Căng thẳng leo thang giữa Nga và phương Tây

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev khẳng định, Moscow sẽ đáp trả các biện pháp trừng phạt mới của Liên hiệp châu Âu (EU) và Mỹ trong vụ việc liên quan chính trị gia đối lập Alexey Navalny.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Moscow sẽ phản ứng lại với các lệnh trừng phạt. Ảnh: SPUTNIK NEWS
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Moscow sẽ phản ứng lại với các lệnh trừng phạt. Ảnh: SPUTNIK NEWS

Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Alexey Chepa cũng cho rằng, các biện pháp trừng phạt của EU và Mỹ nhằm vào những người đứng đầu cơ quan thực thi công vụ Nga là vô nghĩa. 

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bốn quan chức cấp cao của Nga liên quan vụ bắt giữ và xét xử chính trị gia đối lập Navalny. Mỹ sau đó cũng áp đặt trừng phạt đối với bảy quan chức Nga, phong tỏa tài sản và tội phạm hóa các giao dịch của bảy quan chức này, đồng thời kiểm soát xuất khẩu đối với một số thực thể kinh doanh liên quan sản xuất các tác nhân sinh học. Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ sẽ bổ sung chín tổ chức thương mại ở Nga vào danh sách các thực thể bị trừng phạt vì sản xuất tác nhân sinh học và hóa chất.

Phản ứng về các lệnh trừng phạt này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đã bình luận rằng các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt sau EU là “cái cớ để tiếp tục công khai can thiệp công việc nội bộ” của Nga. Bà Maria Zakharova khẳng định, Moscow “sẽ phản ứng trên nguyên tắc có đi có lại, không nhất thiết phải tương xứng”. Người phát ngôn của Tổng thống Nga cũng tuyên bố các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga không bao giờ đạt được mục đích. 

Dù tồn tại bất đồng với phương Tây, Nga để ngỏ khả năng đối thoại với tất cả các nước trên khắp thế giới, bao gồm Mỹ, đồng thời sẵn sàng giải quyết những bất đồng sâu sắc nhất thông qua đối thoại. Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov tuyên bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng khôi phục và phát triển mối quan hệ một cách tích cực với Mỹ trong mức độ mà phía Mỹ sẵn sàng.

Trước đó, trong một chuyển động tích cực đầu tiên, Nga và Mỹ đã gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới (New START). Ngay sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden đã tiến hành điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin hồi cuối tháng 1 vừa qua và hai bên đã đạt thỏa thuận về việc kéo dài New START thêm 5 năm, đến ngày 5-2-2026.