Nhật Bản “giải cứu” dịch vụ taxi

Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều ngành nghề, trong đó có dịch vụ taxi rơi vào bế tắc. Chính phủ Nhật Bản đã quyết định cho các hãng taxi triển khai hình thức giao đồ ăn nhằm giúp các lái xe có thêm thu nhập.

Một lái xe taxi đang nhận bữa ăn từ nhà hàng để giao cho khách. Ảnh: KYODO NEWS
Một lái xe taxi đang nhận bữa ăn từ nhà hàng để giao cho khách. Ảnh: KYODO NEWS

Theo Kyodo News, ngành dịch vụ taxi thời gian qua chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19. Theo một cuộc khảo sát của Liên đoàn các Hiệp hội Taxi Nhật Bản, doanh số tháng 4 vừa qua của các hãng taxi trên khắp nước này đã giảm trung bình 62,1% so năm trước. Một hãng taxi có trụ sở tại thành phố Osaka thậm chí phải đệ đơn phá sản vào tháng 5, trở thành trường hợp đầu tiên sụp đổ trong ngành dịch vụ này vì đại dịch. Trước tình hình đó, Chính phủ Nhật Bản cho phép các hãng taxi triển khai hình thức giao đồ ăn để bù đắp doanh thu sụt giảm do không có khách trong mùa dịch.

Khoảng 1.300 nhà khai thác taxi trên toàn quốc đã bắt đầu cung cấp các suất ăn nóng kể từ ngày 22-5 để vượt qua khó khăn. Khách hàng sẽ trả từ 1.000 yên (khoảng 9 USD) đến 2.000 yên cho đồ ăn được giao, với hành trình tối đa là 7 km. “Lượng khách mỗi ngày chưa bằng một nửa so trước khi dịch bệnh bùng phát. Nhưng hiện nay, tôi có thể giao đồ ăn khi không có khách nên thu nhập cũng được bảo đảm hơn”, Nakagawa Rin, một lái xe taxi cho biết.

Anh Koseki Masakazu thuộc một công ty điều hành taxi ở Yokohama chia sẻ: “Nhờ dịch vụ taxi giao đồ ăn, công ty bắt đầu có một số dấu hiệu phục hồi về doanh thu, hiện đã đạt được từ 70 đến 80% doanh thu so trước khi có dịch”. Không chỉ những hãng taxi, các nhà hàng cũng được hưởng lợi khi bán được hàng nhờ dịch vụ giao đồ ăn của đội ngũ taxi. Tsutamo, một nhà hàng Nhật Bản cao cấp nằm ở quận Sakae sầm uất của Nagoya, cho biết doanh thu của họ đã giảm mạnh 90% trong tháng 4 nhưng họ đã bắt đầu phục hồi nhờ những chiếc taxi giao thức ăn đóng hộp.

Tính đến hết tháng 9, hơn 1.700 công ty taxi, chiếm một phần tư tổng số hãng taxi của Nhật Bản, đã có giấy phép để cung cấp dịch vụ giao đồ ăn.