“El Chapo châu Á” sa lưới

Giới chức Hà Lan mới đây xác nhận đã bắt giữ trùm ma túy nguy hiểm nhất châu Á Tse Chi Lop tại sân bay ở TP Amsterdam theo yêu cầu của cảnh sát Australia. Tse Chi Lop nằm trong danh sách những tội phạm nguy hiểm nhất thế giới cùng với Joaquin “El Chapo” Guzman (Mexico) hay Pablo Escobar (Colombia). Bởi vậy, việc y “sa lưới” pháp luật được ghi nhận là một chiến công lớn của lực lượng an ninh quốc tế. 

Cảnh sát Australia bắt giữ một số đối tượng trong đường dây ma túy của Tse Chi Lop. Ảnh: REUTERS
Cảnh sát Australia bắt giữ một số đối tượng trong đường dây ma túy của Tse Chi Lop. Ảnh: REUTERS

Tse Chi Lop (57 tuổi) còn được gọi với cái tên “Tam ca”, là tên trùm ma túy nguy hiểm người Canada gốc Trung Quốc, từng sống tại Toronto và có nhiều tiền án buôn ma túy trong suốt hơn 20 năm qua. Cảnh sát Hà Lan cho biết, y là một trong những nghi phạm nằm trong danh sách những kẻ bị truy nã gắt gao nhất của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) và đã bị bắt tại sân bay Schiphol của Amsterdam. Tên trùm được ví là “El Chapo” của châu Á có thể sẽ được dẫn độ về Australia theo yêu cầu của cảnh sát nước này.

Europol cho biết, vào những năm 90 của thế kỷ trước, Tse Chi Lop đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển heroin liên tục giữa Bắc Mỹ, Hồng Công và Ma Cao (Trung Quốc) và một số nước Đông - Nam Á. Sau đó y đã vươn lên trở thành thành viên cấp cao trong một đường dây buôn lậu ma túy lớn ở khu vực “Tam giác vàng”. Năm 1998, Tse Chi Lop đã bị một tòa án ở New York (Mỹ) tuyên án tù chung thân với tội danh buôn bán ma túy bất hợp pháp vào Mỹ. 

Những năm đầu thế kỷ 21, Văn phòng LHQ về phòng, chống ma túy và tội phạm (UNODC) đã đưa cái tên Tse Chi Lop vào danh sách đối tượng truy nã toàn cầu với cáo buộc y là thủ lĩnh của đường dây sản xuất và cung cấp methamphetamine (ma túy đá) lớn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với giá trị lên tới 70 tỷ USD mỗi năm. “Tam ca” còn được cho là đã rửa hàng chục tỷ USD tiền “bẩn” thu từ buôn bán ma túy thông qua các doanh nghiệp “bình phong”, hoạt động trong các ngành nghề như sòng bạc, khách sạn, bất động sản… mọc lên ở khắp khu vực Đông - Nam Á. 

Trong năm 2012, cảnh sát Australia đã mở chiến dịch điều tra quy mô ở năm quốc gia và bắt giữ 27 đối tượng có liên quan tổ chức tội phạm của Tse Chi Lop, đồng thời phát lệnh truy nã y trong vai trò cầm đầu đường dây buôn bán heroin và methamphetamine vào Australia. Cáo buộc cho thấy, y đã nhắm mục tiêu đến thị trường Australia trong nhiều năm để nhập khẩu và phân phối một lượng lớn ma túy bất hợp pháp tại đây. Năm 2013, trong chiến dịch đột kích vào hang ổ của “Tam ca” ở khắp Melbourne, cảnh sát đã thu giữ số tài sản trị giá chín triệu AUD (tương đương bảy triệu USD) bao gồm tiền mặt, đồ trang sức và nhiều vật phẩm có giá trị khác. 

“Tam giác vàng” - khu vực biên giới giữa Lào, Myanmar, Thái-lan và Trung Quốc hiện vẫn là nơi “bơm” lượng ma túy tổng hợp khổng lồ vào thị trường toàn cầu. Một nghiên cứu của UNODC cho thấy, chưa kể đường dây của Tse Chi Lop, các nhóm tội phạm ma túy khác ở Đông - Nam Á thu nhập hơn 60 tỷ USD mỗi năm. Các vụ mua bán ma túy gần như xảy ra hằng ngày ở khắp khu vực, cùng với đó những kẻ buôn ma túy cũng tìm ra những cách vận chuyển mới tinh vi hơn để qua mắt lực lượng chức năng. Những năm qua, cảnh sát khu vực còn gặp khó khăn khi đối mặt nhiều rào cản trong việc truy lùng những tên trùm ma túy ở châu Á. Do đó, nhiều tên trùm đã ở ngoài vòng pháp luật hàng chục năm liền.

Do đó, việc bắt giữ “El Chapo châu Á” sau gần 10 năm truy nã được xem là một thành tựu lớn của lực lượng an ninh các nước trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy toàn cầu. Theo UNODC, quá trình điều tra tội phạm ma túy ngày càng nguy hiểm và phức tạp do việc sản xuất các loại ma túy tổng hợp hiện nay chủ yếu diễn ra ở các vùng sâu, vùng xa trong khu vực “Tam giác vàng”. Phần lớn số tiền bất chính trong giao dịch ma túy ở khu vực này được chuyển sang các nước khác để rửa thành tiền sạch, nên các chuyên án chống ma túy đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa lực lượng phòng, chống ma túy kết hợp với điều tra buôn lậu, rửa tiền xuyên quốc gia.