“Chiến binh xanh” tại Indonesia

Indonesia là quốc gia nắm giữ hơn một phần năm diện tích rừng ngập mặn của thế giới. Tuy nhiên, nhiều cộng đồng ven biển đã chặt phá rừng để dọn đường cho các trang trại nuôi tôm, cá và trồng lúa. Trước thực trạng đó, nhiều nhà hoạt động môi trường nước này đã tích cực truyền bá thông điệp bảo vệ rừng ngập mặn cho giới trẻ.

Ông Samsudin dạy trẻ em biết bảo vệ môi trường. Ảnh: NEW YORK POST
Ông Samsudin dạy trẻ em biết bảo vệ môi trường. Ảnh: NEW YORK POST

Bị ngập trong bùn tới tận đầu gối nhưng điều đó không khiến các thanh, thiếu niên làng Pabeanilir, thuộc tỉnh Tây Java (Indonesia) bận tâm. Các em đang tích cực trồng cây ngập mặn dọc theo một bờ biển dưới sự giám sát của nhà bảo vệ môi trường địa phương Samsudin. Thông qua nghệ thuật múa rối và kể chuyện, ông Samsudin đã tuyên truyền thông điệp môi trường tới những người trẻ tuổi, giúp các em hiểu về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng ngập mặn trong một khu vực đang bị xói mòn bờ biển nghiêm trọng.

Ông Samsudin cho biết, ý tưởng khuyến khích trẻ em trồng rừng ra đời khi ông chứng kiến một số người dân trong khu vực coi rừng ngập mặn là một sự phiền toái. Theo thường lệ, thầy giáo tiểu học Samsudin dạy thanh, thiếu niên địa phương (từ 11 đến 15 tuổi) ba buổi một tuần về cách chăm sóc môi trường, đôi khi minh họa bằng các con rối và những câu chuyện cuốn hút. Sau khi tham gia các buổi tìm hiểu về rừng ngập mặn của ông Samsudin, nhiều thanh, thiếu niên như Muhammad Jefri (12 tuổi) khẳng định những bài học này rất có ý nghĩa và cùng tham gia trồng rừng. Nhờ phương pháp dạy học mới lạ, ông Samsudin đã kêu gọi mọi người trồng lại 700 ha rừng trong khu vực.

Trước nỗ lực đáng ghi nhận của thầy giáo Samsudin cùng nhiều nhà hoạt động môi trường địa phương khác, Chính phủ Indonesia mới đây đã bắt đầu thực hiện một trong những chiến dịch lớn nhất thế giới để khôi phục rừng ngập mặn, nhằm mục tiêu phủ xanh 150.000 ha rừng mỗi năm trên phạm vi chín tỉnh, từ nay cho đến năm 2024. Theo ông Hartono Prawiraatmadja, Giám đốc Cơ quan phục hồi rừng ngập mặn Indonesia, hiện nước này có khoảng 3,3 triệu ha rừng ngập mặn, với hơn 600.000 ha trong tình trạng nguy cấp. Nguyên nhân chính của sự suy thoái này là do tình trạng khai thác gỗ và chuyển đổi đất bất hợp pháp.