“Đường mòn nối hai đại dương”

“Đường mòn nối hai đại dương” mang tên Rovos Rail là hành trình xuyên châu Phi bằng đường sắt có một không hai, nối liền Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương. 

Du khách ngắm cảnh trên tàu. Ảnh: AFP
Du khách ngắm cảnh trên tàu. Ảnh: AFP

Chuyến đi bắt đầu từ thành phố cảng Dar Es Salaam của Tanzania. Điểm cuối của hành trình 15 ngày đi qua “Đường mòn nối hai đại dương” là thành phố biển Lobito của Angola. Đây là dịch vụ trải nghiệm đi tàu hỏa sang trọng, do nhà sáng lập đồng thời là Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của Công ty Rohan Vos khởi xướng vào mùa hè năm 2019. 

Tham gia Rovos Rail, du khách sẽ đi qua những cảnh quan hoang sơ tuyệt đẹp ở vùng đất châu Phi với một hành trình độc đáo từ đông sang tây “lục địa đen”, nối từ Ấn Độ Dương đến Đại Tây Dương. Một số trong những toa tàu đã có niên đại từ những năm 40 của thế kỷ trước, song đã được cải tạo và tân trang, trở nên sang trọng và tiện ích để phục vụ du khách. Hiện nay, toàn bộ dịch vụ cung cấp cho chuyến đi đều đạt chuẩn năm sao, từ ẩm thực cho tới tiện nghi phục vụ.

Tại mỗi chặng dừng chân, người dân địa phương cũng tổ chức những buổi tiệc chào đón và tiễn chân du khách. Như tại chặng Cape Town (Nam Phi), cộng đồng người bản địa trong trang phục rực rỡ sắc mầu sẽ chào đón đoàn tàu bằng điệu múa địa phương độc đáo. Ông David Allen đến từ Mỹ gọi đây là “một cuộc phiêu lưu đáng kinh ngạc”. “Tôi nghĩ đây là một cơ hội hiếm có cho những ai quan tâm khám phá châu Phi. Không chỉ là một tour du lịch thông thường, đường mòn nối hai đại dương còn mang ý nghĩa tinh thần độc đáo”, ông Allen cho biết.

Hành trình đầu tiên của “Đường mòn nối hai đại dương” được triển khai vào tháng 7-2019, dự kiến chuyến đi thứ hai diễn ra vào mùa hè năm nay, song đã phải hủy bỏ vì đại dịch Covid-19. Tuy vậy, những hành khách quan tâm vẫn bày tỏ sự ủng hộ nhiệt tình để nối lại hành trình độc đáo này khi có thể. Sandra Archibald là một du khách người Anh tham gia chuyến đi đầu tiên. Bà chia sẻ rằng, khi con tàu đến ga Lobito, bà đã có một cảm giác khó tả, vừa lưu luyến vừa muốn tiếp tục chặng hành trình: “Chuyến đi rất tuyệt vời! Chúng tôi đã rất bất ngờ khi được chứng kiến một châu Phi rất khác lạ từ trên tàu. Tôi có ấn tượng như vừa được trải qua những nét văn hóa độc đáo và cả chiều dài lịch sử của châu lục huyền bí này”.