Giao tranh dữ dội ở Yemen

Giao tranh ác liệt bất ngờ bùng nổ giữa các lực lượng chính phủ với phiến quân Houthi ở Yemen trong những ngày qua. 

Lực lượng ủng hộ quân đội Chính phủ Yemen chiến đấu chống lại Houthi tại Marib. Ảnh: AFP
Lực lượng ủng hộ quân đội Chính phủ Yemen chiến đấu chống lại Houthi tại Marib. Ảnh: AFP

Liên quân các nước Arab do Saudi Arabia dẫn đầu tiến hành không kích nhằm hỗ trợ quân đội Yemen, trong khi lực lượng Houthi tiến công bằng tên lửa nhằm lãnh thổ Saudi Arabia.

Ngày 27-2, đụng độ quân sự bước sang ngày thứ hai tại thủ phủ Marib của tỉnh cùng tên ở miền bắc Yemen. Nguồn tin quân đội Yemen xác nhận, có thêm 22 binh sĩ của lực lượng chính phủ, cùng 28 thành viên Houthi chết, trong khi giao tranh vẫn tiếp diễn, ở cả các khu vực chung quanh Marib. Trước đó, nguồn tin Chính phủ Yemen cho biết, ngày 26-2 là ngày đẫm máu nhất kể từ khi giao tranh tái diễn tại Marib từ đầu tháng 2 vừa qua, với ít nhất 27 thành viên các lực lượng ủng hộ chính phủ, cùng 34 tay súng Houthi chết.

Kênh truyền hình AL Masirah TV thuộc lực lượng Houthi đưa tin, liên quân Arab đã tiến hành ít nhất 12 cuộc không kích tại Marib nhằm ủng hộ quân đội Yemen. Trong khi đó, theo truyền hình Al Arabiya của Saudi Arabia, phiến quân Houthi gia tăng tiến công xuyên biên giới nhằm vào Saudi Arabia. Ngày 27-2, Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia rung chuyển bởi một loạt vụ bắn tên lửa từ Yemen do Houthi thực hiện. Liên quân Arab đã chặn được một vụ tiến công bằng tên lửa đạn đạo hướng về Riyadh, đồng thời phá hủy một máy bay không người lái chứa bom hướng về thành phố biên giới Khamis Mushait của Saudi Arabia. Trước đó, hôm 26-2, liên quân Arab cũng chặn thành công một tên lửa được phóng từ khu vực Sadah ở Yemen hướng về phía nam Saudi Arabia.

Nằm cách Thủ đô Sana’a của Yemen khoảng 120 km, Marib là thành phố chiến lược thuộc tỉnh giàu dầu mỏ và bị Houthi kiểm soát từ năm 2014. Giao tranh dữ dội bùng nổ từ hôm 8-2 khiến lực lượng chính phủ và Houthi đều thiệt hại, hàng trăm gia đình phải đi lánh nạn. LHQ vừa đưa ra “cảnh báo đỏ” về số người phải di dời và rơi vào tình cảnh mất an ninh lương thực tại Marib. Theo Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), xung đột tại Marib trong vài tuần qua đã khiến ít nhất 9.000 người phải rời bỏ nhà, nâng tổng số người chạy nạn khỏi đây lên 117.000 người. Dự báo, nếu giao tranh không chấm dứt, sẽ có thêm 385.000 người rơi vào tình cảnh tương tự.

Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho biết, tình trạng mất an ninh hiện nay cản trở hoạt động cấp viện trợ tới người dân Marib. UNHCR kêu gọi mở “hành lang nhân đạo” cho người dân phải di dời khỏi nơi ở, các bên giao tranh phải bảo vệ người dân bị mắc kẹt trong xung đột.