Nguồn cảm hứng cho ngành logistics của Ghana

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đầy khó khăn, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp châu Phi còn phải đối mặt rào cản từ vô số thủ tục giấy tờ, quy trình để xuất nhập hàng qua biên giới. Tuy nhiên, Công ty Jetstream Africa của nữ doanh nhân người Ghana, Miishe Addy (trong ảnh) đã thành công trong việc áp dụng công nghệ để khắc phục khó khăn trên, trở thành một trong những công ty tiên phong góp phần thay đổi bộ mặt ngành logistics ở “lục địa đen”.

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Miishe Addy sinh năm 1987, trong một gia đình gốc là người Ghana và trưởng thành ở Mỹ. Cha cô là một nhà phát minh, nhà đầu tư và doanh nhân, người đã phát triển thiết bị khử trùng tiên phong cho Công ty dược phẩm Mỹ Johnson & Johnson vào những năm 90 của thập kỷ trước. Trong khi đó, mẹ Addy là một nhà kinh tế, người tư vấn cho các công ty sản xuất và logistics ở Ghana. Gia đình chính là nguồn cảm hứng và tạo nền tảng vững chắc cho những thành công của Addy sau này.

Tốt nghiệp Đại học Harvard danh tiếng tại Mỹ với bằng cử nhân danh dự ngành Triết học, Addy trở về sinh sống tại thành phố Tema (Ghana) năm 2017 với hoài bão đóng góp công sức cho quê hương. Sau khi hoạt động cho một tổ chức phi chính phủ ở Ghana vào năm 2017, Addy đã nhìn thấy thách thức trong chuỗi cung ứng toàn cầu đối với các doanh nghiệp logistics (khâu trung gian để đưa hàng hóa từ cơ sở sản xuất đến tay người tiêu dùng) trong nước, từ đó tìm ra giải pháp kết hợp công nghệ và kỹ năng con người. Cô đã trở thành đồng sáng lập và CEO của Công ty logistics Jetstream Africa. 

Không chỉ tại Ghana mà trên khắp châu Phi, nhiêu khê trong thủ tục giấy tờ, sự phức tạp của quy trình xuất - nhập khẩu cũng như tình trạng thiếu vốn đầu tư đang khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Nhờ sự hỗ trợ và ứng dụng công nghệ của Jetstream Africa, các doanh nghiệp châu Phi đã có thể tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế. Vì thế, sẽ không quá khi nói rằng những công ty khởi nghiệp về logistics như Jetstream Africa được coi là một phần quan trọng trong cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra tại châu Phi. 

Tại Hội nghị kết nối công nghệ châu Phi diễn ra trực tuyến tháng 10-2020 vừa qua, nữ doanh nhân Miishe Addy phân tích: “Hầu hết doanh nghiệp ở châu Phi đang gặp khó trong quá trình vận chuyển hàng hóa sản xuất nội địa tới tay khách hàng trong và ngoài nước. Vì vậy, logistics thật sự là trung tâm của toàn bộ phương trình thương mại. Dù có nhiều đột phá trong công nghệ tài chính, như việc nhiều trang web thương mại điện tử ra đời, cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ bán sản phẩm, nhưng chính những người đang vận chuyển, bảo đảm lưu thông hàng hóa trong thực tế đang giải quyết một trong những nút thắt phức tạp nhất”.

Hiện tại, Jetstream Africa cung cấp hai dịch vụ chính, trước hết là hỗ trợ các chủ hàng xuất, nhập khẩu hàng hóa đi quốc tế, điểm xuất phát chủ yếu từ Ghana và Nigeria. Tiếp theo, công ty đã phát triển một nền tảng kỹ thuật số giúp doanh nghiệp, cá nhân gửi hàng thanh toán và theo dõi quá trình vận chuyển hàng hóa. Sau ba năm hoạt động, Jetstream Africa đang trở thành một trong những tên tuổi lớn trong ngành vận tải biển ở “lục địa đen”. Theo Addy, Jetstream Africa đã tăng gấp ba lần doanh thu và lượng khách hàng vào năm 2020. “Trong năm nay, chúng tôi đã sở hữu ​​hơn 1.000 lượt đăng ký tham gia công nghệ di động của chúng tôi, chủ yếu là chủ các doanh nghiệp”, nữ CEO cho biết. 

Hiện nay, khoảng 36,5% tổng số doanh nghiệp tại Ghana là do phụ nữ làm chủ. Tuy nhiên, rất ít phụ nữ có trình độ kỹ thuật hoặc có khả năng xây dựng một cơ sở kinh doanh dựa trên kỹ thuật - công nghệ. Bởi vậy, thành công của nữ doanh nhân Addy trở thành tấm gương nổi bật. “Bí quyết thành công của tôi thực sự không quá sâu xa, đó là sự nỗ lực làm việc và ham học hỏi, luôn tò mò với tri thức mới. Ngoài ra, lời khuyên quan trọng mà tôi muốn dành cho những phụ nữ trẻ đang khởi nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ, đó là luôn sẵn sàng tìm hướng giải quyết theo cách sáng tạo trước những vấn đề bất ngờ”, Addy chia sẻ.