Chống lãng phí thực phẩm

Trước tình trạng lãng phí dẫn đến dư thừa đồ ăn tại các nhà hàng, trang trại, một nhóm sinh viên đã thành lập một tổ chức nhằm liên kết các trang trại, nhà hàng nói trên với các ngân hàng thực phẩm từ thiện trên khắp nước Mỹ.

Các tình nguyện viên của FarmLink. Ảnh: ABC NEWS
Các tình nguyện viên của FarmLink. Ảnh: ABC NEWS

Theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO), gần một phần ba tổng số thực phẩm được sản xuất bị lãng phí mỗi năm, gây hậu quả tới an ninh lương thực và môi trường. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, tình trạng này ngày càng trầm trọng. Hai sinh viên tại Trường đại học Brown (Mỹ) đã thành lập tổ chức để liên kết các trang trại và nhà hàng đang gặp khó với vấn đề lưu trữ, bảo quản thực phẩm với các ngân hàng thực phẩm từ thiện khắp nước Mỹ.

ABC News cho biết, kể từ khi bắt đầu hoạt động vào tháng 4, tổ chức phi lợi nhuận tên gọi “FarmLink” đã kêu gọi được hàng chục sinh viên, tình nguyện viên đến từ các Trường đại học Nam California, Dartmouth, Standford, Harvard tham gia dự án. Đến nay, tổ chức này đã vận chuyển thành công 108 tấn lương thực, thực phẩm thừa đến các ngân hàng lương thực. Tới đầu tháng 5 vừa qua, FarmLink đã phát triển hoạt động và có mặt tại các bang Idaho, Oregon, Utah, California, North Carolina và Virginia. Nhóm này cũng lên kế hoạch mở rộng ra Texas, Wyoming, New York, Michigan và một số thành phố khác.

Chỉ trong thời gian ngắn, FarmLink đã tạo ra những hiệu ứng tích cực. Trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng tại Mỹ, chính phủ đang nỗ lực khôi phục các ngành công nghiệp bằng các gói cứu trợ, FarmLink đã giúp giảm thiểu lượng chất thải bằng cách gây quỹ để mua lại thực phẩm thừa và chuyển chúng tới các ngân hàng thực phẩm. Will Collier, một thành viên chủ chốt của tổ chức cho biết, FarmLink cũng mới bắt tay với hãng công nghệ vận tải Uber Freight nhằm giúp việc vận chuyển thêm linh hoạt hơn.