Cống hiến của “Mũ trắng” ở Syria

Ngày 21-1 vừa qua, các thành viên nhóm “Mũ trắng” đã được Quỹ nhân đạo Grand Challenge (HGC), tổ chức phi lợi nhuận do các Chính phủ Anh, Mỹ và Hà Lan sáng lập, trao tặng giải thưởng trị giá hơn 1,2 triệu USD. Toàn bộ giải thưởng sẽ được dành để sản xuất trang thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) phòng dịch Covid-19 cho người dân Syria. 

Lực lượng "Mũ trắng" phát khẩu trang cho người dân Syria. Ảnh: THE GUARDIAN
Lực lượng "Mũ trắng" phát khẩu trang cho người dân Syria. Ảnh: THE GUARDIAN

Theo tờ The Guardian (Anh), tháng 3-2013, một số đội tình nguyện người Syria được đào tạo tại Thổ Nhĩ Kỳ đã trở về nước tham gia tìm kiếm và cứu hộ trong các đô thị. Sau một năm hoạt động, họ đã thành lập trung tâm dân phòng và các đội cứu hộ chuyên trách trên khắp Syria. Tháng 10-2014, các đội này đã bỏ phiếu thành lập một tổ chức quốc gia mang tên Lực lượng Phòng vệ dân sự Syria (còn gọi là “Mũ trắng”), cam kết trung thành với các giá trị và nguyên tắc nhân đạo quốc tế được quy định trong Công ước Geneva. Tổ chức này nằm dưới sự điều hành của một hội đồng, bao gồm đại diện từ các đội cứu hộ trên khắp đất nước. Người đứng đầu hội đồng hiện tại là ông Raed al Saleh, cựu trưởng nhóm Mũ trắng ở TP Idlib, miền bắc Syria.

Trong bảy năm kể từ khi thành lập, tổ chức Mũ trắng đã giải cứu thành công khoảng 120.000 người, song đã có tới 252 tình nguyện viên thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương khi làm nhiệm vụ, thường do cứu hộ trong khu vực đang xảy ra chiến sự. Ngoài công tác cứu hộ, lực lượng này còn hỗ trợ cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho hàng triệu người, như sửa chữa lưới điện, duy trì hệ thống thoát nước, dọn dẹp các đống đổ nát sau chiến sự, loại bỏ vũ khí, bom đạn chưa nổ, tham gia giáo dục cộng đồng… Với những cống hiến đó, tổ chức Mũ trắng từng hai lần được đề cử cho Giải Nobel Hòa bình năm 2016 và 2017. Năm nay, những nỗ lực của tổ chức này trong việc đối phó sự lây lan dịch Covid-19 tại Syria đã được Quỹ nhân đạo HGC tôn vinh, trao giải thưởng hơn 1,2 triệu USD cùng nhiều sự hỗ trợ y tế khác.

Theo báo cáo của nhà chức trách, mỗi ngày có khoảng 500 trường hợp nhiễm Covid-19 được xác định tại vùng tây bắc Syria. Nhiều cơ sở y tế đã bị tàn phá trong các vụ đánh bom và hàng triệu người di tản ở nơi khác đang sống trong các lều trại tạm bợ, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn. Trong khi phần lớn cộng đồng quốc tế đã chuẩn bị cho sự xuất hiện của vaccine phòng dịch, các thành viên Mũ nồi trắng ở tây bắc Syria lo ngại mùa đông khắc nghiệt sắp tới sẽ làm trầm trọng thêm số ca nhiễm Covid-19 và gia tăng các cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện có trong khu vực. Ông Munir Mustafa, Phó Tổng giám đốc phụ trách các vấn đề nhân đạo của Mũ trắng cho biết: “Đại dịch Covid-19 là thách thức khó khăn nhất mà chúng tôi phải đối mặt trong năm 2020. Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự lây lan của virus trong cộng đồng dân cư vùng tây bắc Syria, thậm chí lan sang cả các nhân viên nhân đạo và nhân viên y tế. Ngoài ra, đại dịch toàn cầu khiến công tác hậu cần xuyên biên giới gần như không thể thực hiện”.

Nhờ sự tài trợ kịp thời của HGC, Mũ trắng đã có thể mở rộng quy mô phản ứng của họ với Covid-19. Đại diện HGC khẳng định: “Khả năng sản xuất và phân phối thiết bị PPE ở Syria của tổ chức Mũ trắng không chỉ góp phần bảo vệ những người làm việc trong hệ thống y tế, mà còn giảm sự lây lan virus trong người dân, những đối tượng dễ bị lây nhiễm nhất”. Số tiền thưởng đã được tổ chức Mũ trắng chuyển tới các cơ sở sản xuất vật tư y tế Syria, ước tính có thể sản xuất hai triệu mặt nạ, áo bảo hộ và tấm che mặt để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Ngoài ra, HGC cũng hỗ trợ xử lý các PPE đã qua sử dụng cho dân số hơn ba triệu người tại vùng tây bắc Syria. 

“Nhờ trang bị PPE mới, các tình nguyện viên tham gia cứu hộ, các nhà hoạt động nhân đạo, các y, bác sĩ và nhân viên y tế hiện nay đã an toàn trước sự lây lan của virus. Sau đó, chúng tôi có thể an tâm tiếp tục hoạt động giải cứu, chăm sóc sức khỏe cho người dân Syria và giúp họ ứng phó đại dịch trong thời gian tới”, ông Mustafa nói thêm.