Nhật Bản thúc đẩy tỷ lệ sinh

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Đối mặt cuộc khủng hoảng dân số, chính phủ nước này mới đây công bố chính sách phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp những người cô đơn tìm thấy tình yêu, kết hôn và sinh con.

Tỷ lệ sinh tại Nhật Bản thuộc mức thấp nhất thế giới. Ảnh: CNN
Tỷ lệ sinh tại Nhật Bản thuộc mức thấp nhất thế giới. Ảnh: CNN

Theo số liệu của Cục Dân số Nhật Bản năm 2020, ước tính mỗi ngày “xứ sở hoa anh đào” mất đi khoảng 1.500 người do số người qua đời cao hơn số trẻ em được sinh ra. Với tốc độ nói trên, dân số Nhật Bản được dự báo sẽ giảm thêm khoảng 53 triệu người vào cuối thập kỷ này. Trước tình hình đó, chính phủ nước này đã công bố kế hoạch đầu tư hai tỷ yên (tương đương 19 triệu USD) trong năm 2021 để phát triển công nghệ AI giúp những người độc thân có thể tìm thấy “một nửa” của mình, từ đó tiến tới hôn nhân và sinh con.

Theo Japan Times, hiện nay, nhiều dịch vụ hẹn hò cũng được phát triển ở nhiều địa phương tại Nhật Bản. Tuy nhiên, các dịch vụ hiện có được cho là bị giới hạn trong việc phân tích dữ liệu của các ứng cử viên. Trong khi đó, AI được kỳ vọng sẽ phân tích sâu hơn các dữ liệu về lý lịch, sở thích và các mục tiêu mà người tham gia theo đuổi trong cuộc sống, từ đó đưa ra những kết quả ghép đôi khả quan hơn. 

Đại diện dự án ứng dụng AI vào việc ghép đôi của Chính phủ Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi lên kế hoạch hỗ trợ chính quyền địa phương điều hành hoặc thiết lập các dự án ứng dụng công nghệ AI nhằm tăng khả năng tìm thấy đối tượng hẹn hò phù hợp cho những người có nhu cầu. Hy vọng sự hỗ trợ này sẽ giúp đảo ngược tình thế nghiêm trọng về tỷ lệ sinh hiện nay”.

Đây không phải chính sách đầu tiên nhằm khuyến khích tỷ lệ sinh tại Nhật Bản. Trước đó, giới chức nước này cũng thông báo mức trợ cấp tài chính lên đến 600.000 yên (tương đương 5.000 USD), dự kiến áp dụng vào tháng 4-2021, cho các cặp vợ chồng mới kết hôn. Chính sách kích thích kết hôn bằng biện pháp về kinh tế được cho là có hiệu quả, vì phần nào giải quyết khó khăn về kinh tế của các đối tượng muốn xây dựng gia đình tại quốc gia này.