Nữ Tổng thống đầu tiên của Moldova

Ngày 24-12 vừa qua, bà Maia Sandu (trong ảnh) đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Moldova tại Cung điện Cộng hòa ở Thủ đô Chisinau. Là nữ Tổng thống đầu tiên của Moldova, bà Sandu được hy vọng đem lại “làn gió mới” cho chính trường nước này.

Ảnh: ROMANIA INSIDER
Ảnh: ROMANIA INSIDER

Lễ nhậm chức của bà Sandu có sự tham dự của các nghị sĩ Quốc hội và thành viên Tòa án Hiến pháp. Trước đó, trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 vừa qua, bà Sandu đã bất ngờ giành chiến thắng trước Tổng thống đương nhiệm khi đó là ông Igor Dodon. Cụ thể, trong cuộc đua này, bà nhận được 57,7% số phiếu ủng hộ so 42,3% của ông Dodon. Hơn 90% số phiếu của 260.000 kiều dân Moldova trên khắp thế giới dành cho bà Sandu được cho là những lá phiếu quyết định giúp nữ ứng cử viên giành được thắng lợi.

Theo BBC, con đường tới chiếc ghế Tổng thống của bà Sandu không hề dễ dàng. Các ứng cử viên còn lại luôn cho rằng bà không đủ năng lực để lãnh đạo đất nước, nguyên do chính vì bà là phụ nữ. Bà cũng bị công kích vì không kết hôn mặc dù đã 48 tuổi. Tuy nhiên, bà Sandu đã vượt qua mọi định kiến về bất bình đẳng giới để đắc cử Tổng thống Moldova. Giới truyền thông đánh giá, với việc trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Moldova, bà Sandu đã phá vỡ những rào cản vô hình mà chỉ có rất ít phụ nữ ở các quốc gia trong không gian hậu Xô-viết có thể đạt được cho đến nay. Điều này mang lại hy vọng và tinh thần dũng cảm cho những phụ nữ trẻ ở Moldova theo đuổi sự nghiệp mà họ lựa chọn.

Bà Maia Sandu từng tốt nghiệp Trường đại học danh giá Havard của Mỹ và có thời gian làm Cố vấn cho Tổng Giám đốc điều hành (CEO) tại Ngân hàng Thế giới (WB) trụ sở Washington D.C (Mỹ), trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị tại quê nhà. Năm 2012, bà giữ chức Bộ trưởng Giáo dục Moldova. Năm 2016, bà tham gia tranh cử Tổng thống nhưng không vượt qua được ông Dodon ở vòng hai của cuộc bầu cử này. Ngày 8-6-2019, bà được bổ nhiệm vị trí Thủ tướng, tuy nhiên chỉ sau đó năm tháng, bà tuyên bố từ chức.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ nhậm chức, bà Sandu gửi lời cảm ơn tới các cử tri đã ủng hộ bà. Bà cũng cam kết sẽ đoàn kết toàn dân, đặt ưu tiên trong giai đoạn đầu nhiệm kỳ là ngăn chặn đại dịch Covid-19 và đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế. Tân Tổng thống Moldova cũng cho biết, sẽ đẩy mạnh công cuộc chống tham nhũng, thúc đẩy quá trình hội nhập Liên hiệp châu Âu (EU), đồng thời khuyến khích các chính sách đối ngoại nhằm hỗ trợ việc thu hút đầu tư nước ngoài và tạo việc làm ở trong nước.

Sau buổi lễ nhậm chức, hàng nghìn người ủng hộ đã đổ ra bên ngoài Cung điện Cộng hòa để chúc mừng bà Sandu. Nữ Tổng thống sau đó đã cùng các thành viên thuộc Đảng Hành động và Đoàn kết của bà tới Phủ Tổng thống để tham dự buổi lễ chuyển giao quyền lực từ Tổng thống mãn nhiệm Igor Dodon.

Nhiều nước trong khu vực đã bày tỏ ủng hộ việc chuyển giao quyền lực của Moldova. Trong một tuyên bố chung, lãnh đạo các nước Estonia, Latvia, Litva, Czech, Ba Lan, Romania và Slovenia đánh giá cao quan điểm phát triển Moldova và kế hoạch tái thiết đất nước này theo hướng hội nhập chặt chẽ hơn với EU của bà Sandu. Lãnh đạo các nước trên cho biết, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cải cách và hội nhập châu Âu để có thể đóng góp vào sự thịnh vượng của Moldova.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng gửi lời chúc mừng bà Sandu, cho biết: “Tôi kỳ vọng với tư cách là nguyên thủ quốc gia, bà sẽ góp phần phát triển và xây dựng mối quan hệ giữa hai nước chúng ta. Điều này chắc chắn sẽ đáp ứng lợi ích cơ bản của người dân Nga và Moldova”.

Moldova là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu. Cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh kinh tế nước này đang bị kiệt quệ bởi đại dịch Covid-19, tham nhũng và mất đoàn kết trong chính phủ. Do đó, thời gian tới, bà Maia Sandu sẽ buộc phải cải cách bộ máy nhà nước, hệ thống tư pháp và có những chính sách quyết liệt bài trừ tham nhũng, giải quyết xu hướng ly khai cũng như hội nhập châu Âu.