Chiến thắng trong tầm tay

Các kết quả thăm dò mới nhất cho thấy Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern (trong ảnh) đang hướng tới một chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 17-10 tới, qua đó tiếp tục lãnh đạo đất nước thêm một nhiệm kỳ ba năm. “Làn gió mới” mà bà Ardern mang lại trong nhiệm kỳ thứ nhất, cũng như các biện pháp kịp thời đối phó dịch Covid-19 là những điểm cộng của bà đối với cử tri “xứ sở kiwi”.

Ảnh: GETTY IMAGES
Ảnh: GETTY IMAGES

Theo kết quả thăm dò dư luận do hãng tin 1 News Colmar Brunton của New Zealand thực hiện, Công đảng của bà Jacinda Ardern hiện nhận được sự ủng hộ của 47% số cử tri so 32% dành cho đảng Quốc gia đối lập. Phần lớn cử tri New Zealand đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các biện pháp của chính phủ, cũng như của cá nhân bà Jacinda Ardern trong xử lý đại dịch Covid-19 và kế hoạch phục hồi kinh tế an toàn, giúp Công đảng có những ưu thế rất lớn trong cuộc bầu cử lần này trước đảng Quốc gia do bà Judith Collins lãnh đạo. 

Trong khi đó, đảng New Zealand trước tiên (New Zealand First), một đối tác liên minh hiện tại khác của Công đảng do Phó Thủ tướng Winston Peters lãnh đạo, đã liên tục thất bại trong các cuộc thăm dò khi chỉ được khoảng 2% số cử tri ủng hộ, thấp hơn nhiều so ngưỡng 5% để có được một ghế trong Quốc hội.

Kết quả thăm dò dư luận trên cũng cho thấy bà Judith Collins đã nâng cao được sức hút của đảng Quốc gia kể từ khi bà nhậm chức lãnh đạo đảng này vào ngày 14-7. Tuy nhiên, có lẽ nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm này không có nhiều thời gian để chứng tỏ đảng Quốc gia có năng lực điều hành quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch tốt hơn so Công đảng.

Một đảng khác liên tục nhận được sự ủng hộ của hơn 5% số cử tri trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây là đảng ACT theo chủ nghĩa tự do. ACT dưới sự lãnh đạo của nghị sĩ David Seymour đã giành được 8% số cử tri ủng hộ trong cuộc thăm dò của 1 News Colmar Brunton. Chính sách kinh tế của ACT khiến đảng này trở thành đối tác tự nhiên của đảng Quốc gia. Tuy nhiên, sức mạnh tổng hợp của hai đảng này hiện chưa đủ cho việc thành chính phủ trong khi còn rất ít thời gian để thu hẹp khoảng cách.

Trên thực tế, phần lớn cử tri New Zealand có lẽ đã sớm có lựa chọn bầu cử cho mình, trước khi bà Ardern quyết định dời ngày bầu cử từ ngày 19-9 theo kế hoạch ban đầu sang ngày 17-10 để đối phó tình hình đại dịch tái bùng phát ở thành phố Auckland.

Sau khi trở thành người đứng đầu Công đảng New Zealand, bà Jacinda Ardern chính thức trở thành Thủ tướng thứ 40 của quốc gia này vào tháng 10-2017, khi mới 37 tuổi. Bà Jacinda Ardern là nữ thủ tướng thứ ba trong lịch sử của New Zealand, sau hai cựu Thủ tướng Jenny Shipley và Helen Clark. Đáng chú ý, bà Jacinda Ardern còn là Thủ tướng trẻ tuổi nhất của New Zealand trong vòng hơn 150 năm qua. 

Mức độ tín nhiệm đối với Thủ tướng Jacinda Ardern tăng mạnh trong bối cảnh công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 tại quốc gia này nhận được nhiều đánh giá tích cực. Dưới sự chỉ đạo của bà Ardern, New Zealand đã kiểm soát và khống chế hiệu quả đà lây lan của dịch. Bên cạnh đó, sau vụ xả súng đẫm máu tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch hồi tháng 3 năm ngoái, Thủ tướng Jacinda Ardern đã thể hiện hình ảnh nhà lãnh đạo bình tĩnh và giàu lòng trắc ẩn khi dẫn dắt đất nước vượt qua thời khắc mà bà gọi là “đen tối nhất trong lịch sử”, kêu gọi người dân đoàn kết và cảm thông.

Theo Ủy ban Bầu cử New Zealand, đến nay, gần 1,5 triệu cử tri New Zealand đã đi bỏ phiếu sớm. Kết quả cuộc tổng tuyển cử sẽ được công bố sau ngày 17-10 tới, với nhiều khả năng Công đảng sẽ tiếp tục là chính đảng lớn nhất ở “xứ sở kiwi” và chiến thắng của bà Jacinda Ardern là trong tầm tay. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận cũng cho thấy Công đảng cầm quyền của bà Jacinda Ardern sẽ vẫn cần sự ủng hộ của đảng Xanh nhằm bảo đảm thế đa số trong Quốc hội để tạo điều kiện thành lập một chính phủ mới.