Dubai tham vọng trở thành trung tâm sáng tạo

Dù chưa chính thức mở cửa, song Bảo tàng Tương lai tại Dubai, thành phố lớn thứ hai của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã thu hút sự chú ý của dư luận. Ngoài vẻ bề ngoài độc đáo, bảo tàng cũng là nơi du khách có thể tìm hiểu các thách thức của nhân loại, khám phá công nghệ giúp định hình tương lai.

Bảo tàng Tương lai đang được xây dựng tại Dubai. Ảnh: CNN
Bảo tàng Tương lai đang được xây dựng tại Dubai. Ảnh: CNN

CNN cho biết, chẳng bao lâu nữa, những ai lái xe qua cao tốc Sheikh Zayed lớn nhất thành phố Dubai sẽ được tận mắt thấy một kiến trúc độc đáo, có hình thù như con mắt khổng lồ, mọc lên cạnh tổ hợp tháp Emirates. Đó là tòa nhà Bảo tàng Tương lai, sáng kiến của Tổ chức Tương lai Dubai do Quốc vương Dubai Mohammed bin Rashid Al Maktoum đứng đầu. Tổ chức này có trách nhiệm biến Dubai thành một trung tâm sáng tạo và là nơi thử nghiệm các công nghệ mới.

Trong quá trình thiết kế bảo tàng, Công ty kiến trúc Killa Design đã thiết lập mô hình tinh vi để cho ra đời bản thiết kế một cấu trúc với các đường cong độc nhất vô nhị, làm từ hàng nghìn hình tam giác thép lồng vào nhau. Họ cũng sử dụng các công cụ xây dựng kỹ thuật số để sản xuất các tấm thép và sợi thủy tinh dùng làm mặt tiền của bảo tàng. Các kiến trúc sư cũng vận dụng tối đa khả năng sáng tạo để mặt ngoài của bảo tàng tạo cảm giác trơn và không đường nối, đồng thời phải bảo đảm các yêu cầu về tính bền vững với môi trường.

Ông Shaun Killa, Giám đốc Công ty Killa Design cho biết, Bảo tàng Tương lai có tiềm năng trở thành một trong những biểu tượng của thế giới. Những phương pháp có tính tiên phong được sử dụng trong việc xây dựng bảo tàng có thể được ứng dụng rộng rãi thời gian tới. Ông Shaun Killa cho biết thêm, các kỹ thuật và sáng tạo mới tiếp tục được nghiên cứu nhằm mục đích vượt qua các giới hạn về mặt bền vững và công nghệ xây dựng.

Đề cao tính bền vững với môi trường, bảo tàng cũng là nơi hứa hẹn đem lại cho du khách cơ hội nhận thức rõ hơn những thách thức mà con người phải đối mặt, từ biến đổi khí hậu đến các vấn đề khác. Đó hoàn toàn có thể là trải nghiệm khiến người xem “giật mình” về những hậu quả đến từ việc không tôn trọng các giá trị bền vững môi trường, hoặc cũng có thể khiến người xem trầm trồ về những bước tiến công nghệ có tính định hình tương lai trong đột phá về y học…

Với định hướng phát triển công nghệ tân tiến, chính quyền Dubai đặt kỳ vọng Bảo tàng Tương lai sẽ vừa là địa điểm văn hóa thu hút du khách, vừa minh chứng cho sự táo bạo về khoa học - kỹ thuật. Ngoài ra, bảo tàng cũng sẽ thực hiện một loạt chương trình nhằm thúc đẩy vai trò công nghệ trong các lĩnh vực như y tế và an ninh lương thực. Đặc biệt, bảo tàng tập trung chủ đề cảnh báo biến đổi khí hậu, trình chiếu nhiều kịch bản khác nhau có thể xảy ra nếu con người không hạn chế lượng khí thải.

Chuyên gia môi trường của UAE, ông Lath Carlson nhấn mạnh, bảo tàng sẽ là một thí dụ điển hình về tính bền vững. Tòa nhà được cấp giấy chứng nhận LEED, hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về kiến trúc xanh, bao gồm việc cải thiện hiệu suất, tiết kiệm năng lượng, hiệu quả thoát nước, giảm lượng khí thải C02, nâng cao chất lượng môi trường sống, nâng cao khả năng quản lý nguồn tài nguyên và khả năng linh hoạt của công trình trong việc thích ứng sự thay đổi. Theo thiết kế, Bảo tàng Tương lai sẽ sử dụng ánh nắng mặt trời để cung cấp năng lượng, hệ thống tuần hoàn nước giúp tiết kiệm chi phí và các công nghệ thông minh nhằm giảm khí thải CO2.

Nhằm giải đáp những câu hỏi như thế giới phản ứng ra sao khi hệ sinh thái sụp đổ, chúng ta có thể tập trung vào sức khỏe tinh thần và thể chất của con người trong tương lai ra sao?..., chính quyền Dubai kỳ vọng Bảo tàng Tương lai sẽ thu hút đông đảo du khách sau khi mở cửa. Công trình được đánh giá là bước tiến trong quá trình thực hiện chiến lược phát triển du lịch của Dubai, nhằm biến thành phố này thành trung tâm sáng tạo toàn cầu và du lịch văn hóa.