Cuộc đua vào Nhà trắng

Xuất hiện nhân tố mới

Còn khoảng một năm nữa, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra. Tuy nhiên ngay từ bây giờ, hoạt động bầu cử đã sôi động khi nhiều ứng cử viên công bố ra tranh cử. Cuộc đua càng trở nên gay cấn hơn khi mới đây tỷ phú Mỹ Michael Bloomberg (trong ảnh) đã úp mở khả năng tranh cử.

Ảnh: GETTY IMAGES
Ảnh: GETTY IMAGES

Trong thông cáo chiều 7-11, cố vấn chính trị của ông Bloomberg là Howard Wolfson cho biết, tỷ phú Bloomberg lo ngại những ứng cử viên hiện tại của đảng Dân chủ không “có đủ vị thế” để đánh bại Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua sắp tới. Do đó, dù chưa quyết định có chạy đua hay không, nhưng ông đã nộp các giấy tờ cần thiết để ứng cử sơ bộ tại bang Alabama ủng hộ đảng Dân chủ. Cuộc bầu cử sơ bộ tại đây dự kiến diễn ra vào ngày thứ ba (3-3-2020), được gọi là “Siêu thứ ba”, tức ngày có nhiều bang cùng bầu cử sơ bộ để chọn ứng cử viên đảng Dân chủ. Hiện, ông Bloomberg đã nhận được hơn 2.000 chữ ký ủng hộ từ các cử tri đảng Dân chủ để tham gia tranh cử.

Ông Howard Wolfson cho biết: “Thông báo chính thức về việc ông Michael Bloomberg tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ sẽ được công bố vào đầu tuần tới. Nhiều khả năng chiến dịch tranh cử của ông tập trung vào các vấn đề như kinh tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, biến đổi khí hậu hay kiểm soát súng đạn”. Cũng theo ông Howard Wolfson, do đăng ký muộn, vị tỷ phú này có thể sẽ bỏ qua các bang bỏ phiếu sớm như Iowa, New Hampshire, South Carolina, Nevada, nơi những ứng cử viên khác đã và đang đầu tư nhiều thời gian cho các cuộc gặp mặt cử tri và xây dựng quan hệ, để tập trung vào các bang có thể mang lại nhiều lá phiếu cho mình.

Ông Michael Bloomberg, 77 tuổi, không chỉ là một doanh nhân nổi tiếng, đứng đầu “đế chế truyền thông” mang tên mình mà còn là chính trị gia lâu năm, từng đảm nhiệm vị trí Thị trưởng thành phố New York trong ba nhiệm kỳ liên tiếp, được coi là một trong những thị trưởng thành công nhất lịch sử New York. Ngoài ra, ông còn là nhà hoạt động từ thiện nổi tiếng. Hiện, ông là người giàu thứ chín ở Mỹ và thứ 14 trên thế giới theo bình chọn của Tạp chí Forbes, với tổng tài sản lên tới 52 tỷ USD.

Trong sự nghiệp chính trị của mình, ông Bloomberg đã ghi nhiều dấu ấn. Ông kêu gọi ủng hộ việc kiểm soát súng đạn, thành lập nhóm vận động chống bán súng trái phép vào năm 2006, được 1.000 thị trưởng trên khắp nước Mỹ ủng hộ. Chính sách cấm hút thuốc lá trong các quán bar tại New York năm 2003 của ông cũng nhận được nhiều sự đồng tình. Dù vậy, ông cũng gây tranh cãi khi ủng hộ mạnh mẽ và khuyến khích các dự án bất động sản lớn, khiến giá nhà tăng cao và nhà ở cho người thu nhập trung bình ngày càng khan hiếm.

Việc nhân vật tiếng tăm như ông Bloomberg gia nhập cuộc đua vốn đã nhiều ứng cử viên của đảng Dân chủ được cho là sẽ gây tác động lớn đối với các ứng cử viên còn lại của đảng này, như cựu Phó Tổng thống Joe Biden, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và nữ Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren. Hiện đảng Dân chủ có 17 ứng cử viên tham gia tranh cử.

Tại cuộc họp báo ở Nhà trắng ngày 8-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, ông Bloomberg có thể đã chi nhiều tiền cho việc tranh cử, song ông đã không làm tốt và “sẽ sớm thất bại”. Trong khi đó, đánh giá tín hiệu tranh cử của ông Bloomberg, ông Sanders gọi đây là “sự ngạo mạn của các tỷ phú”. “Tôi tham gia tới năm sự kiện cuối tuần này tại Iowa, có mặt trên khắp các bang New Hampshire, South Carolina, Nevada, California để vận động tranh cử. Tuy nhiên, khi quý vị có 50 tỷ USD, tôi đoán là quý vị không cần phải có những cuộc gặp gỡ cử tri ở thị trấn, không phải nói chuyện với những người bình thường. Việc quý vị cần làm là chi một vài tỷ USD và quý vị có thể mua cả bang California”, ông Sanders chia sẻ.

Dù chưa có thông báo tranh cử chính thức, song theo giới phân tích, với khối tài sản khổng lồ cũng như những kinh nghiệm trên chính trường, tỷ phú Michael Bloomberg sẽ khiến cuộc đua vào Nhà trắng năm tới trở nên kịch tính hơn nếu tham gia.