Người rước đuốc đặc biệt của Olympic 2020

Ngày 25-3 tới đây, lễ rước đuốc Olympic 2020 tổ chức tại Nhật Bản sẽ bắt đầu từ tỉnh Fukushima và tới Thủ đô Tokyo từ ngày 9 tới 23-7, sau đó được thắp sáng trong lễ khai mạc. Ngoài việc Ban tổ chức vẫn đặt tên là Olympic 2020 dù sự kiện bị hoãn đến tháng 7-2021 do đại dịch Covid-19, điểm đặc biệt nữa của Olympic lần này là trong danh sách những người vinh dự rước đuốc có cụ bà Kane Tanaka (trong ảnh) (hơn 118 tuổi), người được Sách kỷ lục Guinness ghi nhận là cao tuổi nhất thế giới. 

Ảnh: BUZZ
Ảnh: BUZZ

Trong hành trình chi tiết được công bố vào tuần này, ban tổ chức Olympic 2020  của Nhật Bản đã chính thức xác nhận thị trấn Shime, quê hương của bà Tanaka, sẽ là một phần của tuyến đường rước đuốc. Do đó, dù đã 118 tuổi 129 ngày, nhưng cụ bà Kane Tanaka vẫn quyết tâm chuẩn bị rước ngọn đuốc Olympic vào tháng 5 khi nó đi qua thị trấn Shime, thuộc tỉnh Fukuoka. Các thành viên trong gia đình sẽ đẩy xe lăn cho cụ bà Kane trong lễ rước đuốc trong phần lớn quãng đường dài 100 m. Nếu điều kiện sức khỏe cho phép, cụ Kane vẫn quyết tâm đi bộ một vài bước cuối để trao đuốc cho người tiếp theo.

Trước đó, từng có một số người cao tuổi rước đuốc Olympic, bao gồm kỷ lục hiện tại thuộc về cụ bà Aida Gemanque (106 tuổi) người Brazil, cũng là người thắp sáng ngọn đuốc ở Thế vận hội mùa hè Rio năm 2016. Cụ bà Aida đã phá kỷ lục trước đó VĐV bóng bàn Alexander Kaptarenko, người rước ngọn đuốc tại Thế vận hội mùa đông Sochi năm 2014 ở tuổi 101. Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN (Mỹ), cụ Kane bày tỏ sự háo hức và vinh dự khi được tham gia lễ rước đuốc, thậm chí còn chuẩn bị một đôi giày thể thao mới cho sự kiện. 

Sinh năm 1903, cụ Kane là người đã sống qua những năm đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng của nhân loại, như chuyến bay đầu tiên trong lịch sử của hai anh em Orville và Wilbur Wright, hai cuộc chiến tranh thế giới, hai lần đại dịch toàn cầu là đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 và đại dịch Covid-19… Cháu trai Eiji Tanaka (60 tuổi) của cụ tiết lộ: “Tôi không thấy bà nói nhiều về quá khứ. Trái lại, bà có suy nghĩ rất cầu tiến và thật sự thích sống hết mình ở hiện tại”. Nhờ đó, cụ Kane từng hai lần chiến thắng căn bệnh ung thư và đến nay luôn duy trì thói quen dậy lúc 6 giờ sáng, giữ cho mình sự tò mò, thói quen nhẩm tính và thích chơi cờ Othello để luyện trí não minh mẫn… Hiện cụ Kane đang hướng đến mục tiêu phá kỷ lục sống thọ nhất thế giới của cụ bà người Pháp Jeanne Calment, qua đời năm 122 tuổi.

“Thật tuyệt khi bà đến tuổi đó vẫn có thể duy trì lối sống năng động. Chúng tôi muốn mọi người chứng kiến điều kỳ diệu đó và hy vọng việc phá vỡ rào cản tuổi tác để rước đuốc của bà sẽ truyền cảm hứng về tinh thần thể thao”, ông Eiji chia sẻ. Tuy nhiên, ông Eiji cũng cho biết thêm, việc rước đuốc sẽ phụ thuộc tình trạng sức khỏe của cụ và diễn biến của dịch Covid-19. Tháng 2 vừa qua, Ban tổ chức Olympic và quan chức địa phương đã thông báo rằng, lễ rước đuốc Olympic Tokyo 2020 bắt đầu ở tỉnh Fukushima vào ngày 25-3 và phải áp dụng một số biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt khi tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp.

Lịch trình rước đuốc sẽ đi qua một số khu vực từng là những nơi bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi thảm họa động đất gây sóng thần kinh hoàng năm 2011. Khi ngọn đuốc đi qua những nơi này, nhà chức trách đã thông báo biện pháp phòng dịch “ba không”: Không đứng gần nhau, không tụ tập đông người và không tiếp xúc trực tiếp. “Những người muốn xem lễ rước đuốc ở hai bên đường bắt buộc phải đeo khẩu trang. Nếu bản thân cảm thấy không khỏe thì phải ở nhà, hạn chế đi ra ngoài khu vực đang sinh sống. Lễ rước đuốc Olympic cũng sẽ được livestream trên mạng để hạn chế người đến xem trực tiếp”, đại diện chính quyền tỉnh Fukushima tuyên bố. 

Ngoài ra, những người cầm đuốc sẽ được yêu cầu điền vào danh sách kiểm tra sức khỏe hằng ngày và được theo dõi trạng thái sức khỏe hai tuần trước khi lễ rước đuốc bắt đầu. Nhà chức trách cũng khuyến cáo họ tránh tham gia các hoạt động có thể tăng nguy cơ lây nhiễm, như ăn uống bên ngoài hoặc đến nơi đông người.