Căng thẳng thương mại Hàn Quốc - Nhật Bản leo thang

Căng thẳng thương mại giữa Hàn Quốc và Nhật Bản gia tăng sau khi Chính phủ Nhật Bản từ đầu tháng 7 bắt đầu siết chặt các quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc ba loại vật liệu công nghệ cao sử dụng trong sản xuất các chất bán dẫn và màn hình.

Lệnh cấm xuất khẩu của Nhật Bản sẽ ảnh hưởng việc sản xuất của các tập đoàn công nghệ Hàn Quốc. Ảnh: BUSINESS INSIDER
Lệnh cấm xuất khẩu của Nhật Bản sẽ ảnh hưởng việc sản xuất của các tập đoàn công nghệ Hàn Quốc. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Theo đó, các công ty Nhật Bản sẽ phải xin cấp phép cho từng hợp đồng xuất khẩu các vật liệu này. Biện pháp này có thể ảnh hưởng đến các tập đoàn công nghệ lớn của Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Hynix và LG Electronics.

Đại sứ Hàn Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Paik Ji-ah đã cáo buộc Nhật Bản cấm vận thương mại với Hàn Quốc, đồng thời cảnh báo hành động của Tokyo sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng sản phẩm điện tử toàn cầu, ảnh hưởng các doanh nghiệp toàn thế giới, gồm cả doanh nghiệp Nhật Bản. Trong khi đó, Đại sứ Nhật Bản tại WTO, Ihara cho rằng đó không phải là cấm vận thương mại và điều này hoàn toàn phù hợp nghĩa vụ của Nhật Bản tại WTO.

Tranh chấp thương mại hiện nay giữa Tokyo và Seoul bắt nguồn từ phán quyết của tòa án Hàn Quốc hồi tháng 10 năm ngoái, yêu cầu Công ty Nippon Steel của Nhật Bản phải bồi thường cho những công dân Hàn Quốc từng bị cưỡng bức lao động trong chiến tranh trước đây. Trong khi đó, phía Nhật Bản khẳng định vấn đề bồi thường liên quan thời chiến đã được giải quyết dứt điểm theo hiệp định bình thường hóa quan hệ song phương ký kết năm 1965.

Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Sung Yun-mo cho biết, Seoul đang cân nhắc mọi kế hoạch có thể nhằm đáp trả. Ngày 10-7, phát biểu ý kiến tại một hội nghị với 30 lãnh đạo doanh nghiệp tại Thủ đô Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng Nhật Bản thực hiện biện pháp trên nhằm gây tổn hại nền kinh tế Hàn Quốc “vì mục đích chính trị” và hối thúc Nhật Bản không để tình hình “đi đến đường cùng”. Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực hết sức để tìm giải pháp ngoại giao cho vấn đề này và hy vọng Chính phủ Nhật Bản sẽ có động thái tương xứng, không gây ảnh hưởng xấu đến kinh tế hai nước cũng như nền kinh tế toàn cầu. Phía Hàn Quốc vẫn hy vọng có thể tránh vòng xoáy các biện pháp trả đũa lẫn nhau.

Theo kế hoạch, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tiến hành đối thoại về vấn đề này vào ngày 12-7. Trong khi đó, tân Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, David Stilwell dự kiến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản trong tháng 7 này để tìm cách giải quyết tranh cãi giữa hai đồng minh của Washington ở Đông - Bắc Á.