Thông điệp hòa dịu

Thế bế tắc kéo dài nhiều tháng qua trong tiến trình đàm phán về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đang đứng trước cơ hội được khai thông, sau những tuyên bố tích cực từ các bên liên quan. Nổi bật là Triều Tiên bất ngờ phát đi tín hiệu hòa dịu với Mỹ, trong khi Washington khẳng định sớm khởi động đàm phán cấp chuyên viên với Bình Nhưỡng. Các đối tác khu vực cũng ủng hộ nối lại đối thoại Mỹ - Triều.

Biếm họa của SHADI GHANIM
Biếm họa của SHADI GHANIM

Sau quãng thời gian khiến dư luận lo ngại bởi các cuộc thử nghiệm vũ khí, được cho là phô diễn năng lực hạt nhân, Triều Tiên bất ngờ có những tuyên bố tích cực, hướng tới việc nối lại đối thoại với Mỹ. Hôm 27-9, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải tuyên bố của Cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan, trong đó dành những lời khen ngợi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump: Điểm khác biệt giữa Tổng thống Trump với những người tiền nhiệm ở Nhà trắng là “sự nhạy cảm chính trị và cách đưa ra quyết định”. Giới lãnh đạo ở Washington dường như bị “ám ảnh” bởi ý nghĩ Triều Tiên chỉ có thể đi tới tương lai tươi sáng nếu từ bỏ hạt nhân. Song, Bình Nhưỡng hy vọng “sự khác biệt” sẽ thúc đẩy Tổng thống Trump đưa ra lựa chọn sáng suốt và quyết định táo bạo.

Từng giữ cương vị Trưởng phái đoàn đàm phán hạt nhân của Triều Tiên, ông Kim Kye-gwan đánh giá tích cực về ba cuộc gặp vừa qua giữa Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với Tổng thống Trump, cho đây là cơ hội lịch sử để hai bên thể hiện thiện chí chính trị nhằm chấm dứt thù địch. Quan chức Bình Nhưỡng cũng nhấn mạnh, triển vọng về một hội nghị cấp cao mới giữa lãnh đạo hai nước đang dần rõ rệt hơn.

Thông điệp hòa dịu từ Bình Nhưỡng được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên, cùng các bên liên quan đang nỗ lực thúc đẩy tái khởi động các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên vốn đình trệ nhiều tháng qua. Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ, đây là lần đầu Bình Nhưỡng đưa ra tuyên bố dưới danh nghĩa Cố vấn Bộ Ngoại giao và có nội dung tích cực.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha, tại cuộc gặp bên lề khóa họp thứ 74 Đại hội đồng LHQ, diễn ra ở New York (Mỹ), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã tán thành “hướng tới tinh thần tích cực của hội nghị cấp cao Mỹ - Triều lần đầu tại Singapore năm ngoái. Trong các cuộc tiếp xúc dịp này, các Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản nhắc lại cam kết theo đuổi tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, trước mắt thúc đẩy nối lại đối thoại cấp chuyên viên Mỹ - Triều. Phía Hàn Quốc tin rằng, cuộc đàm phán Mỹ - Triều có thể được nối lại trong “một vài tuần tới”. Trong khi đó, chính thức xác nhận kế hoạch tổ chức đàm phán cấp chuyên viên Mỹ - Triều chưa được thực hiện trong tháng 9 này như mong đợi, song Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pompeo khẳng định Washington vẫn đang nỗ lực thu xếp.

Tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc từ sau cuộc gặp cấp cao lần hai giữa Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tháng 2 vừa qua. Bốn tháng sau, hai nhà lãnh đạo có thêm một cuộc gặp nữa, được đánh giá là “đầy ngẫu hứng”, tại khu phi quân sự trên biên giới liên Triều. Trong đó, cam kết nổi bật hai bên nhất trí là nối lại cuộc đàm phán cấp chuyên viên. Giới chuyên gia đánh giá, các cuộc gặp cấp cao Mỹ - Triều được xem như những cơ hội lịch sử, hai bên cũng đã đạt được những thỏa thuận quan trọng. Tuy nhiên, sau đó các bước triển khai nội dung đã cam kết chưa được thực hiện rốt ráo, vì thế đã “phủ bóng” nên triển vọng về cuộc gặp cấp cao tiếp theo.

Tuyên bố đầy thiện chí từ Bình Nhưỡng, lời khẳng định sẵn sàng đàm phán của Mỹ, cùng cam kết ủng hộ của các bên liên quan đang dấy lên hy vọng mới, giúp tháo gỡ bế tắc trong tiến trình đàm phán về phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, cũng như cải thiện quan hệ Mỹ - Triều.