Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Mỹ

Tham dự lễ kỷ niệm 25 năm Ngày bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ và kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại Hà Nội mới đây, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đánh giá cao mối quan hệ hợp tác thương mại và những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua giữa hai quốc gia.

Đại diện các doanh nghiệp Mỹ tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
Đại diện các doanh nghiệp Mỹ tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Ngày 8-11, phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Amcham tại Hà Nội, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết, các doanh nghiệp Mỹ đã đạt được nhiều dự án lớn tại Việt Nam. Trong thời gian ở Hà Nội, Bộ trưởng Ross đã chứng kiến việc ký kết năm thỏa thuận kinh doanh lớn và các biên bản ghi nhớ (MOU) giữa doanh nghiệp hai bên. Ông cho rằng những hoạt động này giúp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác thương mại Việt Nam và Mỹ.

Trong số các thỏa thuận đạt được có việc ký kết MOU giữa Công ty AES có trụ sở tại bang Virginia với Bộ Công thương Việt Nam nhằm củng cố hợp tác trong dự án Nhà máy điện turbine khí Sơn Mỹ 2; lễ ký kết MOU về hợp tác chiến lược trong lĩnh vực y tế điều trị ung thư; ký thỏa thuận hợp tác hàng không, dầu khí giữa doanh nghiệp hai nước...

Trả lời phỏng vấn Thời Nay, Bộ trưởng Wilbur Ross khẳng định những thỏa thuận mới ký kết thể hiện mối quan tâm về việc duy trì hoạt động đầu tư của Mỹ ở Việt Nam. Ông cũng chia sẻ: “Ngoài các hoạt động hợp tác giữa Mỹ với Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN), tôi đã thiết lập mối quan hệ với nhiều đối tác từ Việt Nam”.

Ông Wilbur Ross cũng nhấn mạnh, phái đoàn gồm 17 doanh nghiệp lớn từ Mỹ trong chuyến thăm ba nước ASEAN lần này (gồm Việt Nam, Thái-lan và Indonesia) đều quan tâm tích cực đến xuất khẩu và đầu tư vào các quốc gia khác nhau ở khu vực. “Tôi nghĩ rằng các cuộc họp và làm việc vừa qua rất hiệu quả. Kết quả đó tượng trưng cho tầm quan trọng mà Mỹ đang đặt vào chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đây là khu vực giao dịch lớn nhất của Mỹ hiện nay. Chúng tôi có những đối tác nhiều hơn cả so ở Mỹ latin hay châu Âu, châu Phi. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn ở đây, sẽ tiếp tục có thêm các thỏa thuận thương mại song phương”, Bộ trưởng Ross cho biết.

Người đứng đầu Bộ Thương mại Mỹ cũng thông báo về chính sách thương mại tổng thể, trong đó có mục tiêu của các cơ quan Mỹ là giảm các hàng rào thương mại thuế quan và phi thuế quan trên toàn thế giới, cả về phía Mỹ và các quốc gia khác. Do vậy, việc xem xét các chính sách thuế quan hiện nay cũng là một yêu cầu đối với các đối tác khu vực ASEAN.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của phái đoàn doanh nghiệp Mỹ tới ba nước ASEAN lần này, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross đã tới dự lễ kỷ niệm 25 năm thành lập AmCham tại Việt Nam, cơ quan chuyên xúc tiến thương mại Mỹ - Việt Nam.

Tại buổi lễ, bà Natasha Ansell, Chủ tịch AmCham cho rằng, quan hệ thương mại Mỹ - Việt Nam trải qua 25 năm hợp tác, song vẫn còn nhiều công việc cần làm để thúc đẩy hợp tác lên tầm cao mới, và AmCham sẽ tiếp tục là cầu nối giữa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp với chính phủ để giúp tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch, ổn định tại Việt Nam. Giám đốc điều hành AmCham Adam Sitkoff cũng chia sẻ: “Tôi rất vui được chứng kiến các lãnh đạo doanh nghiệp hai bên đang nỗ lực tạo dựng các mối quan hệ lớn hơn”. Ông Adam Sitkoff đồng thời nhấn mạnh thương mại và đầu tư là nền tảng của mối quan hệ Mỹ - Việt Nam.