“Chiến lược môi trường” trong ngành giáo dục Anh

Việc lắp đặt, nâng cấp cơ sở hạ tầng, thiết bị thân thiện môi trường phục vụ sinh hoạt và công tác giảng dạy đang nhận được sự quan tâm lớn tại nhiều trường học ở Anh. Chính sách này không chỉ giúp “xứ sở sương mù” cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, mà còn đem lại môi trường giáo dục “xanh hơn” và thoải mái hơn cho học sinh.

Pin mặt trời đang được lắp đặt phổ biến ở Anh. Ảnh: REUTERS
Pin mặt trời đang được lắp đặt phổ biến ở Anh. Ảnh: REUTERS

Trong các ngôi trường đã già cỗi trên khắp nước Anh, cửa sổ bị gió lùa, bóng đèn và lò sưởi cũ kỹ đang trở thành vấn đề được xã hội quan tâm. Cơ sở vật chất xuống cấp một mặt khiến hóa đơn tiền điện tăng cao, mặt khác khiến học sinh cảm thấy không thoải mái trong các tiết học. Nhờ các gói tài trợ từ chính phủ, nhiều cơ sở giáo dục nhanh chóng triển khai thay thế, nâng cấp cơ sở vật chất, đồng thời nhận ra công việc này không khó khăn hay tốn kém như dự đoán.

Tại quận Hounslow nằm ở phía tây Thủ đô London, với các khoản vay ưu đãi từ Chính phủ, hàng chục ngôi trường đã cho triển khai lắp đặt các tấm pin mặt trời trên tầng thượng, đèn LED chiếu sáng trong phòng học và nâng cấp các thiết bị khác, từ đó giúp tiết kiệm hơn 25% lượng điện tiêu thụ trong những năm gần đây. Charles Pipe, nhân viên phụ trách năng lượng của quận Hounslow cho biết, có trường đã giảm tới 63% lượng điện tiêu thụ. Tại một sự kiện trực tuyến ủng hộ “Tuần lễ hành động vì khí hậu” mới đây, Neil Pearce - người phụ trách năng lượng tại quận Barking and Dagenham ở phía đông London nhấn mạnh, sự thay đổi ở các trường học đang mang lại hiệu quả vượt mong đợi. 

Nước Anh đang cho thấy những quyết tâm trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Mới đây, Chính phủ nước này đã công bố khoản tiền trị giá một tỷ bảng Anh (tương đương 1,26 tỷ USD) tài trợ xây lại 50 trường học trên toàn quốc, cũng như 560 triệu bảng phục vụ nâng cấp trường học. Mục tiêu là giúp các cơ sở giáo dục “xanh hơn” và thân thiện hơn với môi trường. Quyết sách này là một phần trong cam kết quốc gia, nhằm đạt mục tiêu giảm triệt để lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Harriet Lamb, Giám đốc điều hành tổ chức từ thiện về khí hậu Ashden, sau nhiều nỗ lực thuyết phục các trường học tại Anh nâng cấp thiết bị, cắt giảm khí thải và hóa đơn tiền điện, khẳng định rằng số tiền chi cho phần năng lượng bị rò rỉ tại các tòa nhà nên được đầu tư vào việc giảng dạy. Ashden tiếp tục kêu gọi trang bị thêm cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn về khí thải cho các trường học.

Phần lớn các trường học ở Anh đã tồn tại lâu năm. Giới chức Anh nhiều lần nhận định, việc cải thiện hiệu quả về tiêu thụ năng lượng có thể là một trong những cách tốt nhất để cắt giảm khí thải tại “xứ sở sương mù”. Dù vậy, việc triển khai dự án toàn quốc về nâng cấp cơ sở vật chất gặp nhiều khó khăn, từ công tác tiếp cận các trường học đến việc thuyết phục ban lãnh đạo nhà trường.

Ông Charles Pipe, thuộc Hội đồng quận Hounslow cho biết, khi mới được gợi ý, hầu hết nhà quản lý giáo dục tỏ ra miễn cưỡng. Lý do khiến họ e ngại là thời gian và việc điều hành các trang thiết bị mới, trong khi vẫn cần bảo đảm cho các hoạt động giảng dạy diễn ra bình thường. Tuy nhiên, không ít người đã mau chóng thay đổi quyết định sau khi nghe bài thuyết trình về hiệu quả điện năng giữa trường của họ và các cơ sở khác trong khu vực. Ai cũng muốn trường mình “xanh hơn”, Charles Pipe cho hay.

Chương trình cho vay không lãi suất của Chính phủ Anh đã đưa các tấm pin mặt trời và thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện đến nhiều ngôi trường tại Anh, song “xứ sở sương mù” vẫn còn nhiều điều cần làm để thực hiện các mục tiêu về khí thải, ít nhất là trong ngành giáo dục. Đơn cử, việc lắp đặt hệ thống sưởi hiện đại, thay thế hệ thống sưởi bằng nhiên liệu hóa thạch cần nhiều chi phí và thời gian hơn. Giới chức London nhiều lần nhấn mạnh, điều quan trọng không chỉ là cắt giảm khí thải mà còn tiết kiệm chi phí và mang lại sự thoải mái cho học sinh.

Trên thực tế, do thiếu kinh phí, số lượng các trường học ở Anh được nâng cấp trang thiết bị chưa đạt kỳ vọng. Áp lực cũng gia tăng với ngành giáo dục và Chính phủ Anh trong việc cần hành động nhanh hơn và quyết liệt hơn để đối phó biến đổi khí hậu.