Moscow hướng đến diện mạo mới

Người dân Thủ đô Moscow (Nga) đang chứng kiến thành phố của họ đổi thay theo hướng tích cực hằng ngày, cả về số lượng lẫn chất lượng các khu dân cư và không gian công cộng. Nhiều dự án được triển khai tại đây đang hướng tới xây dựng một môi trường đô thị hiện đại, thân thiện dành cho người dân. 

Một tuyến phố xe đạp dọc bờ sông ở Moscow.
Một tuyến phố xe đạp dọc bờ sông ở Moscow.

Trong khi phải căng mình chống dịch Covid-19, người dân Moscow vẫn lạc quan rằng đại dịch và lệnh phong tỏa chỉ là tạm thời và một đô thị lớn cần phải không ngừng phát triển. Vậy nên, công tác cải thiện các khu dân cư và không gian công cộng ở Thủ đô Moscow vẫn được thúc đẩy mạnh mẽ. Năm 2021, thành phố dự định chi khoảng 1,3 tỷ USD đầu tư nâng cấp chất lượng môi trường đô thị.

Để tiếp tục làm mới diện mạo, Moscow có thể dùng đến 93% nguồn lực của mình để đầu tư thực hiện các chương trình của thành phố, nhất là phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội cho người dân. Một phần đáng kể của khoản tiền trên được dành cho các chương trình xây dựng và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đô thị. Trong ba năm tới, Moscow có kế hoạch xây dựng 91 trường học và nhà trẻ, 30 phòng khám đa khoa, 18 bệnh viện và 29 khu thể thao. Hệ thống tàu điện ngầm sẽ tăng thêm 58,1 km đường và 25 ga mới, trong khi đội tàu tiếp tục được cải tiến.

Không để một trung tâm tài chính và hành chính lớn như Moscow ngày nay phát triển chậm chạp, chính quyền thành phố đã ban hành dự thảo ngân sách, trong đó dành nhiều chi phí để cải thiện bộ mặt thành phố. Đó không chỉ là cải tạo mặt đường, mà còn phát triển mạng lưới kỹ thuật, sửa chữa cống thoát nước, hệ thống video giám sát, hệ thống chiếu sáng… Hiện đại hóa đô thị còn gồm nâng cấp giao thông, cảnh quan, xây dựng nhà ở và tích hợp các không gian công cộng. 

Vadim Kovalev, thành viên Ủy ban Kinh tế và Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp thuộc Phòng Công vụ Liên bang Nga nhận định, đầu tư vào cơ sở hạ tầng giúp nâng cao chất lượng môi trường đô thị và “đánh thức” các vùng ngoại ô. Các quận mới được hình thành theo nguyên tắc “thành phố trong lòng thành phố”, đồng thời nhiều biện pháp được triển khai giúp cân bằng môi trường đô thị. Moscow ưu tiên bất động sản thương mại, khu vực giúp bảo đảm việc làm trong tương lai. Kế hoạch xây dựng năm 2021 của Moscow còn bao gồm các tuyến giao thông mới, những khu vui chơi giải trí, mua sắm và du lịch. Tất cả sẽ góp điểm tăng trưởng cho kinh tế Moscow, tạo thêm việc làm và mang lại nguồn thu cho ngân sách thành phố. 

Giới chuyên gia cho rằng, cải thiện không gian đô thị mang lại hiệu quả trong lĩnh vực thương mại, giúp doanh thu của các cửa hàng bán lẻ trong khu vực mới tăng đáng kể. Kim ngạch thương mại và dịch vụ cũng sẽ tăng lên, kéo theo nguồn thu bổ sung từ thuế vào ngân sách. Theo thống kê, trong những năm gần đây, doanh thu các cửa hàng và quán cà-phê tại Moscow đã tăng từ 20% đến 30%. Mặc dù lượng khách du lịch giảm mạnh trong dịch Covid-19, song dự kiến sẽ tăng mạnh trở lại sau khi các giải pháp phòng, chống dịch mang lại hiệu quả. 

Ông Alexander Duzhnikov, đồng sáng lập Cổng thông tin bất động sản Move.ru cho rằng, ngân sách lớn được phân bổ ở Moscow và Saint Petersburg để đầu tư cảnh quan đường phố, công viên hay tổ chức không gian đô thị công cộng và các công trình nghệ thuật sẽ là yếu tố thu hút khách du lịch mạnh mẽ. Ông cũng cho rằng, yếu tố quan trọng nhất cho sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là sự lưu thông của người dân. Giao thông càng thuận tiện càng kích thích người dân đi lại, từ đó giúp tăng ngân sách qua sự đóng góp về thuế ở khu vực doanh nghiệp vận tải, kinh doanh nhiên liệu, ăn uống... Sự phát triển của cơ sở hạ tầng đô thị cũng sẽ cải thiện đáng kể nguồn tài nguyên giải trí ở nhiều khu vực. Lý do là khi được nghỉ ngơi, con người sẽ làm việc hiệu quả hơn, thu nhập cao hơn và chi tiêu nhiều hơn. Ngoài ra, đầu tư cơ sở hạ tầng cũng giúp giảm tỷ lệ tội phạm.

Đến Moscow thời điểm này mới thấy thành phố đã thay đổi vẻ ngoài mạnh mẽ như thế nào trong thập niên qua. Nhiều con phố trung tâm, như Tverskaya, hay Nikolskaya, cách đây chục năm trông như bãi đỗ xe, thì nay đã trở thành những khu phố đi bộ nổi tiếng và sầm uất ở Thủ đô nước Nga.