Mô hình tổ công tác bình đẳng giới

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang gây ra những tác động không nhỏ, Chính phủ Canada vừa công bố thành lập một tổ công tác đặc biệt về bình đẳng giới, bao gồm 18 phụ nữ là chuyên gia trong nhiều lĩnh vực. Tổ công tác này do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland (trong ảnh) và Bộ trưởng phụ trách sự thịnh vượng của tầng lớp trung lưu Mona Fortier đồng chủ tịch, sẽ tư vấn cho chính phủ về các vấn đề bình đẳng giới trong nền kinh tế.

Ảnh: THE STAR
Ảnh: THE STAR

Theo tờ The Star, Chính phủ Canada ngày 8-3 thông báo thành lập Tổ công tác về phụ nữ trong nền kinh tế, là tổ tư vấn đặc biệt sẽ giúp chính phủ đưa ra kế hoạch hành động liên ngành, như hỗ trợ việc làm hay phục hồi kinh tế cho phụ nữ sau đại dịch Covid-19. Các thành viên của tổ khai thác và thu thập ý tưởng từ những chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế, nhằm bảo đảm các quyết sách đưa ra dưới lăng kính cân bằng giới và đa dạng.

Tổ “đặc nhiệm” quy tụ 18 thành viên có chuyên môn từ các lĩnh vực kinh doanh, y tế, tổ chức xã hội, chăm sóc trẻ em cho đến lao động, học thuật và vận động chính sách… từ nhiều địa phương ở Canada. Trong số các thành viên của “đội đặc nhiệm” này có TS Gaynor Watson-Creed từ khoa Y Dược (Đại học Dalhousie); bà Jocelyn Formsma, Giám đốc điều hành Hiệp hội các tổ chức hữu nghị Canada; bà Armine Yalnizyan đại diện cho Tổ chức Bảo vệ người lao động; bà Maya Roy, Giám đốc điều hành của Tổ chức Vì phụ nữ, trẻ em gái và giới tính đa dạng Canada (YWCA)… 

Theo bà Mona Fortier, đây là những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình, đồng thời có nền tảng văn hóa, kinh tế - xã hội đa dạng, bởi vậy tiếng nói của họ có đóng góp hết sức quan trọng cho việc hoạch định chính sách. “Trong năm 2020, chúng tôi đã thấy đại dịch Covid-19 gây ra ảnh hưởng đáng báo động đến người dân Canada, đặc biệt là đối với phụ nữ. Do đó, quan điểm đa dạng của các thành viên tổ công tác sẽ giúp chính phủ đưa ra những khoản đầu tư thông minh nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những rào cản mà phụ nữ phải đối mặt, qua đó hướng đến phục hồi kinh tế mà không một ai bị bỏ lại phía sau”, bà Chrystia Freeland chia sẻ. Tổ công tác dự kiến ​​sẽ nhóm họp vài lần trước khi Chính phủ Canada trình dự thảo ngân sách vào tháng 5 tới, qua đó sẽ kiến nghị những khoản chi ngân sách hợp lý phục vụ mục tiêu phát triển bình đẳng và đa dạng. 

Thống kê cho thấy, đại dịch đã tác động sâu sắc đến phụ nữ da mầu và nhập cư ở nước này. Theo số liệu của Bộ Tài chính Canada, kể từ tháng 2-2020, khoảng 80.000 phụ nữ trong độ tuổi lao động không có việc làm, cao hơn gấp ba lần so số lượng nam giới là 25.000 người. Trong khi đó, phụ nữ chiếm số đông trong các ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất do các biện pháp hạn chế đi lại và giãn cách liên quan đại dịch, chẳng hạn như các ngành bán lẻ, dịch vụ, khách sạn và du lịch. Nhiều phụ nữ da mầu làm việc trên tuyến đầu chống dịch như y tá, nhân viên chăm sóc sức khỏe hoặc trợ cấp xã hội, chỉ được trả lương thấp, thậm chí còn bị đối xử phân biệt chủng tộc, chịu thiệt thòi hơn về việc làm, giờ làm và tiền lương... Do vậy, Chính phủ Canada đã nhận thấy sự cần thiết bảo đảm quyền lợi cho lao động nữ thuộc các nhóm kể trên. 

Trên thị trường lao động, phụ nữ làm công việc có thu nhập thấp và nhiều người đã phải gác lại công việc để chăm sóc con cái khi giãn cách, hoặc nhiều người bị sa thải, cắt giảm giờ làm… gây ra tình trạng bất bình đẳng về thu nhập. Song, sự đóng góp của phụ nữ trong nền kinh tế đã được ghi nhận là có vai trò quan trọng. Do đó, tổ công tác về bình đẳng giới ở Canada đã được đón nhận như một mô hình sáng tạo nhằm xem xét và điều chỉnh lại các vấn đề liên quan nữ giới trong kế hoạch tổng thể phục hồi kinh tế sau đại dịch.