Venezuela đập tan âm mưu phá hoại

Ngày 10-5 vừa qua, Venezuela cho biết, sẽ yêu cầu Mỹ dẫn độ hai cố vấn của thủ lĩnh đối lập Juan Guaidó và Giám đốc Công ty quân sự Silvercorp, ông Jordan Goudreau (trong ảnh) do có liên quan kế hoạch xâm nhập trái phép, gây bạo loạn, ám sát hoặc bắt cóc lãnh đạo Venezuela. Ngoài ra, những cáo buộc của Venezuela về sự hậu thuẫn của Mỹ và Colombia trong vụ việc nghiêm trọng này đã khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng.

Ảnh: THE WASHINGTON POST
Ảnh: THE WASHINGTON POST

Sáng sớm 3-5, lực lượng vũ trang Bolivar quốc gia (FANB) của Venezuela đã ngăn chặn một âm mưu đột kích của các nhóm lính đánh thuê tại bờ biển La Guaira ở nước này. Theo trang web của Bộ Ngoại giao Venezuela, những đối tượng trên có ý định thực hiện hành động khủng bố chống chính quyền, gây bất ổn chính trị. Tuy nhiên kế hoạch đã thất bại, kết quả là tám lính đánh thuê bị tiêu diệt và 19 đối tượng khác bị bắt tại chỗ. Quân đội Venezuela cũng thu giữ lượng lớn vũ khí, phương tiện và thiết bị quân sự.

Cụ thể, hai cựu binh Mỹ là Luke Alexander Denman (34 tuổi) và Airan Berry (41 tuổi) cùng nhiều lính đánh thuê tham gia kế hoạch khủng bố đã bị giam giữ. Tới nay, lực lượng an ninh Venezuela sau khi tiếp tục truy quét đã bắt giữ tổng cộng 45 lính đánh thuê liên quan vụ đột kích. Ngày 10-5, ông Tarek William Saab, Tổng Chưởng lý Venezuela đã cáo buộc các đối tượng trên tội hoạt động khủng bố chống chính quyền, âm mưu lật đổ Tổng thống Nicolás Maduro và có thể lãnh án từ 25 đến 30 năm tù. Tờ The Washington Post (Mỹ) công bố một tập tài liệu được cho là hợp đồng giữa Silvercorp, công ty an ninh tư nhân có trụ sở tại bang Florida (Mỹ) và các lãnh đạo phe đối lập Venezuela về kế hoạch tổ chức vụ đột kích. Phía ông Guaidó thừa nhận từng thương lượng với Silvercorp để lật đổ Tổng thống Maduro, nhưng đã cắt đứt quan hệ với công ty Mỹ từ tháng 11-2019.

“Những người lính đánh thuê này đã ký vào hợp đồng trị giá 212 triệu USD với Juan Guaidó và được trả bằng tiền bị “đánh cắp” từ công ty dầu mỏ nhà nước Petróleos de Venezuela”, Tổng Chưởng lý Saab cho biết thêm. Các bên ký kết hợp đồng bao gồm Jordan Goudreau, Juan Guaidó và hai trợ lý thân cận của Goudreau, trước sự chứng kiến của Manuel Retureta, luật sư chuyên bào chữa cho các trùm buôn bán ma túy ở Mỹ latin. Ngoài ra, hai cố vấn thân cận của ông Guaidó còn được cho là những người đứng ra trang trải chi phí ăn ở cho các nhóm lính đánh thuê tại Colombia. Trang chủ Bộ Ngoại giao Venezuela mới đây còn công bố thêm lời khai của cựu binh Mỹ Luke Denman: “Theo kế hoạch, chúng tôi được thuê đến Venezuela để bảo vệ một sân bay cho đến khi những người khác hoàn thành việc chuyển ông Maduro lên máy bay và rời đi. Chúng tôi cũng đã xem hợp đồng có chữ ký của Jordan Goudreau, Juan Guaidó và trợ lý thân cận của Giám đốc Goudreau là Juan José Rendón. Theo hợp đồng, mỗi người chúng tôi sẽ nhận được khoản thanh toán từ 50.000 - 100.000 USD để thực hiện kế hoạch khủng bố”. Denman cũng khai thêm rằng thành phố Riohacha (Colombia) từng là nơi hoạt động của ba nhóm lính đánh thuê, với tổng số khoảng 70 người.

Ngoài việc yêu cầu Mỹ dẫn độ Jordan Goudreau và hai cố vấn của thủ lĩnh đối lập Juan Guaidó, Venezuela cũng đề nghị Cơ quan Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) đưa các đối tượng trên vào danh sách truy nã đỏ quốc tế. Tổng thống Maduro đưa ra một số bằng chứng chứng tỏ vụ đột kích được tiến hành do sự hỗ trợ từ Mỹ và Colombia. “Jordan Goudreau, Giám đốc của Silvercorp từng làm việc trực tiếp với Chính phủ Mỹ, cung cấp các dịch vụ an ninh và tình báo theo hợp đồng của Nhà trắng và Bộ Ngoại giao”, ông Maduro nói. Nhà lãnh đạo Venezuela cũng lên tiếng chỉ trích ông Iván Duque, Tổng thống Colombia đã thực hiện cuộc đàm phán với các tổ chức đánh thuê như Blackwater và Silvercorp, đồng thời cho phép các nhóm này hoạt động trong lãnh thổ Colombia. Trong thông báo ngày 9-5, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza tuyên bố nước này sẽ đệ trình tài liệu, bằng chứng xác đáng về những cáo buộc trên lên Hội đồng Bảo an LHQ trong tuần này.

Tuy nhiên, phát biểu ý kiến trong cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Mi Oriente ngày 10-5, Tổng thống Duque khẳng định không đứng sau bất kỳ hành động xâm lược hay âm mưu nào. Trong khi đó, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (USNSC) và Tổng thống Donald Trump đều bác bỏ cáo buộc liên quan vụ đột kích.