Syria đẩy mạnh tái thiết trường học

Công tác khôi phục các trường học bị tàn phá do chiến tranh ở tỉnh miền đông Deir ez-Zor của Syria đang được gấp rút thực hiện, để có thể hoàn thành kế hoạch đề ra vào tháng 1-2020. Nhờ trợ giúp từ Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) và sự đồng hành của nhiều chuyên gia tâm lý, trẻ em Syria đang tràn đầy hy vọng được tiếp tục cắp sách đến trường.

Học sinh Syria tại các ngôi trường được khôi phục. Ảnh: RIA NOVOSTI
Học sinh Syria tại các ngôi trường được khôi phục. Ảnh: RIA NOVOSTI

Cứ 10 ngày, tại các khu vực do Chính phủ kiểm soát tại tỉnh Deir ez-Zor, một trường học lại được khôi phục từ những mảng tường đổ vỡ do bom đạn chiến tranh. Ông Khalil Haj Obeid, người đứng đầu Sở Giáo dục tỉnh cho biết, công tác khôi phục các trường học trên địa bàn dự kiến​​ được hoàn tất vào tháng 1-2020. Cũng theo đại diện Sở Giáo dục, sau khi một cơ sở được mở cửa trở lại, giới chức tỉnh lại bắt tay khôi phục những ngôi trường khác. Học sinh đang dần lấp đầy các phòng học, còn tỉnh Deir ez-Zor đang nỗ lực hoàn tất kế hoạch tái thiết trường học sớm nhất có thể.

Hàng nghìn trẻ em Syria đã không thể đến trường trong năm học mới do xung đột kéo dài nhiều năm qua tại đây. Các cuộc tiến công nhằm vào các nhóm khủng bố cực đoan, nhất là tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã gây hư hại cơ sở vật chất trường học, khiến nhiều ngôi trường tại Syria phải đóng cửa. Nhiều trường học cũng đang được sử dụng làm nơi tạm trú cho những người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Giới chức tỉnh Deir ez-Zor cho biết, trước khi chiến sự xảy ra, trong tỉnh có gần 1.500 trường học, song hiện tại con số ít hơn gần năm lần. “Trước chiến tranh, chúng tôi có 1.471 trường học. Hiện nay tại các khu vực đã được kiểm soát, 310 trường đang hoạt động và có hơn 120.000 học sinh theo học. Trong số đó, tại các khu vực đã được giải phóng khỏi phiến quân nằm gần thành phố Deir ez-Zor, có 120 trường với hơn 14.000 em học sinh.

Công tác giảng dạy đang được tích cực triển khai tại các trường công lập ở Deir ez-Zor để học sinh trong vùng có thể bắt kịp các bạn cùng trang lứa ở những tỉnh khác. Một số nội dung giảng dạy, sáng kiến giáo dục đang được áp dụng là kết quả hợp tác giữa Bộ Giáo dục Syria và UNICEF thời gian qua.

Các trường học sau khi được tái thiết không thể hoạt động bình thường nếu không có nước sạch. Vì thế UNICEF đã hỗ trợ cải tạo các trạm bơm ở vùng nông thôn Deir ez-Zor, cung cấp nước sạch cho gần 200.000 người ở năm ngôi làng trong vùng. Musaab (13 tuổi), một học sinh trong vùng kể lại em phải vượt qua quãng đường 3 km trên một con lừa để đến sông Euphrates, ba lần mỗi ngày để lấy nước cho gia đình. “Mỗi buổi sáng, chúng tôi nghe ngóng tin tức. Khi tuyến đường ra sông an toàn, tôi đến đó cùng vài người hàng xóm để lấy nước”, Musaab nhớ lại. “Khi bạo lực bùng phát, chúng tôi không có nước trong nhiều ngày. Gia đình phải mua nước từ các nhà thầu tư nhân và sử dụng rất tiết kiệm. Còn bây giờ, tôi có thể tắm hằng ngày và còn dư nước để tưới cây”, Musaab cho biết thêm.

Một điểm thay đổi nữa cũng đang diễn ra trong chương trình học của học sinh Syria ở Deir ez-Zor, đó là thay vì tiếng Pháp là ngoại ngữ chính thì ban giám hiệu các trường bắt đầu triển khai giảng dạy tiếng Nga. Giới chức tỉnh cho biết, tại thành phố Deir ez-Zor, có bốn trường đã đưa tiếng Nga vào chương trình giảng dạy bắt buộc, trong khi sáu trường khác trong vùng giảng dạy theo nguyện vọng.

Có phòng học, có nước sạch, các ngôi trường ở Syria lại nhộn nhịp trở lại. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các nhà tâm lý học tham gia những chương trình giảng dạy và tư vấn tâm lý mới là điều đặc biệt đang diễn ra, để giúp học sinh Syria nhanh chóng bắt nhịp lại cuộc sống. “Chúng tôi trò chuyện với những đứa trẻ phải chịu đựng sự thù địch, hỗ trợ tâm lý cho những em mất người thân và chịu áp lực từ chiến tranh. Các nhà tâm lý học cũng đang từng giờ giúp học sinh mau chóng thích nghi với cuộc sống ở quê hương”, ông Khalil Haj Obeid chia sẻ.