôn vinh những người hùng của nước Mỹ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Trong bài phát biểu nhậm chức, Tổng thống Joe Biden đưa ra một chương trình nghị sự tổng thể và thông điệp trong nhiệm kỳ bốn năm sắp tới, đó là đánh bại đại dịch Covid-19, xây dựng đất nước tốt đẹp hơn, thống nhất và hàn gắn quốc gia đang bị chia rẽ sâu sắc hiện nay. Sau nghi lễ tại Đồi Capitol, tân Tổng thống và Phó Tổng thống duyệt đội danh dự, đặt vòng hoa tại nghĩa trang Arlington và được hộ tống tới Nhà trắng. Sau lễ diễu hành trực tuyến, buổi lễ sẽ kết thúc với chương trình truyền hình đặc biệt vào sáng 21-1 (giờ Việt Nam) mang tên “Tôn vinh nước Mỹ”.

Về chính sách đối ngoại của chính quyền mới, ông Antony Blinken, người được Tổng thống Joe Biden đề cử vào chức Bộ trưởng Ngoại giao trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 19-1, đã kêu gọi làm hồi sinh các liên minh cốt lõi nhằm nâng tầm ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế, cũng như thúc đẩy xây dựng một mặt trận thống nhất để ứng phó các thách thức và mối đe dọa.