“Khai tử” Obamacare

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố “khai tử” Luật Chăm sóc sức khỏe Obamacare sau bảy năm thực thi và mang lại cơ hội hưởng bảo hiểm cho hàng triệu người dân thu nhập thấp tại “xứ cờ hoa”. Sắc lệnh mới nhất của người đứng đầu Nhà trắng được cho là ảnh hưởng trực tiếp hơn một tỷ USD tiền trợ cấp dành cho các công ty bảo hiểm trong năm 2017, và khiến thâm hụt liên bang tăng tới 194 tỷ USD trong một thập kỷ tới.

Biếm họa của DAVE GRANLUND
Biếm họa của DAVE GRANLUND

Sau nhiều tháng nỗ lực gây sức ép để Quốc hội do phe Cộng hòa chiếm đa số thông qua một dự luật thay thế Obamacare không thành, Tổng thống D.Trump đã đặt dấu chấm hết cho chương trình hỗ trợ của chính phủ dành cho các hãng bảo hiểm (CSRs), với lý do chương trình này gây tốn kém và mang lại lợi nhuận cho các công ty bảo hiểm. CSRs vốn được chính phủ tiền nhiệm triển khai với mục đích giúp đỡ hàng triệu người thu nhập thấp tại nước này có đủ khả năng tiếp cận các hình thức bảo hiểm.

Theo chính quyền Washington, một trong những mục tiêu của luật mới là tạo điều kiện để các cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ có thể mua bảo hiểm với giá rẻ hơn của các công ty bảo hiểm liên bang. Phát biểu ý kiến trước báo giới tại Nhà trắng, Tổng thống D.Trump khẳng định việc loại bỏ chương trình CSRs cũng đồng nghĩa với việc Obamacare đã “hết thời” và Nhà trắng đang làm việc với Quốc hội để có phương án bảo vệ quyền lợi cho những người có thể bị mất bảo hiểm khi CSRs không còn tồn tại, thông qua các biện pháp đền bù ngắn hạn trước khi một kế hoạch dài hạn được vạch ra. Ngoài ra, người đứng đầu Nhà trắng còn cam kết sẽ tác động để giảm giá thuốc kê theo đơn.

Đề xuất loại bỏ CSRs của ông D.Trump đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phe Dân chủ và cả một số thành viên của đảng Cộng hòa. Trong khi phe Cộng hòa cho rằng Obamacare thể hiện sự can thiệp quá sâu của chính phủ vào hệ thống chăm sóc sức khỏe, gây tốn kém và không hiệu quả, thì phe Dân chủ khẳng định luật chăm sóc sức khỏe này mang lại cơ hội tiếp cận bảo hiểm cho hàng triệu người dân.

Nhóm những người đứng đầu cơ quan tư pháp của 18 bang và Thủ đô Washington D.C đã nộp hồ sơ kháng nghị lên Tòa án liên bang nhằm bảo vệ chương trình này. Tổng Chưởng lý bang New York Eric Schneiderman cho rằng, việc ông D.Trump cắt trợ cấp cho các công ty bảo hiểm mà không có một kế hoạch nhằm kiểm soát các tác động là “thiếu thận trọng”. Đến nay, các bang nói trên đề nghị tòa án yêu cầu chính quyền của Tổng thống D.Trump chi trả các khoản trợ cấp theo đúng kế hoạch vào ngày 18-10.

Trước đó, giới chức tư pháp ở 16 bang của Mỹ cũng đã có hành động pháp lý tương tự tại Tòa phúc thẩm quận Columbia, yêu cầu bảo vệ tính hợp pháp của các khoản trợ cấp dành cho các công ty bảo hiểm. Theo Hiệp hội các nhà điều hành bảo hiểm quốc gia Mỹ, quyết định mới nhất của Tổng thống D.Trump ảnh hưởng trực tiếp hơn một tỷ USD tiền trợ cấp dành cho các công ty bảo hiểm trong năm 2017, và khiến chi phí mua bảo hiểm của người dân tăng ít nhất 12-18% trong năm 2018. Trong khi đó, Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cho rằng, việc cắt trợ cấp bảo hiểm có thể khiến thâm hụt liên bang tăng tới 194 tỷ USD trong một thập kỷ tới.

Obamacare được coi là một trong những di sản của cựu Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, loại bỏ Obamacare là một trong những ưu tiên hàng đầu của không chỉ phe Cộng hòa mà cả người đứng đầu Nhà trắng. Kể từ năm 2010, các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã thực hiện hơn 50 cuộc bỏ phiếu về chương trình chăm sóc sức khỏe này nhằm tìm cách xóa bỏ hoàn toàn, hoặc sửa đổi một phần Obamacare. Tuy nhiều lần gây sức ép lên Quốc hội, nhưng cho tới nay một dự luật thay thế Obamacare vẫn chưa được thông qua.

Theo nhận định của giới quan sát, nỗ lực mới nhất của Tổng thống D.Trump nhiều khả năng vấp phải sự phản đối từ phía các hiệp hội y tế, nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và một số công ty bảo hiểm. Tổng thống D.Trump từng thừa nhận rằng, vấn đề bảo hiểm y tế rất phức tạp. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kêu gọi Mỹ bảo vệ các lợi ích của Chương trình Obamacare, đồng thời cảnh báo những thiệt hại có thể xảy ra với kinh tế Mỹ nếu dự luật thay thế chương trình này được thông qua.