Belarus bầu Tổng thống nhiệm kỳ mới

Ngày 9-8, cử tri Belarus đi bỏ phiếu bầu tổng thống nhiệm kỳ mới, tại khoảng 5.760 điểm bầu cử, trong đó có 44 điểm bỏ phiếu tại các cơ quan ngoại giao Belarus ở 36 quốc gia. 

Người dân Belarus đi bỏ phiếu tại Thủ đô Minsk. Ảnh: AP
Người dân Belarus đi bỏ phiếu tại Thủ đô Minsk. Ảnh: AP

Trước đó, hoạt động bỏ phiếu sớm được tổ chức từ ngày 4 đến 8-8. Theo Ủy ban Bầu cử trung ương Belarus, đã có 41,7% số cử tri hoàn thành nghĩa vụ công dân trước ngày bầu cử chính thức. Ngoài 50 nghìn quan sát viên quốc gia, từ các đảng chính trị và các tổ chức xã hội của Belarus, tham gia giám sát cuộc bầu cử tổng thống còn có 248 quan sát viên nước ngoài từ các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và đoàn ngoại giao. 

Tham gia tranh cử có 5 ứng viên, gồm Tổng thống đương nhiệm Aleksander Lukashenko; cựu nghị sĩ Anna Kanopatskaia; Chủ tịch đảng “Dân chủ Xã hội Belarus Gramada” Sergei Cherechen; đồng Chủ tịch phong trào “Hãy nói sự thật” Andrei Dmitryev và ứng cử viên đối lập Svetlana Tikhanovskaia. Trong đó, nổi lên là đối thủ trực tiếp của Tổng thống Aleksander Lukashenko là bà Svetlana Tikhanovskaia, 37 tuổi, khi đã thành công trong việc tập hợp giành được sự ủng hộ của bộ phận lớn cử tri, không chỉ ở Thủ đô Minsk mà ở cả nhiều tỉnh, thành phố khác của Belarus.

Đối với Tổng thống đương nhiệm Aleksander Lukhashenko, đây là lần tranh cử thứ 6 kể từ khi ông đảm nhiệm chức vụ Tổng thống Belarus sau cuộc bầu cử năm 1994. Theo giới quan sát, trong 26 năm cầm quyền vừa qua, Tổng thống Aleksander Lukashenko hiện gặp nhiều khó khăn khi bị chỉ trích vì cách thức ứng phó và xử lý đại dịch Covid-19 và đánh mất sự ủng hộ của nhiều cử tri truyền thống. Belarus vốn là đồng minh thân cận của Nga, song thời gian gần đây, quan hệ giữa hai nước gặp trục trặc. Vụ bắt giữ 33 lính đánh thuê của Nga hồi tuần trước, mà Minsk cáo buộc là nhằm tổ chức các cuộc nổi dậy hàng loạt và ủng hộ ứng cử viên đối lập, cho thấy rõ khó khăn mà ông Lukashenko đang phải đối mặt.

Phát biểu ý kiến trước thềm cuộc bầu cử, Tổng thống Aleksander Lukashenko nhấn mạnh, Tổng thống là người đứng đầu quốc gia, đại diện cho sự thống nhất dân tộc. Vì thế, ông kêu gọi cử tri đến các điểm bầu cử, trực tiếp tham gia bỏ phiếu đầy đủ. Trước đó, những người ủng hộ ứng cử viên Svetlana Tikhanovskai từng tạo ra một nền tảng trên internet mang tên “Bỏ phiếu”. Các cử tri được đề nghị đăng ký, trong ngày bỏ phiếu chụp ảnh lá phiếu của mình và gửi tới nền tảng này.

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Tổng thống Belarus dự kiến được công bố hôm nay (ngày 10-8). Kết quả chính thức sẽ có muộn nhất vào ngày 19-8. Nếu cần thiết, cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai sẽ được tổ chức ngày 23-8 tới.