Nhân tố mới trong cuộc đua vào Nhà trắng

Sau hơn hai tuần kể từ khi tuyên bố tham gia cuộc đua trở thành “chủ nhân” Nhà trắng nhiệm kỳ mới, rapper người Mỹ Kanye West (trong ảnh) đã chính thức có chiến dịch vận động tranh cử đầu tiên. Chiến dịch của ông tập trung vào tình trạng vô gia cư, nạn phá thai và tình trạng phân biệt chủng tộc.

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Ngày 20-7 vừa qua, ca sĩ nhạc rap Kanye West (43 tuổi) đã tổ chức buổi gặp gỡ kéo dài hơn một giờ đồng hồ với các cử tri tại trung tâm tổ chức sự kiện Exquis, thuộc bang Nam Carolina (Mỹ). Đây được xem là chiến dịch đầu tiên của rapper này trong hành trình tìm kiếm cơ hội vào Nhà trắng. Trong buổi diễn thuyết, Kanye West tập trung đề cập vấn đề người vô gia cư, nạn phân biệt chủng tộc và tình trạng phá thai trên khắp nước Mỹ. “Tôi không quan tâm việc có giành được ghế tổng thống hay không. Vẫn còn nhiều người vô gia cư ngồi trước cửa hàng Gucci. Tôi để ý đến điều này nhiều hơn”, Kanye West cho biết.

Không chỉ vậy, trong quá trình đề cập nạn nạo, phá thai, ca sĩ da mầu đã rơi nước mắt khi kể câu chuyện của chính gia đình mình. Kanye West chia sẻ, mẹ ông từng có ý định phá bỏ khi mang thai ông vì cha ông quá bận rộn. Ngoài ra, vợ ông là ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian cũng từng không muốn giữ đứa con đầu tiên của hai người vì sợ tai tiếng. Kanye West đã ngăn cản vì “hơn ai hết hiểu nỗi đau của một đứa con không được thừa nhận”. Kanye West cho rằng, việc phá thai nên được hợp pháp hóa để hạn chế tình trạng phá thai “chui” dẫn đến những ca tử vong, song không nên khuyến khích. Nếu đắc cử Tổng thống Mỹ, Kanye West cam kết sẽ cung cấp tiền và những hỗ trợ khác dành cho các gia đình mỗi khi sinh thêm con.

Kanye West là nhà sản xuất, ca sĩ nhạc rap nổi tiếng của Mỹ. Ông sinh ra tại TP Atlanta, bang Georgia (Mỹ) trong một gia đình có truyền thống đấu tranh chống phân biệt chủng tộc. Ông bắt đầu gia nhập làng giải trí năm 1996 và ra mắt album đầu tiên năm 2004. Hồi tháng 4 vừa qua, ông được công nhận là tỷ phú, sở hữu tài sản khoảng 1,3 tỷ USD theo thống kê của tạp chí danh tiếng Forbes. 

Tháng 10-2018, trong một chuyến thăm Nhà trắng, Kanye West từng thể hiện sự ủng hộ hoàn toàn đối với Tổng thống Trump. Ngược lại, ông Trump từng đánh giá ca sĩ này có thể “là ứng cử viên tiềm năng và thú vị” để trở thành Tổng thống Mỹ, song Kanye West khẳng định sẽ chỉ tranh cử sau năm 2024, khi ông Trump đã kết thúc nhiệm kỳ thứ hai. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra ngày 4-7 vừa qua khi Kanye West tuyên bố tranh cử tổng thống. Trong buổi họp báo với truyền thông Mỹ, Kanye West thể hiện quan điểm không còn ủng hộ ông Trump khi cho rằng nên “cởi bỏ chiếc mũ đỏ”, ám chỉ chiếc mũ bóng chày có in dòng chữ “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” mà những người ủng hộ ông Trump thường đội.

Để thể hiện sự nghiêm túc trong việc tranh cử, Kanye West cho biết thành lập một đảng riêng mang tên “Birthday” (tạm dịch là “Sinh nhật”). Trong khi đó, đại diện Ủy ban Bầu cử Mỹ cũng xác nhận ông West đủ tư cách để hoạt động với vai trò ứng cử viên độc lập. Ca sĩ này đã trả phí 35 nghìn USD để nộp đơn tranh cử. 

Tuyên bố tranh cử của Kanye West đang là tâm điểm gây sự chú ý và tranh luận. Nhiều người cho rằng, quyết định tranh cử này chỉ nhằm đánh bóng tên tuổi phục vụ mục đích kiếm tiền, bởi theo các nhà quan sát, sự xuất hiện của nhân tố mới khó làm thay đổi cục diện cuộc bầu cử. Thực tế, các cá nhân độc lập muốn tranh cử sẽ phải mất thời gian thu thập hàng trăm nghìn chữ ký ủng hộ của người dân trên khắp nước Mỹ, trong khi thời hạn nộp đơn cho những cá nhân độc lập muốn tranh cử Tổng thống Mỹ tại sáu bang, gồm Texas, Bắc Carolina, New York, Maine, New Mexico và Indiana đã hết. Điều này đồng nghĩa cơ hội trở thành tổng thống của nam rapper bị thu hẹp lại.

Theo CNN, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 30-11 tới. Hiện, Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa và cựu Phó Tổng thống Joe Biden theo phe Dân chủ là hai ứng cử viên sáng giá nhất cho cuộc chạy đua vào Nhà trắng. Theo kết quả thăm dò dư luận của The Washington Post công bố ngày 19-7, 55% số cử tri cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Biden, trong khi 40% nói sẽ ủng hộ ông Trump.