G7 bàn về hợp tác ứng phó thách thức

Củng cố vai trò dẫn dắt nỗ lực hợp tác ứng phó thách thức toàn cầu là chủ đề chính của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7), đang diễn ra tại Thủ đô London (Anh).

Các Bộ trưởng Ngoại giao G7 tuân thủ quy định về khoảng cách trong bức ảnh chụp chung. Ảnh: REUTERS
Các Bộ trưởng Ngoại giao G7 tuân thủ quy định về khoảng cách trong bức ảnh chụp chung. Ảnh: REUTERS

Hội nghị đánh dấu cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của G7 trong hai năm qua, nhằm chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao G7 do Anh chủ trì tại Cornwall, từ ngày 11 đến 13-6 tới.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G7 diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nghiêm trọng nhất là làn sóng bùng phát dịch tại Ấn Độ và một số nước châu Á, trong khi chiến dịch tiêm chủng gặp nhiều khó khăn do thiếu vaccine ngừa Covid-19. Các Bộ trưởng G7 thảo luận việc thu hẹp khoảng cách chênh lệch quá lớn giữa các nền kinh tế phát triển và các nước nghèo trong việc tiếp cận nguồn cung vaccine, đồng thời bàn về phối hợp thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và LHQ kêu gọi G7 “hành động tích cực hơn”, tăng hỗ trợ tài chính và viện trợ vaccine cho các nước nghèo, góp phần thúc đẩy tiến trình phục hồi toàn cầu. Tổng Giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus nhấn mạnh, các nước G7 hoàn toàn có khả năng tài trợ hoạt động sản xuất và phân phối vaccine, cũng như các công cụ xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid-19. Đặc phái viên LHQ, cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown cũng nêu rõ, G7 có đủ tiềm lực để hỗ trợ các chương trình do WHO chủ trì, như cơ chế COVAX về phân phối vaccine cho các nước nghèo và đang phát triển, hay Chương trình tăng cường tiếp cận các công cụ ứng phó Covid-19 (ACT-A)...

Ngoài việc phối hợp chống Covid-19 và các chủ đề thường lệ về kinh tế và thương mại, quan hệ với Nga và Trung Quốc cũng là một trọng tâm thảo luận tại cuộc gặp của các Bộ trưởng Ngoại giao G7 tại London. Hội nghị có sự tham dự của các khách mời từ Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nam Phi cho thấy mục tiêu của G7 muốn hình thành liên minh mở rộng trong các vấn đề chiến lược toàn cầu. Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab cho biết, G7 chủ trương tăng cường liên kết, thiết lập một “liên minh cùng chí hướng” nhằm chia sẻ các giá trị chung và bảo vệ hệ thống đa phương. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cũng nhấn mạnh, phương Tây sẽ bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Một loạt cuộc khủng hoảng trên thế giới cũng được các Bộ trưởng G7 đề cập. Trong đó, G7 cam kết ủng hộ giải pháp chính trị nhằm chấm dứt xung đột và thúc đẩy triển khai cơ chế của LHQ về viện trợ nhân đạo qua biên giới tới người dân Syria.