Thủ tướng Ấn Độ chăm lo sức khỏe người dân

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mới đây triển khai chiến dịch tên gọi “Fit India”. Đây là chương trình nhằm khuyến khích người dân Ấn Độ chăm chỉ hoạt động thể chất, rèn luyện thể thao, hướng đến một cuộc sống lành mạnh.

Thủ tướng Modi tập yoga cùng người dân Ấn Độ. Ảnh: WORD PRESS
Thủ tướng Modi tập yoga cùng người dân Ấn Độ. Ảnh: WORD PRESS

Theo Times of India, ngày 29-8 vừa qua, trên mạng xã hội Twitter, ông Modi đã đăng tải một nội dung, trong đó cho biết nhân Ngày Thể thao quốc gia, Chính phủ Ấn Độ quyết định triển khai chương trình tên gọi “Fit India” - một sáng kiến nhằm đưa người dân nước này hướng tới một cuộc sống lành mạnh hơn. “Hoạt động thể chất, thể dục - thể thao là lĩnh vực có vốn đầu tư là 0% song thu lại lợi nhuận vô hạn”, ông Modi nhấn mạnh.

Thủ tướng quốc gia đông dân thứ hai thế giới cũng khẳng định, sự phát triển của công nghệ ngày nay đã khiến con người trở nên lười vận động. “Vận động luôn là một phần không thể thiếu trong văn hóa của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta hiện lại tỏ ra thờ ơ đối với các hoạt động thể chất. Vài thập kỷ trước, một người bình thường sẽ đi bộ 8 - 10 km mỗi ngày, đạp xe hoặc chạy bộ. Nhưng do phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ, hoạt động thể chất đã giảm đi rất nhiều. Chúng ta đi bộ ít hơn và thậm chí giờ đây từng bước chân còn được đo đếm trên các ứng dụng của điện thoại thông minh”, ông Modi nói thêm.

Times of India dẫn lời một chuyên gia sức khỏe của Ấn Độ cho biết, nhiều thanh, thiếu niên tại nước này đang có lối sống không lành mạnh, dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm. Số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ cho thấy, thời gian gần đây, số lượng các ca mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao ở những người trẻ đang ngày một tăng cao. Nhiều bệnh viện ghi nhận trường hợp trẻ em từ 12 - 15 tuổi mắc bệnh tiểu đường và những thanh niên ở độ tuổi 30 mắc các bệnh liên quan tim mạch. Đây là tình trạng đáng lo ngại, song theo Thủ tướng Ấn Độ, mọi thứ có thể cải thiện khi con người thay đổi lối sống sinh hoạt.

Một ủy ban, đứng đầu là Bộ trưởng Thể thao Kiren Rijiju cùng nhiều quan chức chính phủ, các thành viên của Hiệp hội Olympic Ấn Độ (IOA), Liên đoàn Thể thao quốc gia, cơ sở tư nhân và nhà quảng bá thể dục - thể thao đã được thành lập nhằm thúc đẩy phong trào này. Trong một nội dung đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Rijiju bày tỏ vui mừng khi được giao trọng trách mới, đồng thời ông cũng cam kết sẽ cùng các cộng sự đưa phong trào “Fit India” lên một tầm cao mới.

Theo India Today, dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, phong trào rèn luyện thể dục - thể thao tại Ấn Độ ngày một lên cao. Người dân Ấn Độ đã cho ra đời phong trào tên gọi “HumanFitTohIndiaFit”. Đây là thử thách tự ghi hình mình tập thể dục rồi đăng lên mạng xã hội và thách thức người khác tập theo. Trào lưu này đã thu hút sự tham gia của nhiều người dân, vận động viên, các ngôi sao Bollywood và cả những quan chức Ấn Độ. Thủ tướng Narendra Modi cũng không đứng ngoài phong trào này. Sau khi nhận lời tham gia thử thách, ông chia sẻ một đoạn video tập yoga, đồng thời kêu gọi người dân Ấn Độ hãy chăm chỉ tập những bài thể dục buổi sáng để làm mới và trẻ hóa cơ thể giống như ông.

Thủ tướng Modi vẫn được biết tới là người đam mê rèn luyện thể chất. Ông cũng chính là người khởi xướng ý tưởng tổ chức Ngày yoga quốc tế, sau đó được Đại hội đồng LHQ công nhận vào ngày 21-6 hằng năm từ năm 2015. Trong Ngày yoga quốc tế vừa qua, Thủ tướng Modi cũng đã tham gia tập luyện cùng hàng chục nghìn người dân để khuyến khích mọi người tập luyện thể dục.

Trước đó, ông Modi đã phát động chương trình chăm sóc sức khỏe lớn nhất thế giới mang tên Modicare. Chương trình chăm sóc sức khỏe này giúp khoảng 500 triệu người nghèo tại Ấn Độ được hưởng bảo hiểm sức khỏe, được điều trị miễn phí các bệnh lý nghiêm trọng. Trong những năm gần đây, Chính phủ Ấn Độ cũng đã triển khai các biện pháp nhằm giới hạn giá thuốc và thiết bị y tế quan trọng, cũng như tăng nguồn tài trợ y tế.