Kế hoạch phát triển vùng cực bắc của Nga

Một dự luật mới do Chính phủ Nga soạn thảo mới đây khẳng định, người dân Nga sẽ được nhận miễn phí đất tại khu vực Bắc Cực thuộc nước này để xây dựng nhà cửa và thành lập doanh nghiệp. Đây là chương trình trong kế hoạch thúc đẩy sự phát triển vùng cực bắc giàu tài nguyên của quốc gia rộng lớn nhất thế giới.

Nga đang đẩy mạnh phát triển vùng cực bắc. Ảnh: CBC
Nga đang đẩy mạnh phát triển vùng cực bắc. Ảnh: CBC

Bộ Tài nguyên Nga vừa công bố một dự luật cho phép người dân ở vùng cực bắc của Nga sở hữu một ha đất miễn phí để xây nhà ở hoặc sử dụng cho mục đích kinh doanh. Sau sáu tháng, chương trình này dự kiến mở rộng cho tất cả công dân Nga. Dự luật này cần được Quốc hội Nga phê chuẩn và sau đó Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ ký ban hành thành luật.

Chương trình này nằm trong khuôn khổ kế hoạch mới của Chính phủ Nga nhằm thúc đẩy phát triển khu vực Bắc Cực giàu tài nguyên. Cũng trong kế hoạch, chính quyền các khu vực ở Bắc Cực sẽ quyết định khu đất nào được phân bổ sử dụng cho chương trình. Các khu đất sẽ được bàn giao trong vòng 5 năm sau khi người dân đăng ký sở hữu hoặc thuê dài hạn. Người phát ngôn Bộ Tài nguyên Nga khẳng định, kế hoạch lần này chắc chắn sẽ là yếu tố thu hút dân cư mới chuyển tới Bắc Cực sinh sống. Hiện, khoảng 90% trong số 2,5 triệu người tại khu vực Bắc Cực thuộc Nga đang sống ở các thành phố lớn như Murmansk, Norilsk, Arkhangelsk… 

Theo CBC, Nga đã bắt đầu mở rộng sự hiện diện ở Bắc Cực từ thời Liên Xô (trước đây). Tuy nhiên, sau khi Liên Xô tan rã, dân số tại đây sụt giảm nhanh chóng. Những năm gần đây, Tổng thống Putin đã ưu tiên trở lại phát triển vùng lãnh thổ của Nga ở Bắc Cực, như cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường sự hiện diện quân sự, hướng đến xây dựng tuyến đường Biển Bắc trở thành tuyến đường vận chuyển quan trọng. Thời gian qua,  các nhà khoa học Nga cũng đã tổ chức chuyến thám hiểm lớn đầu tiên đến Bắc Cực trong nhiều thập kỷ để nghiên cứu biến đổi khí hậu nhằm mục đích phát triển khu vực này.