Áp dụng khung giờ học mới ở Mỹ

Mới đây, California đã trở thành bang đầu tiên tại Mỹ lùi thời điểm bắt đầu giờ học tại các trường công lập nhằm giúp học sinh ngủ đủ giấc trước khi đến trường, qua đó đạt được thành tích học tập tốt hơn.

Bắt đầu giờ học muộn hơn giúp học sinh ngủ đủ giấc. Ảnh: WN
Bắt đầu giờ học muộn hơn giúp học sinh ngủ đủ giấc. Ảnh: WN

Theo đạo luật mới được Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom ký ngày 13-10 vừa qua, các trường THCS công lập sẽ bắt đầu giờ học không sớm hơn 8 giờ, trong khi học sinh các trường THPT sẽ bắt đầu tiết học mới từ 8 giờ 30 phút. Một điểm quan trọng là luật mới cho phép các trường học có ba năm để lên kế hoạch và triển khai thực hiện.

Hiện nay, học sinh tại các trường THCS công lập ở bang California bắt đầu giờ học vào 8 giờ sáng, tuy nhiên một số trường yêu cầu học sinh có mặt trước 7 giờ 30 phút. Thống đốc Newsom cho biết, nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ vị thành niên bắt đầu giờ học muộn hơn sẽ giúp tăng cường sức khỏe toàn diện cũng như nâng cao thành tích học tập.

Mặc dù nhận được sự ủng hộ từ một số hiệp hội y khoa, song luật mới do Thống đốc Newsom ký lại gây tranh cãi giữa các nghị sĩ và ban giám hiệu các trường học. Thượng nghị sĩ Connie Leyva thừa nhận, việc ngủ đủ giấc là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe của học sinh, song việc cải thiện thời gian ngủ “đòi hỏi nhiều hơn việc chỉ lùi thời gian vào lớp”, như việc đi ngủ sớm hơn.

Nữ nghị sĩ này cho rằng, việc áp dụng chung một khung giờ học cho toàn bộ các trường học cần được điều chỉnh kỹ càng, sao cho hợp lý. Bà Leyva và một số ý kiến phản đối khác cũng lưu ý sự thay đổi về thời gian lên lớp có thể gây khó khăn do phụ huynh không thể sắp xếp được thời gian đưa con em tới trường. Hiệu trưởng Đại học California Janet Napolitano cho biết, bang này sẽ tiến hành một nghiên cứu thí điểm về việc lùi thời gian vào học trước khi áp dụng cho các trường học.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra có mối liên hệ giữa thời lượng ngủ của thanh, thiếu niên và thành tích học tập. Viện Hàn lâm nhi khoa Mỹ (AAP) công nhận việc ngủ không đủ giấc ở những đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sự an toàn, cũng như khả năng thành công trong học tập ở các học sinh THCS và THPT.