Cuộc đua gay cấn

Indonesia mới đây đã khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống, dự kiến diễn ra vào tháng 4-2019. Giới phân tích dự báo, đây sẽ là cuộc chạy đua gay cấn giữa đương kim Tổng thống Joko Widodo và đối thủ chính của ông là cựu tướng quân đội Prabowo Subianto.

Ông Joko Widodo (phải) và đối thủ chính Prabowo Subianto. Ảnh: ASIAN REVIEW
Ông Joko Widodo (phải) và đối thủ chính Prabowo Subianto. Ảnh: ASIAN REVIEW

Ngày 23-9 vừa qua, buổi lễ khởi động cho chiến dịch tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo tại Indonesia do Ủy ban Bầu cử chủ trì đã được tổ chức ở Công viên Đài tưởng niệm quốc gia, Thủ đô Jakarta với sự tham gia của lãnh đạo các đảng chính trị và đại biểu của Hội đồng đại diện Jakarta. Tại buổi lễ, các ứng cử viên Tổng thống Indonesia đã lần lượt bước lên bục thực hiện cam kết về một cuộc bầu cử tiến hành trong hòa bình, công bằng, minh bạch và không phân biệt chủng tộc…

Theo AFP, chiến dịch tranh cử tới đây ở Indonesia nhiều khả năng sẽ tập trung vào một số vấn đề nổi bật, trong đó có kinh tế, tình trạng bất bình đẳng và nền chính trị bản sắc. Trước đó, tháng 8 vừa qua, các ứng cử viên Tổng thống đã đưa ra quyết định chọn liên danh tranh cử. Trong khi Tổng thống Joko Widodo chọn ông Ma’ruf Amin, người đứng đầu Hội đồng Ulema, Cơ quan lãnh đạo Hồi giáo cao nhất của Indonesia thì ông Prabowo Subianto quyết định cựu Phó Thị trưởng Jakarta Sandiaga Uno sẽ là liên danh tranh cử.

Các khảo sát mới đây cho thấy, Tổng thống Joko Widodo đang chiếm ưu thế so đối thủ còn lại. Theo kết quả thăm dò dư luận do Tổ chức Indonesian Survey Circle (LSI) tiến hành, tỷ lệ ủng hộ cặp liên danh tranh cử Widodo và Amin là 52%, trong khi con số này của cặp liên danh Subianto và Uno chỉ là 30%. Trước đó, năm 2014, ông Prabowo Subianto cũng từng thất bại trước Tổng thống Widodo trong cuộc chạy đua vào vị trí người đứng đầu Indonesia.

Ông Joko Widodo, 57 tuổi, là Tổng thống thứ bảy của Indonesia trong nhiệm kỳ 5 năm kể từ ngày 24-10-2014. Ông được coi là “tổng thống của người nghèo” khi có xuất thân từ tầng lớp này với bố làm thợ mộc. Năm 2005, ông Widodo đắc cử chức Thị trưởng thành phố Surakarta. Ông nổi tiếng là người quyết đoán, có năng lực và giản dị trong cách sống. Kể từ ngày đắc cử, ông được cho là luôn chăm lo cuộc sống hằng ngày của người dân, đặc biệt là dân nghèo, ưu tiên giải quyết vấn đề nhà ở, giao thông vận tải trong nội thành, mạnh tay trong việc trấn áp tội phạm, ra sức chống tệ nạn quan liêu và tham nhũng. Những chính sách của ông Widodo trong những năm qua được đánh giá cao và được cho là mang lại những kết quả rõ ràng.

Đối thủ của ông Widodo, ứng cử viên Tổng thống Prabowo Subianto, 67 tuổi, xuất thân từ tầng lớp thượng lưu với bố là nhà kinh tế nổi tiếng tại “quốc gia vạn đảo”. Ông Subianto là cựu Trung tướng trong lực lượng vũ trang quốc gia Indonesia. Trong chiến dịch tranh cử lần này, ông kêu gọi các đảng tham gia thực hiện một tiến trình dân chủ hòa bình và suôn sẻ, đồng thời hy vọng tất cả các đảng sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình để mang lại lợi ích cho dân tộc, cho đất nước, người dân.

Dù đương kim Tổng thống Widodo đang chiếm ưu thế, song giới phân tích cho rằng, ông Prabowo Subianto có thể công kích tình hình kinh tế mà Indonesia đang phải đối mặt trong bối cảnh giá trị đồng rupiah của Indonesia hiện ở mức thấp kỷ lục. Phe đối lập cũng cho rằng, thời gian qua, Tổng thống Widodo đã không thực hiện được cam kết trong chiến dịch năm 2014 là bảo đảm tăng trưởng 7% và giảm bất bình đẳng thu nhập. Không đạt mức tăng trưởng kỳ vọng, dù vậy, Indonesia dưới sự điều hành của ông Widodo đã có những thay đổi đáng kể về cơ sở hạ tầng khi đã xây dựng hàng loạt dự án trọng điểm như sân bay, tàu điện ngầm…

Dự kiến, khoảng 186 triệu cử tri Indonesia sẽ tham gia cuộc tổng tuyển cử để bầu Tổng thống, Quốc hội và Hội đồng địa phương vào ngày 17-4-2019. Giới phân tích cho rằng, dù Tổng thống Widodo chưa thực hiện được một số cam kết đã đề ra, song việc vận hành nền kinh tế một cách trơn tru và có hiệu quả trong những năm qua nhiều khả năng sẽ giúp ông tiếp tục đắc cử thêm một nhiệm kỳ.