Những khu vườn cộng đồng ở Tasmania

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều người dân ở bang Tasmania (Australia) đã tận dụng khoảng đất trống chung quanh nhà để tạo ra những khu vườn cộng đồng, không những tận dụng được thời gian rảnh rỗi mà còn có thể tự cung cấp thực phẩm an toàn cho gia đình.

Một khu vườn cộng đồng tại Tasmania. Ảnh: ABC NEWS
Một khu vườn cộng đồng tại Tasmania. Ảnh: ABC NEWS

Theo ABC News, thời gian vừa qua, Australia đã phải trải qua những đợt giãn cách xã hội kéo dài nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Trong bối cảnh hạn chế đi lại và tiếp xúc, nhiều người dân tại bang Tasmania nước này đã quyết định xây dựng những khu vườn trồng rau, củ, quả ngay tại nhà để có thể tự bảo đảm nguồn thực phẩm và cũng giúp họ có thể “giết thời gian” khi phải ở nhà trong một thời gian dài.

Dù chỉ có diện tích nhỏ, song khu vườn của bà Susan West, một công dân Tasmania, trồng đủ cả đậu đũa, đậu Hà Lan, cà chua, dâu tây, sung… Ngoài ra, bà cũng nuôi thêm hai con gà nhỏ. Bà West cho biết: “Tôi bắt đầu làm vườn từ hai năm trước. Khi dịch Covid-19 bùng phát, xu hướng làm vườn tại nhà của người dân Tasmania đã tăng lên. Khu vườn này giúp cung cấp phần nào nguồn thực phẩm cho bữa ăn của gia đình cũng như giúp mang đến niềm vui cho tôi trong những ngày buộc phải ở nhà để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan”.

Không chỉ bà West, thời gian qua số cư dân Tasmania bắt đầu tự trồng rau, củ, quả tại nhà đang tăng lên đáng kể. Nhiều người dân sinh sống trong cùng khu phố, tòa nhà, còn tận dụng những khu đất chung để xây dựng nên mô hình vườn cộng đồng.  Hằng ngày, các cư dân thay phiên nhau tới tưới cây, bón phân, cắt tỉa lá héo cho các cây trồng. Những người có chút kinh nghiệm về làm vườn sẽ hướng dẫn những người chưa biết cách trồng trọt và chăm sóc cây.

Bà Saikim Wan, người dân bang Tasmania chia sẻ: “Chúng tôi thay nhau trồng, chăm sóc cây và sau đó chia nhau sản phẩm thu hoạch được. Chúng tôi cũng chia sẻ kiến thức về việc trồng trọt cho những người quan tâm. Chỉ trong một thời gian ngắn, chúng tôi đã nhận được nhiều lời đề nghị tham gia dự án xây dựng những ngôi vườn cộng đồng của chính quyền bang”. Cũng theo bà Wan, bằng cách tự trồng trọt, nhiều người đã tiết kiệm được chi phí cho việc mua thực phẩm. Không chỉ vậy, những loại rau, củ, quả thu hoạch cũng được đánh giá là bảo đảm an toàn thực phẩm và có vị ngon hơn rau, củ, quả mua ở các siêu thị lớn.

Một cuộc khảo sát do nhóm nghiên cứu thuộc Trường đại học Tasmania thực hiện cho thấy, hơn một phần tư trong tổng số 1.170 người được hỏi đều gặp trở ngại trong việc tiếp cận thực phẩm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Australia. “Ngay cả khi tình hình dịch bệnh đã có thể kiểm soát tại Australia, chúng tôi nhận thấy khoảng 18% người dân vẫn đang gặp phải tình trạng mất an ninh lương thực, cao hơn đáng kể so trước khi dịch Covid-19 bùng phát là khoảng 6 đến 11%”, TS Katherine Kent, trưởng nhóm nghiên cứu nói trên nhấn mạnh.

Trước tình hình đó, việc trồng vườn tại nhà được xem là giải pháp tối ưu để bảo đảm nguồn cung thực phẩm. Trong vòng chưa đầy một năm, số lượng người Tasmania tự trồng rau, củ, quả đã tăng lên nhanh chóng. Nhiều nhóm cộng đồng cũng đang tạo ra các vườn ăn chung cho cụm dân cư để giảm mức độ mất an toàn thực phẩm hiện ở mức cao của bang Tasmania.

Những thành công của mô hình vườn cộng đồng tại Tasmania thời gian qua đã nhận được đánh giá tích cực từ chính quyền và nhiều người dân tại bang này nói riêng cũng như trên toàn Australia. Hiện, mô hình này được nhân rộng ra nhiều địa phương khác ở “xứ kangaroo” nhằm giúp giải quyết phần nào bài toán về an ninh lương thực, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại quốc gia này.